31 ตุลาคม 2561 มีการอัพเดต โอเวอร์ลอร์ด 4 ตัวแรก จากกลุ่ม อาเรีย เดอ แคสซิส (Aria de Kassis) ประกอบด้วย Isilien (ธนู), Darkan Drasis (เวท), Terenas (พาลาดิน), Elleria (พระ) รอบนี้ ต้องเลือกดีๆ หน่อยเพราะทรัพยากรจำกัดกว่า 6 ตัวจากกลุ่ม Ista’s Fleet อีกทั้งเป็นกลุ่มที่ได้ใช้ยาวจนจบ Season 5 จึงควรปั้นไว้
Table of Contents
จุดเด่น 4 ตัวแรก
สรุปจุดเด่นสั้นๆ คือ บัฟแรงกว่า 3 รุ่นแรกมาก มีสกิลที่เพิ่มกายภาพ / เวท เกิน 200%+ และแต่ละตัวมีมากกว่า 1 สกิล พวกตัวสาย PVP ก็มีล้างบัฟ และสกิลแรงพอที่จะฆ่ายกทีมมากขึ้น
- ตารางสกิลอยู่ด้านล่างบทความ ดูในส่วน “อ้างอิง”
Isilien (อิซิเลียน)
- นักธนู ใช้สกิล 3 แปลงร่าง บัฟกายภาพทีมถึง 394% ตนโหดกับบอสชั่วขณะ (หมาสามหัว ไม่สามารถลบผลสกิลได้)
- สกิลโจมตีบอสค่อนข้างแรง มีบัฟทีมช่วยกายภาพหลายสกิล
- ในแพตช์ Ultimate ควรอัพให้ถึง U เพื่อผลสกิล 3 ที่นานขึ้น พร้อมทำให้ศัตรูโดนกายภาพแรงเป็นสองเท่า และ เราโจมตีแรงขึ้นทั้งทีมอีกสองเท่า
- เทียบกับ ฟรานซิส ทำ DMG ได้ดีกว่าและช่วยทีมได้ดีกว่า (เล็กน้อย)
- การ์ดแนะนำ: Dex 13%, บอส 46%, สุ่ม 50%
Darkan Drasis (ดราคาน ดาร์ซิส)
- นักเวท สกิลแบบนักรบ+เวท+โจร มีรับความเสียหายไม่เกิน 12% และ Instant Kill ในตัวเดียวกัน มีสกิลไม่โดนโจมตีชั่วขณะแบบไคเฮ็น โหดใน PVP และ Tag
- สกิลติดตัวลดความสามารถศัตรู ทั้งคูลดาวน์ โจมตีเร็ว และเวท
- ช่วยด้านเวทในทีมระดับหนึ่ง แต่ยังเป็นรองพระ/พาลาดิน ในรุ่นเดียวกัน
- ในแพตช์ Ultimate ควรอัพให้ถึง U เพื่อเพิ่มผล A1 อีกเท่าตัว และได้สกิลติดตัวทำให้ศัตรูโดนเวทแรงขึ้นถึง 164% (ใช้กับบอสได้) อย่างน้อยควร Max เพื่อผลรับความเสียหายไม่เกิน 12%
- เหมาะกับบอสบางตัวในแพตช์ Arch เพราะระหว่างผลสกิล 2 เวททีม +224% (อาจยังไม่เวิร์คกับบางตัว ในแพตช์ Ultimate)
- การ์ดแนะนำ: Int 13%, ตายตัว 22% (หรือ Atk 28%), สุ่ม 50%
Terenas (เทเรนาส)
- พาลาดิน มีความสามารถดีบัฟโดนเวทแรง (ล้างไม่ได้), เพิ่มโจมตีเวท และเพิ่ม Stat พรรคพวกในทีม ฟื้นพลังชีวิตได้
- ไม่ใช่ตัวทำความเสียหายบอส แต่ช่วยให้ทีมเวท โจมตีบอสได้ดีขึ้น
- สกิลพอใช้ใน PVP แต่ไม่ดีเท่าที่ควร
- ในแพตช์ Ultimate ควรอัพให้ถึง Max เป็นอย่างน้อย แต่ให้เต็มประสิทธิภาพก็ควร U เพราะเพิ่มประสิทธิภาพสกิลดีบัฟของสกิลแรกเป็นทวีคูณ
- การ์ดแนะนำ: STR 13% (หรือ Int 13%), ตีเร็ว 18%, บอส 46%
Elleria (เอลเลอเรีย)
- พระ มีความสามารถสนับสนุนเวทที่แรง เพิ่มความแรงการใช้สกิล ฟื้นพลังชีวิตได้
- สกิลสตั๊นและโล่น้ำแข็ง เหมาะใน PVP โดยเฉพาะ League
- ไม่ใช่ตัวทำความเสียหายบอส แต่ช่วยให้ทีมเวท โจมตีบอสได้ดีขึ้น
- ในแพตช์ Ultimate ควรอัพให้ถึง Max เป็นอย่างน้อย แต่ให้สกิลช่วยทีมเต็มประสิทธิภาพควรอัพให้ถึง U
- การ์ดแนะนำ: Int 13%, ตีเร็ว 18%, บอส 46% (หรือ สุ่ม 50%)
OL รุ่น 4 ปั้นตัวไหนดี ?
