Skip to content

Overlord รุ่น 1: 7 สุริยชน (Seven Solarians)

  • by

Overlord (OL) รุ่นแรก สุริยชน (Seven Solarians) ถือเป็นพวกพรรคพวกขั้นต่อไปที่สูงกว่าขั้น U อีกขั้น Stat และความสามารถจะสูงขึ้นไปอีกระดับ พวกนี้มาพร้อมกัน 7 ตัวและความสามารถโดดเด่นไปในแต่ละด้าน

การสร้างโอเวอร์ลอร์ด สารที่ต้องใช้ ดูได้จากโพสด้านล่าง

[5-3] การสร้างพรรคพวกขั้น Overlord

ในที่นี้ลงเฉพาะจุดเด่นแบบย่อเท่านั้น
สกิลรวมๆ รายละเอียดอ่านได้จาก
ไทย: https://drive.google.com/drive/folders/0B5kJYtByvxG2djNPRUxwVFo2Q3c
Wikia: http://dbaddiction.wikia.com/wiki/Seven_Solarians
* สกิลถึง Arch, บางตัวแบบ Miyu ปรับบาลานซ์ตอน Arch อาจไม่ตรงกับ Global ตอนเริ่ม

แบน (บัน, Ban)

นักรบสายดาบคู่ กึ่ง DMG กึ่งแทงค์ ในโหมดต่อสู้กับผู้เล่นอื่น บัฟปาร์ตี้ที่ดีระดับเดียวกับพระ-ซัมมอนเนอร์ ข้อเสียหลักๆ เน้น PVP, บอสได้แค่บางตัว, ต้อง +Max ถึงจะมีเนบิวล่าช่วยโจมตี
– มีรีมูฟบัฟเป้าหมายถึง 2 สกิล (A1 กับ A3, OL ส่วนใหญ่ยังไม่มีสกิลรีมูฟบัฟศัตรู รวมถึงรุ่น 2 ที่มีไม่มาก)
– A2 สตั๊นฝ่ายตรงข้ามทุกคน
– A3 มีเคาท์เตอร์แอ็คแท็คที่รุนแรง โดยตั้งท่ารอใน 9 วินาที ล่อศัตรู ถ้าโดนโจมตีครบ 4 ครั้งจะทำการโจมตีเป้าหมายและลบบัฟ
– หลังเคาท์เตอร์ สะสมเกจได้ 1 Stack เมื่อครบ 4 จะใช้เกจทั้งหมด โจมตีหมู่แรงเท่า 80% ของ HP สูงสุด ถ้าศัตรูตายจะชุบไม่ได้ ถือเป็นไม้เด็ดของแบนใน PVP
– พาสซีพ บัฟทั้งปาร์ตี้ (Main Stat 120%, STA 44%)
(+Max) สุ่มเรียกเนบิวล่าออกมา โจมตีศัตรูทุกตัว แรงตามบัฟบนตัวอีกฝ่าย ทำให้ใบ้ โดนกายภาพแรงขึ้น (*ไม่ลบบัฟ)
การ์ดแนะนำ: Str 13%, สุ่ม 50%, ตายตัว 22%

มิยุ (Miyu MK5)

