Table of Contents
วิเคราะห์เชิงลึกสำหรับโอเปอเรเตอร์ 5-6 ดาว ซึ่งสองขั้นนี้ถึงจะต่างกันพอสมควร แต่ 5 ดาวบางตัวความสามารถเด่นกว่า 6 ดาวอีก หลายตัวหาได้จากได้จากในเกม จากแลกในร้าน
อาชีพ Vanguard และ Guard ชื่อคล้ายกัน รูปแบบการลงก็คล้ายกัน แต่บทบาทต่างกันสิ้นเชิง
กลุ่ม Vanguard ถือเป็นตัวสำหรับในการเร่ง DP ต้นเกม แต่ค่อนข้างอ่อนแอเป็นพิเศษ ทำให้ยืนช่วงท้ายเกมไม่ค่อยได้ และมักถูกเอาออกเพื่อให้พวก Defender หรือ Guard ลงมาช่วย
พวกลงมาเร่ง DP ตั้งแต่ต้นเกม ซึ่งระดับแรร์นั้น DP สูง จึงลงมายากกว่าตัว 2-4 ดาว แต่ลงมาแล้วยืนได้นานกว่า บางตัวใช้ได้จนถึงปลายเกม และบางตัวเลิกใช้ก็ได้ DP เต็มเหมือนลงมาฟรี
ถ้าไม่มีตัวท็อปเลย Courier (4 ดาว) ก็ถือว่าใช้ได้ยาวในด่านเนื้อเรื่อง ร่วมกับ Plume (3 ดาว) ที่ตีแรง หรือ Vanilla (3 ดาว) ที่ตีแรงพอใช้ ส่วน Fang (3 ดาว) ก็พอใช้ได้ ตัวอื่นก็ตามความเหมาะสม
ส่วน Guard ตัวละครสายโจมตี (ควรเรียกว่า Brawler หรือ Fighter มากกว่า) โหดกว่า Vanguard ตรงที่พลังโจมตีจะสูงกว่า บางตัวโจมตีไกลได้ บางตัวมีพลังป้องกันสูงพอๆ กับ Defender เหมาะกับสถานการณ์ที่ต่างกันไป
โดยรวมเป็นมือสังหารที่ช่วยลุยกับบอสตรงๆ ได้ หรือเคลียร์มอนสเตอร์ที่ตายยาก จึงเด่นมากช่วงกลางถึงเลทเกม โดยเฉพาะตัว 5-6 ดาวจะต่างจากพวกดาวน้อยอย่างชัดเจน
การ์ด มีจำนวนโอเปอเรเตอร์มากสุดในบรรดา 8 คลาส แต่ไม่ค่อยจำเป็นแพตช์แรกๆ เพราะส่วนใหญ่ก็เล่นลงสองเลนแบบลงตามสเต็ป 2 Vanguard -> 2 Sniper -> 2 Medic -> 2 Caster -> 2 Defender (อาจแทน Vanguard) แค่นี้ก็เอาอยู่เกือบทุกฉาก ตัวชน+ตัวยิงไกล+ฮีล แทบไม่ต้องส่งการ์ดไปช่วย แต่การ์ดแรร์จะมีบทบาทมากขึ้นเมื่อด่านระดับยากเข้ามา
ดังนั้น ถ้าคุณมีแค่การ์ด 2-4 ดาว อาจไม่ต้องปั้นเลยก็ได้ ส่วนตัวไม่นิยมแบบ Savage (5 ดาว) ก็ปล่อยไว้ (สกิล E1 ใน Base ก็ไม่ค่อยมีประโยชน์) ตัวเดียวที่ควรปั้น คือ Malantha (3 ดาว) ที่ใช้งานดีในช่วงแรก ค่อยพิจารณาปั้นตัวอื่น และหาตัว 5-6 ดาวต่อไป
หมายเหตุ
- ยูนิตบางตัวยังไม่มีในเวอร์ชั่น SEA แต่รวมไปด้วย เพราะบางคนฟาร์มของรอทำ E2 ตอนตัวใหม่เข้ามา เช่น Chen (Guard สาย Nuker)
- สกิล 2 มาตอน Elite 1, สกิล 3 มาตอน Elite 2
- ค่าสูงสุด จะอยู่ในวงเล็บสีแดง
