ระบบ Help ในเกมพออธิบายกระสุนประเภทแบบ AP, HE ต่างๆ แบบโดยย่อ แต่โดยรายละเอียดมีความซับซ้อนกว่านั้นอีกมาก มาทำความเข้าใจเรื่องความเสียหายโบนัสจากกระสุนต่างๆ กัน
* เป็นข้อมูลโดยประมาณในเซิร์ฟเวอร์จีนและญี่ปุ่น อาจคลาดเคลื่อนในแต่ละเซิร์ฟเวอร์
Table of Contents
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกระสุน/ตัวเรือ
- กระสุนแบ่งเป็นสามประเภทใหญ่ คือ ปกติ (Normal), AP (Armor-Piercing) และ HE (High-Explosive) สีกระสุนตอนยิงจะเป็นสีเหลือง, ฟ้า และ แดง ตามลำดับ
- กระสุน HE (H-Explosive) พุ่งไปหาเป้าหมายช้ากว่ากระสุนประเภทอื่น มีผลกับเกราะ Light มาก
- กระสุน AP (Armor-Piercing) พุ่งไปหาเป้าหมายเร็วกว่ากระสุนทุกชนิด มีผลกับเกราะ Heavy มาก
- กระสุน HE มีโอกาสเกิดไฟไหม้ ขึ้นกับประเภทปืน ไล่จาก DD, CL, CA, BB โอกาสจะเป็น 1%, 3%, 8% และ 50% ส่วนกระสุน Sanshikidan ของ BB จะมีโอกาส 30%
- กระสุน AP สามารถเจาะทะลุเป้าหมายได้รวม 2 เป้าหมาย
- เรือเกราะ Heavy ป้องกันกระสุนได้ดีสุด ยกเว้นพวกระเบิดตอร์ปิโด และกระสุน AP จากเรือ BB ที่โดนหนักกว่า
- สูตรคำนวณความเสียหาย มาจาก DMG ต่อนัด X Coefficient ของยูนิต X ตัวคูณเกราะศัตรู
ปืน Destroyer
สำหรับ DD กระสุน HE ผลค่อนข้างมากกว่า AP แต่โอกาสติดไฟไหม้แค่ 1% ต่อนัด และบางกรณียิงทะลุ 2 เป้าอาจทำความเสียหายมากกว่า
ปืน 5 ดาวไม่มีกระสุน AP และปืน 4 ดาวส่วนใหญ่จะเป็นกระสุน HE (มี AP 2 กระบอก)
Ammo Type | Light | Medium | Heavy |
---|---|---|---|
Normal | 100% | 50% | 20% |
Normal+ | 100% | 60% | 20% |
HE | 120% | 60% | 60% |
AP | 90% | 70% | 40% |
ปืน Light Cruiser
Ammo Type | Light | Medium | Heavy |
---|---|---|---|
Normal | 100% | 75% | 40% |
HE | 140% | 90% | 70% |
HE+ | 145% | 105% | 70% |
AP | 100% | 80% | 60% |
AP+ | 110% | 90% | 70% |
ปืน Heavy Cruiser
Ammo Type | Light | Medium | Heavy |
---|---|---|---|
Normal | 100% | 90% | 50% |
HE | 135% | 95% | 70% |
AP | 75% | 110% | 75% |
ปืน Battleship
ปืน BB บางประเภทจะมีกระสุน Sanshikidan ซึ่งระเบิดกลางอากาศ
ศัตรูตรงกลางเป้าหมายกระสุน จะโดนความเสียหาย +20% ของปกติ
Ammo Type | Light | Medium | Heavy |
---|---|---|---|
Normal | 70% | 100% | 90% |
Sanshikidan Shell | 140% | 110% | 90% |
Sanshikidan Fragments | 145% | 105% | 70% |
HE | 140% | 110% | 90% |
AP | 30% | 130% | 110% |
Torpedo
กระสุนตอร์ปิโด จะยิงพวกเกราะหนาแรงเป็นพิเศษ, พวกตอร์ปิโดจากเรือดำน้ำ (SEA มาในอนาคต) ใช้วิธีคิดแบบเดียวกัน
Armor | Light | Medium | Heavy |
ปกติ / นำวิถี | 80% | 100% | 130% |
ระเบิดจากเครื่องบิน
ความแรงจะขึ้นกับรายละเอียดที่ระบุในเกม (กดดูที่อุปกรณ์)
ตอร์ปิโดจากเครื่องบินทิ้งระเบิด DMG จะต่างจากเรือเล็กน้อย
กระสุน | Light | Medium | Heavy |
---|---|---|---|
Torpedo | 0.8x | 1.1x | 1.3x |
100lb | 0.8x | 0.85x | 1.0x |
500lb | 0.8x | 0.9x | 1.1x |
1000lb | 0.8x | 0.95x | 1.15x |
1600lb | 0.75x | 1.0x | 1.2x |
2000lb | 0.7x | 1.05x | 1.25x |
ปืนจากเครื่องบิน
ไม่ระบุในเกม ประมาณจากความเสียหายของปืนที่ติดตั้งในเครื่องบินแต่ละเครื่อง
Gun Type | Damage (+0) | Reload (+0) | Damage (Max) | Reload (Max) | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
T2 | T0/3 | T2 | T0/3 | T2 | T0/3 | T2 | T0/3 | |
4×20mm Cannons | 30 | 33 | 1.19 | 1.13 | 74 | 80 | 0.95 | 0.90 |
4×20mm Cannons Type 99 | 32 | 35 | 1.19 | 1.13 | 77 | 85 | 0.95 | 0.90 |
2×20mm Cannons | 14 | 15 | 0.85 | 0.80 | 37 | 40 | 0.68 | 0.65 |
6×12.7mm MG | 25 | 27 | 1.08 | 1.03 | 63 | 69 | 0.86 | 0.81 |
4×12.7mm MG | 20 | 22 | 0.84 | 0.79 | 42 | 46 | 0.67 | 0.63 |
2×12.7mm MG | 12 | 14 | 0.59 | 0.55 | 28 | 32 | 0.47 | 0.45 |
8×7.7mm MG | 22 | 26 | 0.5 | 0.48 | 56 | 61 | 0.4 | 0.38 |
4×7.7mm MG | 14 | 16 | 0.5 | 0.48 | 35 | 38 | 0.4 | 0.38 |
2×7.7mm MG | 9 | 10 | 0.5 | 0.48 | 22 | 26 | 0.4 | 0.38 |
1×13mm MG | 6 | 8 | 0.59 | 0.48 | 16 | 18 | 0.47 | 0.45 |
3×7.92mm MG | 16 | 18 | 0.48 | 0.46 | 27 | 29 | 0.38 | 0.36 |
2×7.92mm MG | 11 | 13 | 0.43 | 0.40 | 22 | 24 | 0.33 | 0.30 |
2×MG131 13mm Cannons | 12 | 14 | 0.62 | 0.59 | 28 | 32 | 0.50 | 0.48 |
3×MG151 20mm Cannons | 25 | 30 | 1.02 | 0.97 | 55 | 60 | 0.85 | 0.82 |
2×MGFF 20mm Cannons | 17 | 20 | 0.64 | 0.61 | 38 | 41 | 0.52 | 0.50 |