ฟาร์ร่าห์อวตาร สายฮีลตัวใหม่ที่มีประโยชน์ในหลากหลายด้าน ไม่แพ้ แบล็คอาเรียอวตาร เนื่องจากไม่เด่นในสมัย SSS จุติ (ปีก) ทำให้อาจโดนเมิน แต่ประโยชน์ตอนร่างอวตารถือว่าค่อนข้างเด่นตัวหนึ่ง
Table of Contents
จุดเด่น
* สีส้ม คือ ส่วนที่บัฟความสามารถในแพตช์ Ultimate
หนึ่งในตัวบัฟแรง: Transcended Blackaria อาจเคยดีสุดเพราะมาตัวแรกจึงไม่มีตัวเปรียบเทียบในระดับทรานเท่ากัน แต่หลังจากนี้ สายเดียวกันทุกตัวจะบัฟแรงกว่าเสมอ ทำให้เริ่มไม่ค่อยน่าสนใจ ผลการบัฟทีมและพาสซีพแสดงผลค่อนข้างเด่นกว่าตัวอื่น เทียบได้กับ Transcended Ravengale ผลการบัฟมีผลมากกับการทำแต้มบอส
ลงได้หลายโหมด: ในกลุ่มสายบัฟ ช่วงแรกจะลงได้เฉพาะบางโหมด แต่ ฟาร์ร่าห์อวตาร ลงได้แทบทุกโหมดและทำผลงานได้ดี เด่นในบอสแล้วยังลงเบลเฟกอร์ ยึดครองปราสาท หอคอยทดสอบและหอคอยนิมิตรมาร หรือ แม้แต่ พีวีพี กับสงครามกิลด์ (สำหรับบางทีม) ที่ลงไม่เวิร์คมีแค่ 1:1
ฮีล/บัฟ/ดีบัฟ/แดเมจ: นอกจากช่วยทีมแล้ว ยังโจมตีได้แรงด้วย ถึง Base Damage จะไม่ได้แรง (ประมาณ 2.1 แสนตอนเลเวล 108) แต่เมื่อคำนวณกับความเสียหายจากสกิลก็แรงไม่น้อย ด้านป่วนทีมก็ไม่น้อยเพราะหยุดการบัฟหรือฮีลของฝ่ายตรงข้ามได้
บทบาท
เป็นสายฮีลที่สร้างความเสียหายได้ เรียกว่าเป็นกึ่งบัฟกึ่งฮีลกึ่งแดเมจ ดูไม่เด่นสักอย่างแต่ใช้งานจริงผลสกิลค่อนข้างดีกว่าที่เห็น
เนื่องจากไม่เด่นสักด้าน จึงยังทำหน้าแทนแบล็คอาเรียอวตารไม่ได้โดยเฉพาะศึกหนักแบบในอารีน่า เพราะตนไม่ได้กันสถานะผิดปกติ, แก้สถานะแบบรวดเดียวไม่ได้, ไม่มีสกิลชุบ และถ้าตายก็ไม่มีสกิลชุบตัวเอง ถึงกระนั้นก็ยังรับบทสนับสนุนได้ ซึ่งช่วยให้เสือทำงานได้ดีขึ้น แต่กรณีโหมดที่ไม่มีคนตาย หรือ มีเวลาบัฟสกิลก่อน ถือว่าใช้งานดี
สกิล
* สีส้ม คือ ส่วนที่บัฟความสามารถในแพตช์ Ultimate
Normal Attack (MG/Ranged) โจมตีปกติ หรือ ฟื้นฟูพร้อมแก้ดีบัฟให้ฝ่ายเรา 1 คน
Seeds of Life (Active 1) [CD: 29.2 sec]
- บัฟ “Seeds of Life” ให้พรรคพวกเป็นเวลา 12.6 วินาที ไม่สามารถลบล้างผล Seeds of Life ได้
- ระหว่างผลสกิล ถ้าพรรคพวกได้รับความเสียหายที่จะทำให้เลือดเหลือ 0 บล็อคความเสียหายนั้น 1 ครั้ง (ผลสกิลจะหายไป)
- หลังสกิลหมดผลหรือถูกใช้งาน ฟื้นเลือดให้พรรคพวกคนนั้น 1670%
- (ผลตอนอัพเกรด Max) บัฟ Seeds of Life เพิ่ม Atk 592% และ Atk Speed 53%