- ในที่นี้สรุปแค่ย่อๆ ดังนั้น จะไม่มีระยะเวลาของบางสกิล เพื่อให้ดูเข้าใจง่ายขึ้น (เล่นจริงก็ไม่ค่อยได้นับหรอก)
- ดาต้าเบส เช่น คูลดาวน์, ระยะเวลา, SP เริ่มต้น, RIIC SKill เช็คได้ในเว็บ Github
Vanguard
Siege
6 ดาว / DP-Recovery / DPS
- Traits: Block 2
- Talent 1: เมื่อลงสนาม พวก Vanguard ได้ Atk / Def +4% (10%)
- Talent 2: ได้ SP 1 เมื่อศัตรูตายบริเวณรอบตัว 1 ช่อง
- Skill 1 (Auto): ได้ DP 12
- Skill 2 (Auto): ได้ DP 3 โจมตีครั้งต่อไปเป็นกายภาพ 220% (340%) ใส่ศัตรูรอบตัว 1 ช่อง สะสมได้ 1 Charge (3 Charge)
- Skill 3 (Manual): ลดความเร็วการโจมตี +1 วินาที โจมตีสร้างความเสียหาย 260% (380%) และมีโอกาส 40% ที่ทำให้มึน 0.5 วินาที (1.5 วินาที) ระยะเวลา 15 วินาที
ตัวท็อปที่เด่นทั้งด้านเพิ่ม DP และสู้กับศัตรูได้ดีกว่ากลุ่มเร่ง DP ทั่วไป โจมตีโดนรอบตัวได้ด้วยสกิล 2 สกิลปลายทางจะเปลี่ยนไปทางกึ่งสตั๊นด้วยสกิล 3 ที่ทำให้มึนได้ทีละหลายตัว
ความน่าใช้: 5/5
Grani
5 ดาว / DP-Recovery / Defense
- Traits: DP +1/Kill, ถ้าเก็บยูนิต ได้ DP คืน 100%
- Talent: Vanguard ทั้งหมด หลบหลีกกายภาพ +10% (สูงสุด 25%)
- Skill 1 (เรียกใช้): Def +30% (+100%)
- Skill 2 (เรียกใช้): ลดระยะโจมตี เพิ่ม Atk, Def +30% (+80%) บล็อคได้เพิ่มอีก 1 ตัว โจมตีศัตรูทุกตัวที่บล็อคอยู่
ตัวอีเวนต์ที่คุ้มสุด ทั้งปลดล็อค Potentials ให้บวก 6 ค่อนข้างแน่นอน ทำให้ DP ลดจนขั้น E2 ใช้ 11 เท่านั้น แล้วยัง Def เยอะกว่าพวก 6 ดาวในกลุ่ม แล้วยังบัฟให้โหดขึ้นชั่วขณะ อาจต้องระวังเรื่องบล็อคได้แค่ 1 ตัว จนกว่าจะใช้สกิล 2 สามารถ Refund ได้ DP คืนเต็มจำนวนอีก ทำให้เหมือนลงมาฟรีถ่วงเวลาศัตรู ถือเป็นตัวยืดหยุ่นมากตัวหนึ่ง
ความน่าใช้: 5/5
Reed (CN Server)
5 ดาว / DP-Recovery / DPS
- Traits: DP +1/Kill, ถ้าเก็บยูนิต ได้ DP คืน 100%
- Talent: Res +10 (สูงสุด 20)
- Skill 1 (เรียกใช้): Attack +20% (+45%), Attack speed +20 (+45)
- Skill 2 (เรียกใช้): Attack +30% (+80%) เพิ่มโจมตีเวท +15% (+35%) ได้รับ DP +1/Kill
ตัวสายกันเวทได้ดีตัวหนึ่ง เร่ง DP ได้เร็วจากสกิล 2 เหมาะกับด่านที่ศัตรูมาเป็นฝูง พลังโจมตีสูงสุดในกลุ่ม แต่ต้องระวังเรื่องบล็อคได้ตัวเดียว
ความน่าใช้: 4/5 * ยังไม่มีในแพตช์แรกๆ
Texas