คงต้องบอกว่า “น่าปั้นทุกตัว” เพราะบัฟแรงขึ้น และจะโหดขึ้นอีกในแพตช์ Arch ต่างจากรุ่น 1-3 ที่จะเริ่มตกงานมากขึ้น ถึงมีรุ่น 5 ต่ออีก 4 ตัว แต่น่าจะอายุไม่ยืนเพราะใกล้กับ Season 6 ที่มีเกรด Majesty ที่สูงกว่าเพิ่มเข้ามา
กรณีงบจำกัดและต้องการปั้น 4 ตัว ควรเน้น Isillian และ Darkan Drasis ไว้ก่อน เพราะทำ Damage ส่วน Terenas, Aleria เป็นแนวซัพพอร์ต ค่อยอัพภายหลัง
วางแผนระยะยาว ถ้าแบ่งตามสายตามนี้ (สีส้มจะมาภายหลัง ดูภาพบนประกอบ)
- เน้นสายเวทมนต์ (บอส) – Terenas, Elleria
- เน้นสายกายภาพ (บอส) – Isillian, Ashley, Rastaterin
- เน้นสาย PVP – Dar Khan Drachir, Lee, Aisha (ขึ้นกับเมต้าเกม)
ผลงานรุ่น 4 ในเกาหลี
ตามแพตช์ Arch ของเกาหลี (Global อัพต่างจากเกาหลี) >> ตัวแนะนำ Top 100 ในเกาหลี Chapter 5 ช่วง Overlord
อ้างอิง: สกิลทั้ง 4 ตัว
Isillian | CD (วิ) | |
โจมตีปกติ | โจมตี & เพิ่ม Dex ตนเอง | |
Active 1 | – ฝ่ายศัตรูโดน 2232%, โดนกาย +194% นาน 20.7 วิ – ระหว่างผล A3, สกิลนี้จะแรงเป็นสองเท่า, 4 เท่าต่อบอส, ดีบัฟแรงเป็นสองเท่า | 13.8 |
Active 2 | – พรรคพวก กาย +236%, สุ่ม +177% นาน 13 วิ – ระหว่างผล A3, ผลเป็นสองเท่า | 18.4 |
Active 3 | – แปลงร่าง 11 วินาที (ไม่สามารถลบล้างได้ รวมถึง เซอร์เบอรัส) – ฝ่ายศัตรูโดน กาย +302%, พรรคพวก กาย +394% – ระหว่างแปลงร่าง ตนโจมตีปกติแรง 1840%, เป็น 3 เท่าต่อบอส | 30.2 |
Passive 1 | เมื่อโจมตีปกติครบ 7 ครั้ง ตนโจมตีบอส +367% (7 Stack) | 3 |
Passive 2 | พรรคพวกโจมตีบอส +277% | |
Passive 3 | ตน Dex +302%, ตนโจมตีไกล +153% | |
Max | ตนโจมตี +262%, ตีบอส +452% | |
Ultimate | A3 เพิ่มเวลาเป็น 16 วินาที, ฝ่ายศัตรูโดนกายภาพแรงขึ้น 2 เท่า, พรรคพวกโจมตีกายภาพเพิ่มขึ้น 2 เท่า | |
Arch | A3 พรรคพวกโจมตีเป็นกลุ่ม +234%, โจมตีบอส +302% | (อัพเดตภายหลัง) |
Darkan Drasis | CD (วิ) | |
โจมตีปกติ | โจมตี & ลด CD 1 สกิลตนเอง | |
Active 1 | – เรียก Dark Matter 5 ลูก สุ่มโจมตีเป้าหมาย 2147%, ล้างบัฟ 1 อย่าง, โดนต่อเนื่อง 430% นาน 18 วิ (5 Stack) * ถ้าโจมตีศัตรูระหว่างใช้สกิล จะยกเลิกผลของสกิล | 6.1 |
Active 2 | – ตนสร้างโล่ 3425% นาน 7 วิ ดูดดีบัฟศัตรู – เมื่อโล่หมดผล โจมตี 2272% และให้ดีบัฟทั้งหมดแก่ศัตรูที่โจมตี * สกิลไม่สามารถลบล้างได้ | 16.4 |
Active 3 | – โจมตีฝ่ายศัตรู 2245% + 1221% ตามจำนวน Dark Matter * มีผลพิเศษตามจำนวน Dark Matter 11 วิ (ไม่มีผลกับบอส) (1) ผนึกการโจมตีปกติ (2) หยุดคูลดาวน์สกิล (3) รีเซ็ตคูลดาวน์สกิล (4) ผนึกศัตรู (5) มีโอกาสตายทันที | 17.5 |
Passive 1 | เมื่อโจมตี ตน เวท +447%, ไม่ถูกโจมตี 4 วินาที | 26 |
Passive 2 | ฝ่ายศัตรู คูลดาวน์ -32%, โจมตีเร็ว -38%, เวทย์ -104% | |