สายมีด ตัว PVP โหดในยุคแรก ถือเป็นตัวฆ่าหลักใน PVP (Ban ต้องรอเคาท์เตอร์) และตายยากมาก มีข้อเสียที่ไม่มีสกิลซัพพอร์ตพรรคพวก (ยกเว้นทำให้อีกฝ่ายโดนแรงขึ้น), ไม่มีรีมูฟบัฟ (ตอนแพตช์ Max, มีภายหลัง) และใช้กับบอสได้แค่บางตัว
– สร้างความเสียหายเป้าหมายเดียวรุนแรงมาก
– เป็นตัวเดียวในรุ่นแรกที่หายตัวได้ มองเห็นตัวหายตัว ดูดเลือดได้
– ระหว่างโจมตีสร้างดีบัฟโดนความเสียหายเพิ่มให้ศัตรู (ช่วยทีมเล็กน้อย) และ ดีบัฟห้ามฟื้นเลือด
– มีสกิลทำให้ตัวเองตีบอสได้แรง
(+Max) ตนเองตีใกล้แรง 135%, A3 มีผลบัฟโจมตีตัวเอง 155%
* เนื่องจากไม่มีลบบัฟ ทำให้มีปัญหากับ ซิกฟรีด (OL รุ่น 2 เวฟ 2) ที่กันโจมตีกายภาพ 100% ชั่วขณะ จึงไม่ได้ใช้งานมากนัก
* แพตช์ Arch จะโจมตีตัวฮีลและ DPS ฝ่ายตรงข้ามก่อนเสมอจนกว่าจะตายหมด ทำให้กลายเป็นตัวโหดและยอดนิยม
การ์ดแนะนำ: Dex 13%, สุ่ม 50%, ตายตัว 22% (ถ้าเน้น Cerberus สุ่ม 50%, บอส 46% แต่ใช้ในระยะสั้น)

รันรัน (Ranran)

สายเวท ที่เน้นโจมตีหมู่ได้แรงมากตอนที่กำลังใช้ A3 ข้อเสียช่วง Max ค่อนข้างเป็นรอง ไออน ยกเว้นโกเล็มที่แพ้เวท และแต้มไฮดร้าค่อนข้างดี, ไม่เหมาะกับ PVP เพราะไม่มีสกิลป้องกันตัว
– ถ้าใช้ A3 จะบัฟตัวเองให้ตีแรงขึ้นเป็นพิเศษ (ไอคอนหน้ารันรันเปลี่ยน) และทุกการโจมตี จะกลายเป็นโจมตีหมู่ชั่วขณะ (คูลดาวน์ นานพอสมควร แต่มีโอกาสลด 10% จากโจมตีปกติ)
ระหว่างใช้ A3 จะใช้เวท A1 และ A2 ได้ (ปกติจะใช้ไม่ได้) แรงมาก ดีบัฟหมู่รุนแรง พร้อม Cooldown เพียง 1 วินาที
– ใน PVP ถ้ามาตอนหลังๆ ตอนเพิ่ม Damage (เช่น ตัวสำรองใน Guild Battle, เวฟ 3 ในปราการ) ถือว่าโหด เพราะพลังทำลายสูงในระยะสั้น, TAG มาตอนหลังๆ พอใช้ได้ แต่เสี่ยงโดนสกิลโจมตีตายก่อน
(+Max) เพิ่ม Skill Damage ตัวเอง 55%
การ์ดแนะนำ: Int 13%, สุ่ม 50%, บอส 46%

เช็น (Chen)

สายพระ คล้ายแบล็คอาเรียอวตาร ดีตรงชุบตัวเองได้ สกิลแรง ตัวใช้งานนานตัวหนึ่ง
มีข้อเสียตรงไม่ใช่พระ OL สายชุบเต็มตัว การจะชุบพรรคพวก Overlord 1 คน จำเป็นต้องใช้ A1 + หมดผลสกิลเท่านั้น เท่ากับถ้าเพิ่งเริ่มใช้ A2 แล้วเพื่อนตาย กว่าจะชุบเพื่อนได้สักคนอาจต้องรอร่วม 30 วินาที ซึ่ง PVP ในแพตช์ 5-3 ตัดสินแค่ไม่กี่วินาที … แต่ไม่มีตัวไหนชุบ Overlord ได้เช่นกัน จึงยังต้องใช้ไปก่อน
กรณียังใช้ทีม อวตาร ที่ต้องชุบ อาจต้องใช้ตัวชุบอื่น
– สกิลเรียกใช้ จะเป็นปลูกต้นไม้ A1 (ฟื้นฟู-บัฟ, หมดผล อมตะหมู่-ชุบ) หรือ A2 (โจมตี, ดีบัฟ)
– ต้นไม้เรียกได้แค่ต้นเดียว ต้องรอหมดผลถึงจะใช้สกิล A1 หรือ A2 อีกครั้ง
– ต้นไม้โตได้ 4 ช่วงใน 16 วินาที ความแรงสกิลเพิ่มในทุกช่วง (ช่วง 4 = สูงสุด)
– A3 เร่งการเติบโตต้นไม้ถึงขีดสุดทันที (CD: 5 วิ) พร้อมลบดีบัฟ และเพิ่มพลังโจมตีปาร์ตี้ สะสมได้ 2 Stack
– ชุบ ตัวเองได้หลังตาย (แต่ไม่มีอมตะหมู่ มีลด DMG ไม่เกิน 10% แทน)
– พาสซีพบัฟปาร์ตี้ค่อนข้างแรง (Main Stat 155%, STA 94%, ATK 72%)
– มีสกิลโจมตีค่อนข้างแรง ใช้ทำ DMG บอสได้ดี
(+Max) เพิ่มต้นไม้วิญญาณระหว่างใช้ A1 หรือ A2 มีผลเพิ่ม DMG ม่วง 720% ทั้งปาร์ตี้
การ์ดแนะนำ: Int 13%, ตีเร็ว 18%, บอส 46%