5 ดาว / DP-Recovery / Crowd Control
- Traits: Block 2
- Talent: เมื่อเริ่มต่อสู้ ได้รับ DP เริ่มต้น +1 (สูงสุด +2)
- Skill 1 (Auto): ได้ DP 12
- Skill 2 (เรียกใช้): ได้ DP 9 (12) สร้างความเสียหายเวท 105% (170%) จำนวน 2 ครั้ง สตั๊น 2 (3) วินาที ระยะ 2 ช่องรอบตัว
ตัวสายสตั๊น เก่งพอๆ กับพวก 6 ดาว โดยเฉพาะสกิล 2 สตั๊นหมู่ 2-3 วินาทีที่ติด 100% แต่ด้านความอึดน้อยกว่าตัวอื่นๆ และความเสียหายยังน้อย
ความน่าใช้: 5/5
Зима / Zima
5 ดาว / DP-Recovery / Support
- Traits: Block 2
- Talent: ตัวเอง DP -1 (พวก Vanguard ทุกตัว DP -1)
- Skill 1 (Auto): ได้ DP 12
- Skill 2 (เรียกใช้): ได้ DP 9 (12) เพิ่ม Atk/Def ของ Vanguard ทุกตัว 25% (60%) และได้ DP เพิ่มอีก 1 เมื่อฆ่าศัตรู
ตัวซัพพอร์ต ที่ช่วยในทีม Vanguard ได้ดี ถึงดู Stat น้อยแต่ถ้าใช้คู่กับแวนการ์ด 5-6 ดาวด้วยกัน จะเห็นผลมาก
ความน่าใช้: 4/5
Guard
SilverAsh
6 ดาว / DPS / Support
- Traits: โจมตีระยะไกลได้ 2 ช่อง พลังโจมตีลดเหลือ 80%
- Talent 1: Atk +5 (+12%) พรรคพวกทั้งหมด เวลาลงสนามใหม่ -5% (-12%)
- Talent 2: ศัตรูในระยะโจมตี ไม่สามารถล่องหนได้
- Skill 1 (Auto): โจมตีครั้งต่อไป แรง 190% (290%)
- Skill 2 (เรียกใช้): สลับเป็นโหมดโจมตีใกล้ได้ Def +35% (+100%) ฟื้น HP 3% ทุกวินาที (6%)
- Skill 3 (เรียกใช้): โจมตีไกลขึ้นอีกช่องซ้าย-ขวา ลด Def -70% โจมตี +110% (200%) โจมตีศัตรูในระยะสูงสุด 3 ตัว (6 ตัว) มีผล 30 วินาที
การ์ด 6 ดาวเพียงตัวเดียวที่โจมตีไกลกว่าปกติ (E1 ขึ้นไป หน้า 3 ช่อง ซ้ายขวาและทะแยงหน้า 1 ช่อง) โจมตีค่อนข้างแรง อึดกว่าปกติ แต่ HP อาจน้อยกว่าพวกเดียวกันเล็กน้อย สกิลลูกเล่นเยอะ จะรับบทเป็นสายอึดด้วยสกิล 2 หรือ เป็นตัวช่วยโจมตีหมู่ด้วยสกิล 3 ก็ได้
ความน่าใช้: 5/5
Skadi
6 ดาว / DPS / Survival
- Traits: Block 1
- Talent 1: พวก Abyssal Hunters ได้ Atk +7% (+16%)
- Talent 2: ลดเวลาลงสนามใหม่ 10 วินาที
- Skill 1 (เรียกใช้): Attack +20% (45%), Attack speed +20 (45)
- Skill 2 (Auto): เมื่อลงสนาม Atk +80% (+170%) นาน 15 วินาที (30 วินาที)
- Skill 3 (เรียกใช้): Atk, Def, HP +70% (+130%)