Seeds of Nightmare (MG/Ranged) (Active 2) [CD: 16.3 sec]
- ดีบัฟ “Seeds of Nightmare” ใส่ทีมตรงข้าม เป็นเวลา 6 วินาที ไม่สามารถลบผล Seeds of Nightmare ได้
- ลบบัฟของฝ่ายตรงข้ามทุกวินาที พร้อมสร้างความเสียหาย 502% ทุกวินาที
- (ผลตอนอัพเกรด Max) เมื่อผลสกิลหมด สร้างความเสียหาย 7120%
Seeds of Eden (Active 3) [CD: 24 sec]
- ใช้ “Seed of Eden” ใส่ฝ่ายศัตรู แสดงผลหลังใช้สกิล 3 วินาที ทุกวินาที บล็อคการฟื้น HP นาน 2 วินาที มีผล 6 วินาที
- (ผลตอนอัพเกรด Max) บัฟ Seed of Eden เพิ่มผล ศัตรูไม่สามารถรับบัฟเพิ่มความสามารถ
Forest Echo (Passive 1) [CD: 2 sec]
- ตนเองป้องกันผลของสกิลประเภทตายทันที
- เมื่อรีมูฟดีบัฟให้พวก จะฟื้น HP 15% ของค่าสูงสุดทั้งทีม
Warm Touch (Passive 2)
- ลด Int ฝ่ายศัตรู 30%
- เพิ่ม Int 10% ให้ตนเอง ต่อจำนวน Transcended Angel ในทีม
- เพิ่ม ATK ทีม 56%
- ปาร์ตี้ โดนความเสียหายกายภาพเบาลง 30%
Forest’s Blessing (MAX)
- เพิ่มผลสกิล Active 1-3 (ดูตามวงเล็บด้านบน)
Ultimate
- A1 ได้โล่สะท้อน 40%
- A2 ความเสียหายต่อเนื่องเพิ่ม 15%
- A3 ลด CD ครึ่งนึง
TIP / อธิบายเพิ่มเติม
- ฟาร์ร่าอวตาร สามารถฮีลและแก้ดีบัฟได้ แต่ตามเงื่อนไข คือ ต้องโจมตีปกติเพื่อล้างดีบัฟ จึงจะมีผลฟื้น HP ถือว่าถี่เพราะใช้ได้ทุก 2 วินาที อีกทั้ง 15% ของ HP สูงสุด บางทีก็แรงกว่าฮีลเสือ แต่เวลาเล่นจริงจะไม่ได้ฮีลตลอดเวลา
Seed of Eden ค่อนข้างเข้าใจยากสกิลหนึ่ง คือ ไม่ได้มีผลตลอดเวลาแบบสกิลทั่วไปต่างจาก ปรากฏดีบัฟทุกวินาทีแทน บล็อคผล 1 ครั้งแล้วจะหายไป ซึ่งกลไกนี้จะเห็นบ่อยขึ้นในตัวหลังๆ ตามที่อธิบายในเกมจะมีผลประมาณนี้
- เริ่มจากใช้แล้วต้องรอ 3 วินาทีถึงจะเริ่มแสดงผล (คล้าย A3 ของ Transcended Llywelyn ที่เตะระเบิดแล้วรอ 3 วินาทีถึงจะบึ้ม)
- แสดงผล 6 วินาที ทุก 1 วินาทีจะมีดีบัฟปรากฏออกมา 1 ครั้ง ซึ่ง “Block การฮีล 1 ครั้ง” มีผล 2 วินาที
- ถ้าอัพเกรด Max ผลดีบัฟจะป้องกันบัฟที่มีประโยชน์ของอีกฝ่าย (ใช้คำว่า Stop น่ามีผลป้องกันต่อเนื่อง)
ถึงสกิลเข้าใจยากและน่าจะมีผลต่อเนื่องมากกว่า แต่ก็เป็นสกิลที่ไม่เคยแก้ไขความสามารถ จนถึง Season 5 เช่นกัน ซึ่งทางผู้พัฒนาคงคิดว่าเหมาะสมในระดับหนึ่ง ซึ่งฮีลบางครั้งก็เพิ่มเลือดหลักล้าน ถ้าป้องกันไปได้บ้างก็มีผลต่อแพ้ชนะ