Skip to content

5 อันดับ Battleship & Battlecruiser

  • by

เรือรบประจัญบาน Battleship แบ่งออกเป็น 4 ประเภทย่อย คือ Battleship (BB), Battlecruiser (BC), เรือ Monitor และ เรือ Aviation Battleships ทั้งสี่เป็นเรือประเภทติดตั้งปืนใหญ่ เป็นอาวุธหลัก ต่างกันที่เกราะและวัตถุประสงค์การใช้งาน

  1. Battleship (BB) มีเกราะหนาระดับ Heavy และปืนพลังทำลายรุนแรง
  2. Battlecruiser (BC) เกราะไม่เกิน Medium และได้สกิลสนับสนุนดีๆ มาแทน กลุ่มนี้ระดับ SSR มีเพียงลำเดียว คือ Hood นอกนั้นเป็น SR หรือต่ำกว่า
  3. Monitor (BM) เรือคล้ายพวกเรือประจัญบาน แต่เกราะเป็นแบบ Light และปืนไม่แรง มีจุดเด่นตรงประหยัดน้ำมันกว่า Cost สูงสุดไม่เกิน 10 (ลำอื่น Cost 14-15) เน้นซัพพอร์ตการต่อสู้ เหมาะกับการฟาร์ม แพตช์ 1 ปีในญี่ปุ่น มีรวม 3 ลำ คือ Erebus, Terror และ Abercrombie (เพิ่มใน Global ภายหลัง) เท่านั้น และเป็นระดับ SR ทุกลำ สายคนชอบฟาร์ม ควรปั้นไว้ใช้
  4. Aviation Battleship (BBV) กลุ่มอดีต Battleships ที่ปรับสภาพ Retrofit เปลี่ยนจากปืนรอง เป็นเครื่องบิน 1 ช่องแทน กลุ่มนี้ยืดหยุ่นแต่ไม่สุดสักทาง และยังไม่มีเกินระดับ SR แพตช์ 1 ปีในญี่ปุ่น มีรวม 4 ลำ (แบบ Retrofit ทุกลำ) คือ Yamashiro, Fusou, Hyuuga, Ise

เรือรบประจัญบาน มีจุดเด่นโจมตีเป้าหมายด้วยปืนใหญ่พลังทำลายที่รุนแรง มีปืนต่อต้านอากาศยานใช้โจมตีพวกเครื่องบินศัตรูได้ เทียบกับพวกเรือบรรทุกเครื่องบิน การใช้ปืนจะไม่ต้องเสี่ยงกับเครื่องบินโดนสอยระหว่างส่งจากปืนต่อต้านอากาศยานและถึงเป้าหมายเร็วกว่า อีกทั้งเรือพวก BB มีปืนป้องกันตัวในระยะใกล้เป็นอาวุธรอง (ยิงแรงกว่าพวก DD ใช้) ตอบโต้ศัตรูที่ฝ่ามาถึงกองหลังได้ดี

เรือ Monitor และ Aviation Battleship มีในเซิร์ฟเวอร์ Global ไม่กี่ลำและไม่แข็งแกร่งนัก ที่จัดอันดับจึงมีแค่ 2 ประเภทแรกที่มีจำนวนเรือมากสุด

  • HP = Hit Point, FP = Fire Power, Air = Anti-Air, EV = Evasion, TP = Torpedo, Armor = เกราะเรือ
  • Stat เป็นเวอร์ชั่น Retrofit บางตัวยังไม่มีใน SEA/Global

5 อันดับ Battleship/Battlecruiser

กองเรือหลักต่างจากพวกกองหน้า ที่ใส่ตัว N, R ก็ยังได้ เพราะบางสถานการณ์เน้นหลบหลีก เอาตัวรอดถ่วงเวลาก็ได้ แต่กองเรือหลักโดยเฉพาะพวก BB, BC จะเป็นทีมสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง ทำให้เรือหลักควรเป็น SR, SSR หรือบัฟโหดๆ จึงคัดมาแค่ 5 อันดับ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ค่อยมีตัวเลือกในสายเรือประจันบานมากนัก แทบไม่มีลูกเล่นพิเศษนอกจากยิงกวาดหลายเป้าหมาย แต่จะมีตัวเลือกเพิ่มขึ้นจากเรือที่อัพเดตในภายหลัง

1. Hood (SSR) HP: A / FP: A / Air: B / EV: C / Armor: Medium

เรือระดับ SS ลำเดียวในกลุ่ม Battlecruiser พร้อมความสามารถในการโจมตีดีและ HP สูง มีโอกาสบัฟสุดโหดที่มีโอกาสยิงเพิ่ม และทำให้ให้กองหลัง Reload ไวขึ้นสูงสุด 40% นาน 8 วินาที ร่วมทีมกับเรือหลักได้ทุกลำ โหดทั้งใน PVP และ PVE

HP ของ Hood แม้จะเกรด A แต่สูงสุดในกลุ่มเรือรบทั้ง BB, BC ทุกลำ มี HP 7,677 ที่เลเวล 100 (แค่ A เพราะเกราะเป็น Medium)

ด้านการป้องกันถึงเกราะเป็นแบบ Medium ที่ไม่ทนกระสุนทั่วไปเหมือน Heavy แต่ก็ไม่เสียเปรียบพวกเครื่องบินทิ้งระเบิด หรือ กระสุน AP ที่เล่นงานเกราะ Heavy ในกองเรือหลักแรงเป็นพิเศษ ทำให้ Hood ค่อนข้างอึดพอสมควร

2. Warspite (SSR) HP: A / FP: S / Air: D / EV: D / Armor: Heavy

เรือสังหารที่โหดสุดในกลุ่ม BB ปืนยิงแรงแล้วยังมีสกิล Divine Marksman ที่ใช้โจมตีศัตรูที่อยู่ห่างตน ด้วยความถี่่สูงสุดทุก 15 วินาที อัพถึงเลเวล 6 กระสุนเป็นประเภท AP ที่เจาะเกราะพวก Heavy ซึ่งส่วนใหญ่กองหลังเป็นพวกเกราะหนัก และเพิ่มโอกาสเก็บตัวที่มีสกิลป้องกันชั่วขณะแบบ Enterprise ได้ดี

เป็นตัวท็อปใน PVP จนถึงแพตช์ครบรอบ 1 ปีก็ยังใช้ดีอยู่ ใช้ใน PVE พอได้

3. Queen Elizabeth (SR) HP: A / FP: A / Air: D / EV: D / Armor: Heavy

Queen’s Orders บัฟเรือในกลุ่ม Royal Navy (HMS) ได้ดี ซึ่ง 2 อันดับแรกอย่าง Hood และ Warspite ก็อยู่ในกลุ่มนี้ ผลการบัฟ เพิ่มทั้ง FP, Torp, Air, Air Power, Reload ได้สูงสุดถึง 15% ถือเป็นเรือที่หาดรอปได้ในเกม และควรมีเก็บไว้ ในได้ในทุกโหมด

เรือฝ่าย HMS ที่โหดๆ มีหลายลำที่ได้ผลจากบัฟ อย่าง Belfast, Fortune, Cygnet, Edinburgh, Leander, Javelin, Vampire, Illlustrious, Unicorn ฯลฯ จัดได้หลายทีม

4. South Dakota (SSR) HP: S / FP: A / Air: B / EV: D / Armor: Heavy

เรือที่หาได้จากแลกแต้มใน PVP มีสกิลเด็ดถึงสองสกิล คือ มีโอกาสสูงสุด 30% ที่จะยิงปืนหลักแรงเป็นสองเท่า และทุก 30 วินาทีมีโอกาสรับความเสียหาย 50% ให้กองหลังทั้งหมดใน 8 วินาที หลังจากหมดผลสกิลจะฟื้น HP ได้สูงสุด 50% ของความเสียหาย ช่วยให้กองหลังตายยากขึ้น มีประโยชน์ทั้งรุกและช่วยรับ

มีข้อดีเยอะ เพียงแต่ต้องเก็บแต้มไว้แลกถึง 2 หมื่น ซึ่งลำบากสำหรับช่วงเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่ๆ และหาตัวไว้บวกลิมิตเบรคอีก 4 ตัว

5. Tirpitz (SSR) HP: S / FP: A / Air: C / TP: C / EV: D / Armor: Heavy

เรือหนึ่งในสองลำของคลาส Bismarck มี HP เป็นรองเพียง Hood แต่เกราะหนักจึงถือว่าตายยากสุดในบรรดาเรือ BB สกิลจัดว่าโหด มีถึง 2 สกิล คือ Lone Queen of the North มีผลเพิ่ม Damage +30% ตลอดเวลา แบบไม่ต้องลุ้น เพียงแค่อยู่กับเรือหลักอีก 2 ลำที่ไม่ใช่พวกเรือประจันบาญ (Aviation Battleship อยู่ด้วยได้) ซึ่งเล่นคู่กับพวกเครื่องบิน 2 ลำโหดๆ ได้ พร้อมมีสกิลยิงตอร์ปิโดในระยะสั้น ในเวลาน้อยสุดทุก 15 วินาที เหมาะกับทั้ง PVP และ PVE

  • Tirpitz เป็นยูนิตใน Event เรือเยอรมัน, Global น่าจะก่อนสิ้นปี 2018 หรืออย่างช้า ต้นปี 2019

อันดับ 6+

  • พวก SSR อื่น ที่มาตาม Event หรืออัพเดตภายหลัง เช่น Prince of Wales, Mikasa
  • กลุ่ม BB ระดับ SR โจมตีแรงอย่าง Rodney, Nelson หรือ BC บางลำที่ชอบ
  • เรือ Monitor สำหรับฟาร์ม
  • ตัว Retrofit ได้ในอนาคต