นักฆ่าที่เก่งแบบ 1 ต่อ 1 เป็นพิเศษ ทั้งเลือดที่สูงและความสามารถต่อสู้ที่มาก โดยเฉพาะสกิล 3 ที่สามารถโหดขึ้นเป็นเท่าตัวได้นานถึง 50 วินาที สามารถเดี่ยวกับบอสบางตัวได้ง่ายๆ ส่วนสกิล 2 จะยืดหยุ่นกว่าเพราะเป็นสกิลมีผลทันทีตอนลงสนาม
โอเปอเรเตอร์ในกลุ่ม Abyssal Hunter ในแพตช์จีนปัจจุบันมีเพียง Specter (5 ดาว) ผลของ Talent จึงไม่ค่อยเด่นนัก
ความน่าใช้: 5/5
Blaze (CN Server)
6 ดาว / DPS / Survival
- Traits: โจมตีศัตรูทุกตัวที่บล็อค
- Talent 1: เมื่อ HP ลดต่ำกว่า 25% ฟื้น 50% ทันที และเลือดจะไม่ลดเกิน 50% นาน 3 วินาที (7 วินาที) ใช้ได้ครั้งเดียว
- Talent 2: หลังจากลงมาในสนาม 15 วินาที (12 วินาที) ได้รับสถานะ Resit ทนต่อสถานะผิดปกติ +50%
- Skill 1 (Auto): โจมตีครั้งต่อไป 190% (290%)
- Skill 2 (Auto): Attack +40% (100%), Defense +10% (35%) เพิ่มระยะโจมตีเป็น 2 ช่องด้านหน้า ไม่จำกัดเวลา
- Skill 3 (เรียกใช้): Atk/Def +30% (80%) โจมตีใส่ทุกตัวด้านหน้า 1 ช่อง มีผล 10 วินาที หมดผลสกิลโจมตี 300% (400%) ใส่ศัตรูทั้งหมดในระยะ เสีย HP 25%
ตัวถึกตายยาก แล้วยังโจมตีได้เป็นกลุ่มด้านหน้า ตอน E2 บล็อคได้ถึง 3 ตัว
ความน่าใช้: 5/5 * ยังไม่มีในแพตช์แรกๆ
Ch’en (CN Server)
6 ดาว / Nuker / DPS
- Traits: โจมตีปกติสร้างความเสียหาย 2 รอบ
- Talent 1: เมื่อโจมตีหรือโดนโจมตี เพิ่ม SP 1 ให้พรรคพวกทั้งหมดทุก 5 วินาที (4 วินาที)
- Talent 2: Attack +5% (6%), Defense +5% (6%), Physical evasion +10% (13%)
- Skill 1 (Auto): โจมตีกาย 200% (320%) สตั๊น 1 วินาที (1.5 วินาที)
- Skill 2 (เรียกใช้): โจมตีกาย 330% (500%) และเวท 330% (500%) ใส่ศัตรูสูงสุด 4 ตัว (7 ตัว) ในระยะด้านหน้า 2 ช่อง หน้าและข้าง 1 ช่อง
- Skill 3 (เรียกใช้): โจมตีศัตรูใกล้ที่สุด 10 ครั้งติด โดนกาย 200% (320%) ต่อการฟัน ดาบสุดท้ายติดสตั๊น 2 วินาที (4 วินาที) รัศมีการค้นหาในระยะ 2 ช่องรอบตัว
ตัวเทพที่หลายคนดอง Originium Prime และ Orundum รอ เป็นตัวที่ความสามารถรอบด้าน เป็นตัวที่โจมตีแรงและหนักหน่วงตัวหนึ่ง หรือจะรับบทเป็น Nuker สังหารหมู่รวมถึงตัวบินก็ได้ แล้วยังซัพพอร์ตทีมได้ดี
ช่วงแรกถึง E1 ผลของ Talent 1 ทำให้ใช้สกิลได้บ่อยขึ้นมาก ช่วยทีมได้ดี เริ่มเด่นตั้งแต่สกิล 2 ก็รับบทเป็น Caster ที่รุนแรง จุดเด่นที่พิเศษกว่าการ์ดทั่วไป คือ ใช้โจมตีพวกโดรนได้ ซึ่งพบมากในด่านระดับยากๆ ภายหลัง