เพื่อนตาย ? นอนรอไป (Icon มุมขวา เป็นสกิลโมโม่)

ไอออน (Ion)

สายธนู สายโจมตีบอสที่เด่นมากในช่วงแรก สกิลพลังทำลายรุนแรงและแรงขึ้นเมื่อสู้ไปสักระยะ เป็นสายบอสเต็มตัว ไม่เหมาะกับ PVP ยิ่งกว่ารันรัน เพราะกว่าจะยิงแรงต้องใช้เวลา
– สายบอสโจมตีแรงมาก ทั้งเป้าเดียวและหลายเป้าหมาย
– มีดีบัฟเพิ่มให้โดนตีไกลแรง (A1) ช่วยเพิ่มแต้มให้พวกตีไกล
– มีเกจสะสม 100, ถ้าเกจเกิน 40 โจมตีแรงขึ้น, ถ้าถึง 100 จะใช้เกจทั้งหมดเพื่อใช้สกิล A3 บัฟโจมตีตนเองรุนแรงมากชั่วขณะ
– ไอออน (กายภาพ) เหมาะกับสู้ระยะยาว และ เป้าหมายเดียว ต่างจาก รันรัน (เวท) ที่เหมาะกับ สู้ระยะสั้น หรือ หลายเป้าหมาย
(+Max) A3 ตัวเอง ตีไกล +166%, Dex +221% สะสมได้ 10 ครั้ง, เกจเพิ่มเร็วขึ้น 2-10
การ์ดแนะนำ: Dex 13%, สุ่ม 50%, บอส 46%

โมโม่ (Momo)

สายพาลาดิน สกิลสนับสนุนค่อนข้างดีมากตัวหนึ่ง ทั้งบัฟโจมตี ป้องกัน ฟื้นพลัง รวมถึงพาสซีพ แม้จะไม่มีลด Cooldown สกิลเลย แต่ผลการเสริมพลังค่อนข้างสำคัญ
– บัฟพร้อมสร้างถังฮีลสำรองให้ทุกคน ใช้อัตโนมัติเมื่อ HP ไม่เต็ม (เห็นเป็นไอคอนมุมขวาล่างของตัวละคร ดูภาพของ Chen)
– A2 บัฟโจมตีค่อนข้างแรงมากในยุคแรก เพิ่ม Atk 1000%
– สกิล 3 มีดีบัฟเพิ่ม Cooldown ให้ศัตรู 10%
– พาสซีพบัฟปาร์ตี้ Main Stat 164%, DEF 31%, Atk 58% และทุกคนฮีลตัวเองได้จากโจมตีปกติ (มีโอกาสบัฟ +Atk 80% จากโจมตีปกติ)
(+Max) เพิ่มผลฮีลสำรองจาก 3 ครั้งเป็น 6 ครั้ง และผล DMG ม่วงสกิลแรกเป็น 2 เท่า (จาก 640% -> 1280%)
การ์ดแนะนำ: Str 13%, ตีเร็ว 18%, บอส 46%

อาริน (Arin)