Passive 3 | – ฝ่ายเรา เวท +167% – ตนมีโอกาสโจมตีปกติ แล้วลดคูลดาวน์ A1 -15% | |
Max | – ตน เวท +272% – ตนรับความเสียหายไม่เกิน 12% ของ HP สูงสุด – ผล P1 เพิ่มเป็น 9 วินาที | |
Ultimate | – ฝ่ายศัตรูโดนเวท +164% – ผล A1 เพิ่ม 10 Dark Matter, 10 Stack – ผล A2 นาน 11 วิ, เวทตน +477% | |
Arch | ระหว่างผล A2 พรรคพวกเวท +224% และลดความเสียหายที่ได้รับ -64% | (อัพเดตภายหลัง) |
Terenas | CD (วิ) | |
โจมตีปกติ | โจมตี & ดีบัฟโดนเวทแรงขึ้น | |
Active 1 | – โจมตีเป้าหมาย 3122%, ดีบัฟ Stigma 21.7 วิ (ลบล้างไม่ได้) * ผลดีบัฟ Stigma ทำให้โดนเวทแรงขึ้น 153% และเมื่อถูกโจมตีด้วยเวท จะโดนความเสียหายเพิ่ม 1011% ของพลังโจมตี Terenas | 19.3 |
Active 2 | – พรรคพวกได้โล่ 2242% ของพลังโจมตีตน 18.9 วิ * โล่สะท้อน 30% ของความเสียหายกลับไป และดีบัฟความเสียหายต่อเนื่อง 442%/วิ นาน 20.1 วิ ไม่สามารถล้างดีบัฟได้ ดีบัฟสะสมได้ 4 Stack | 17.8 |
Active 3 | – ฝ่ายศัตรูโดน 2232%, 554%/วิ นาน 24.1 วิ (2 Stack) – ฟื้น HP พรรคพวก 1550% ต่อเนื่อง 414% นาน 17.6 วิ (1 Stack) | 18.4 |
Passive 1 | พรรคพวก เวท + 155%, Main Stat +244% | |
Passive 2 | เมื่อฝ่ายศัตรูล้างบัฟตน สร้างความเสียหาย 2188% ใส่ศัตรูทั้งหมด ทำให้โดนเวท +171% นาน 17.9 วินาที (2 Stack) | 5.7 |
Passive 3 | ฝ่ายศัตรูโดนเวท +134% | |
Max | ระหว่างผล A2 เพิ่มโจมตีไกลพรรคพวก 272% | |
Ultimate | เพิ่มผล A1 เป็นสองเท่า | |
Arch | เพิ่มสกิลโจมตีพรรคพวก 178% A3 ฝ่ายศัตรูโดนเพิ่ม 238% และโดนเวทแรง +278% | (อัพเดตภายหลัง) |
Elleria | CD (วิ) | |
โจมตีปกติ | โจมตี & ฟื้น HP, เพิ่ม DEF พวก 1 คน | |
Active 1 | – โจมตีเป้าหมาย 3012%, ดีบัฟแช่แข็ง 17 วินาที * เมื่อศัตรูที่โดนแช่ ตัวนับดีบัฟจะลบทีละ 1 * เมื่อน้ำแข็งแตก (ตัวนับเป็น 0) ศัตรูโดนรอบโดน 3124% สตั๊น 12.9 วิ ไม่พลาดเป้า (ไม่มีผลกับบอส) * บอสจะโดนเวทแรงขึ้น +184% แทน | 23.7 |
Active 2 | พรรคพวก เวท +188% นาน 14.5 วิ ความเสียหายเวท +1630% ลบล้างบัฟไม่ได้ | 18.4 |
Active 3 | สร้างโล่น้ำแข็ง ไม่สามารถลบล้างได้ 15.6 วินาที * โล่ลดความเสียหายเหลือ 1, ป้องกันได้ 3 ครั้ง * ศัตรูที่โจมตีโล่ จะลดอัตราคูลดาวน์สกิล และ ตีเร็ว -7% นาน 8 วิ สะสมได้ 5 ครั้ง | 18.4 |
Passive 1 | ฟื้น HP พรรคพวก 1340% (อัตโนมัติ) | 8.7 |
Passive 2 | พรรคพวกโจมตีเวท +134%, INT +302% | |
Passive 3 | เมื่อตนตาย พรรคพวกได้ โล่น้ำแข็ง 14.4 วินาที (ลบล้างไม่ได้) * ผลโล่ เพิ่ม STA 244%, หายหลังโดนโจมตี 12 ครั้ง | 54 |
Max | – พรรคพวกความแรงสกิล +177% – A1 มีผลกับบอส 2 เท่า | |
Ultimate | – พรรคพวกโจมตีไกล +182% – A3 เพิ่มโจมตีเวท +262% | |
Arch | ผล A2 พรรคพวกโจมตีเวท +256%, พรรคพวกโจมตีเวท 2 เท่า (4 เท่าสำหรับบอส) | (อัพเดตภายหลัง) |