หลัง E2 ผล Talent 2 จะทำให้โหดยิ่งขึ้น สกิล 3 เป็นการกระหน่ำฟันเป้าหมายเดียว บอสโดนได้ถึง Atk 3,200% ในช่วงเวลาสั้นๆ ซัดพวกตัวโหดล้มง่ายๆ แล้วยังสตั๊นนาน
ความน่าใช้: 5/5 * ยังไม่มีในแพตช์แรกๆ
Hellagur (CN Server)
6 ดาว / DPS / Survival
- Traits: ไม่รับผลจากการฮีลโดยตัวอื่น ฟื้น HP เมื่อโจมตีศัตรู (30-70)
- Talent 1: เพิ่ม Attack Speed ตามจำนวนเลือดที่เสีย +50 เมื่อลด HP 50% (+100 เมื่อลด 70%)
- Talent 2: เมื่อไม่ได้บล็อคศัตรู ฟื้น HP ตัวเอง 60 (70) ทุกวินาที
- Skill 1 (Auto): โจมตี 110% (175%) สองครั้ง
- Skill 2 (เรียกใช้): Attack +20% (80%), โจมตีปกติเป็น 2 ครั้ง, อัตราหลบ 75% มีผล 10 วินาที (13 วินาที)
- Skill 3 (เรียกใช้): Attack +40% (100%) ระยะโจมตี +1 ช่อง (+2 ช่อง) โจมตีสูงสุด 3 ตัวพร้อมกัน มีผล 10 วินาที (15 วินาที)
ตัวละครที่พลังชีวิตเยอะ ฟื้นเลือดตัวเองได้ และตีแรงมาก เน้นหลบก็เลือกสกิล 2 เน้นโจมตีหลายตัวก็เลือกสกิล 3 แต่ต้องระวังในการรับมือพวกบอส เพราะพวก Medic ช่วยอะไรไม่ได้
ความน่าใช้: 4/5 * ยังไม่มีในแพตช์แรกๆ
Lappland
5 ดาว / DPS / Debuff
- Traits: โจมตีระยะไกลได้ 2 ช่อง พลังโจมตีลดเหลือ 80%
- Talent: ตัวถูกโจมตีจะใช้สกิลไม่ได้ 1 วินาที (6 วินาที)
- Skill 1 (Auto): Attack +30% (70%), มีโอกาสบล็อคการโจมตีกายภาพ 20% (40%) ไม่จำกัดเวลา
- Skill 2 (Auto): Attack +60% (120%) โจมตีเป็นเวท โจมตีเพิ่มอีก 1 เป้าหมาย (ไม่โดนลดความแรงจาก Traits) มีผล 15 วินาที (20 วินาที)
ตัว 5 ดาวที่เก่งระดับ 6 ดาว หยุดผลสกิลศัตรูได้ เช่น พวกตัวระเบิด หรือ พวกตรึงเป้าหมายจากระยะไกล โจมตีแบบเวทมนตร์ได้อีก มีค่า RES พอสมควรรับมือพวกเวทได้ดี
ความน่าใช้: 5/5
Specter
5 ดาว / AoE / Survival
- Traits: โจมตีศัตรูทุกตัวที่ถูกบล็อค
- Talent: Max HP +10% (12%) ฟื้น HP 2% ทุกวินาที (2.5%)
- Skill 1 (เรียกใช้): Attack +30% (+100%)
- Skill 2 (เรียกใช้): เลือดจะไม่ลดต่ำกว่า 1 และ Attack +40% (+160%) นาน 10 วินาที (15 วินาที) หลังหมดผลสกิลจะสตั๊น 10 วินาที
ตัวอึดที่ตีแรง ช่วงแรกอาจจะไม่เห็นประโยชน์ แค่เป็นตัวตีแรงที่กวาดได้หลายตัว แต่ถ้าอัพถึง E2 ผลของ Talent จะฟื้นเลือดตัวเองได้ตลอดเวลา จะเริ่มเห็นความโหด แล้วยังบล็อคเพิ่มได้เป็น 3 ตัว ผลสกิล 2 ทำให้ไม่ตายชั่วขณะ เหมาะกับรับมือบอสที่ยากจะรับมือ ถ่วงเวลาได้สูงสุดถึง 15 วินาที แต่หลังจากนั้นจะหมดสภาพไปชั่วขณะซึ่งศัตรูจะเดินผ่านเธอได้ระหว่างมึน
ถึงสกิลจะโหดระดับ Skadi แต่ไม่ถึงกับฆ่าบอสโหดๆ ได้ตามลำพัง หน้าที่หลักเป็น AoE เและหยุดศัตรูให้ตัวอื่นช่วยฆ่าเท่านั้น ใช้ผ่านบางอีเวนต์ยากๆ ได้ง่ายขึ้น
Specter ยังเป็นพวก Abyssal Hunters ซึ่งได้รับบัฟ Atk จาก Skadi (6 ดาว) ด้วย
ความน่าใช้: 5/5
Franka
5 ดาว / DPS / Survival
- Traits: Block 1
- Talent: เมื่อโจมตี มีโอกาส 10% (20%) ไม่สน Def ศัตรู
- Skill 1 (เรียกใช้): Attack +20% (45%), Attack speed +20 (40)
- Skill 2 (เรียกใช้): ลด Def เป็น 0, Attack +50% (+100%) เพิ่มผลของ Talent เป็น 2.5 เท่า
พลังโจมตีและป้องกันดูสะดุดตา เด่นเรื่องการทะลวง Def แต่บล็อคได้ตัวเดียว และการฆ่าตัว Def เยอะใช้ทีมเวทแทนได้ จึงไม่โดดเด่นมากนัก
ความน่าใช้: 3/5
Indra
5 ดาว / DPS / Survival
- Traits: Block 1
- Talent: มีโอกาส 15% (33%) หลบการโจมตีระยะใกล้ ถ้าหลบสำเร็จ จะเพิ่มโจมตี +80% (+100%)
- Skill 1 (Auto): ครั้งต่อไป โจมตี +50% (+140%) และไม่สน Def 35% (60%)
- Skill 2 (เรียกใช้): Attack +45% (+120%) โจมตีเปลี่ยนเป็นเวท ฟื้น HP 10% (25%) ของการโจมตี
มีอัตราหลบหลีก ตีแรง ดูดเลือด ค่อนข้างยืดหยุ่นและลดภาระตัวฮีลไปได้พอสมควร สกิลสองเปลี่ยนเป็นโจมตีเวทก็สู้พวกถือโล่ได้ดี โดยเฉพาะบอส แต่ไม่ได้ตีแรงมากและบล็อคได้แค่ 1 ตัว จึงต้องประยุกต์ใช้งานให้ดี อาจส่งไปสู้ศัตรูตามลำพัง หรือมีตัว Defender ช่วยตั้งรับอีกชั้น
ความน่าใช้: 4/5
Savage
5 ดาว / AoE / Nuker
- Traits: โจมตีศัตรูทุกตัวที่ถูกบล็อค
- Talent: ใน 4 ทิศรอบตัว ถ้ามีช่องที่สูงกว่าตั้งแต่ 2 ช่อง จะเพิ่ม Atk / Def 5% (10%)
- Skill 1 (Auto): โจมตีครั้งต่อไป 170% (230%)
- Skill 2 (เรียกใช้): โจมตีเป็นเส้นตรง 3 ช่อง กายภาพ 300% (400%) ใส่เป้าหมายสูงสุด 3 ตัว (5 ตัว)
ตัวที่แจกตอนเริ่มเกม พอใช้ได้ แต่ไม่ค่อยน่าปั้น ถึงเป็นสาย AoE แต่ระยะหวังผลแค่ด้านหน้าสามช่อง แถม Talent เหมาะกับที่แคบตามตรอก ทำให้ไม่ยืดหยุ่นมากนัก
ความน่าใช้: 3/5
กลุ่มตัวในอนาคต ไว้อัพเดตข้อมูลภายหลัง