สายซัมมอนเนอร์ ต่างจากซัมมอนเนอร์ในอดีต คือ มีโอกาสเรียกซัมมอนไม่มา แต่ซัมม่อนแข็งแกร่งมาก พลังโจมตีสูง ถือเป็นตัวใช้ยาวตัวหนึ่ง
– สกิล 1 (โฮโล-หมา) หรือ 2 (ทานิคุ – กบ) มีโอกาสเรียกซัมม่อนออกมา โอกาสพื้นฐาน คือ 40% ถ้าล้มเหลวจะเพิ่มโอกาส +10% ในครั้งต่อไปที่ใช้สกิลเดิม (โอกาสหายไปหลังสำเร็จ)
– โฮโล มีสกิลโจมตีหมู่ ดีบัฟทำให้โดนแรงขึ้น, ทานิคุ โจมตีปกติ แต่มีสกิลบัฟ Atk ปาร์ตี้
– ซัมม่อนหลังเรียกได้ 1 ตัวจะไม่เรียกเพิ่ม, อยู่ได้ 17 วินาที, ไม่ตายจากการสกิลทำลายซัมมอน (โดยเฉพาะของบอส)
– A3 เพิ่มโอกาสสำเร็จการเรียก อีก +40%
– พาสซีพบัฟปาร์ตี้ Boss DMG 143% (+110% ทกุครั้งที่เรียกซัมมอนได้), สุ่ม 174%
– พาสซีพซัมมอน Main Stat +450%, Atk +830% (ตีแรงกว่าพรรคพวกซัมมอนเนอร์อวตาร มาก)
(+Max) ถ้าเรียกโฮโล (A1) ทำให้ศัตรูโดน DMG แรงขึ้น 65%, ถ้าเรียก ทานิคุ (A2) ทำให้ทั้งปาร์ตี้โจมตีแรงขึ้น 94%
ข้อควรระวัง: ซัมมอนอารินจะหายไปทันทีเมื่อเธอตาย จึงอาจไม่ค่อยเหมาะกับโหมดที่มีโอกาสตายเร็ว
* แพตช์ Arch ถึงเรียกได้ 2 ตัวพร้อมกัน
ข้อเสีย: ดวงไม่ดี อาจเรียกซัมมอนในช่วงแรก (แต่โอกาสน้อย, บางทีไม่ได้ใช้สกิล A3 แต่แรก)
การ์ดแนะนำ: Int 13%, ตีเร็ว 18%, บอส 46%

เทียบ Damage บอส (Max ทุกตัว)

* เซลีนอวตาร ยังทำแต้มโกเล็มกับบอสบางตัวดีอยู่ เพราะทะลุ DEF ระดับหนึ่ง และคริ 100% ตลอดระหว่างล็อค
* Overlord สายซัพพอร์ตก็ทำแต้มดี เพราะ Base Attack สูงมาก

เอฟเฟ็กต์ครอบครอง (+0 และ Max)

ผลของเอฟเฟ็กต์ครอบครองทั้งอวตารและโอเวอร์ลอร์ มีผลกับพรรคพวกทุกชนิด (ตัวหลัก, อวตาร, โอเวอร์ลอร์ด)

Overlord รุ่นต่อไปๆ จะมาประมาณ 1 เดือนหลัง 5-3 โดยมาทีละ 2 ตัว ทุก 3-4 สัปดาห์
* รุ่นแรกเป็นรุ่นเดียวที่มีครบ 7 อาชีพ

อันดับตัวที่ใช้ในแพตช์ 5-4 รวมรุ่น 2 (สีน้ำเงินเป็นความนิยมในโหมด PVP (มีโหมดใหม่ใน 5-4), สีแดงเป็นพวกบอสและ PVE) จะเห็นว่ามีหลายตัวในชุดแรกที่ใช้ได้ยาวอยู่ รวมถึง แบน กับ รันรัน ที่ยังเป็นท็อปบางโหมด ส่วน มิยุ MK 5 กลับมาติดอันดับ PVP 100% ในช่วงแพตช์ Arch

Tags: