Skip to content

แนะนำการเลือกเกราะป้องกัน

  • by
armor top tier

การโจมตีอาจไม่ใช่การป้องกันที่ดีที่สุด เพราะตอนไต่แรงค์แล้วโดนบวก คนที่เกราะน้อยกว่ามักจะตายคาป้อมได้ง่ายๆ จึงควรออกเกราะสักชิ้นเพื่อลดความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งลดลงไปได้มาก การไม่ออกเกราะเลย จะมีโอกาสตายสูงมาก ซึ่งอาวุธขั้นสูง 3-5 ชิ้นอาจไม่ช่วยให้รอดชีวิตได้ดีเท่าเกราะพื้นฐานชิ้นเดียว แม้จะเล่นเป็น ADC, Assassin ก็ควรออกของป้องกันบ้าง

หลังออกไอเทมช่วยโจมตีเป็นชิ้นแรกแล้ว เครื่องป้องกันเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพื่อให้สู้ในเลนได้ดีมากขึ้น โดยเฉพาะตอนโดนกดดันจากอีกฝ่าย รวมถึงตอนแกงค์ศัตรู

การออกไอเทมเครื่องป้องกัน ส่วนใหญ่จะมองไปที่ชิ้นอัพเกรดสุดท้าย เพื่อผลลัพธ์ที่มากสุด โดยระดับพื้นฐานและระดับกลางเป็นแค่ทางผ่าน ไม่ค่อยมีส่วนในการตัดสินใจออกเกราะ

ผลบวก Armor ถึงจะเหมือนเพิ่มน้อย แต่เวลาคำนวณเกราะจะคิดเป็นเปอร์เซนต์ ลดทั้งความเสียหายเป็นสัดส่วน แล้วเพิ่มผลการฮีลให้มากขึ้น เช่น

  • 25 Armor ลดความเสียหาย 20% เพิ่มผลการฮีล 25%
  • 100 Armor ลดความเสียหาย 50% เพิ่มผลการฮีล 100%
  • -25 Armor โดนความเสียหายเพิ่ม 20% ลดผลการฮีล 16.67%

หมายเหตุ: Cooldown Reduction ปรับเป็น Ability Haste ในแพตช์ 1.1 และลดผลของ Fimbulwinter เล็กน้อย, GA ปรับราคาเพิ่มและเนิร์ฟความสามารถทั้ง Attack, คูลดาวน์ ใน Patch 2.0

ไอเทมอัพเกรด

เกราะ LoL WR

Guardian Angel (3100)

+45 Attack Damage
+40 Armor

Resurrect: เกราะชุบชีวิต หลังตาย 4 วินาที จะฟื้นเลือด 50% และมานา 30% (คูลดาวน์ 210 วินาที)

เอาตัวรอดตอนไฟต์ เหมาะกับสายแทงค์ พวกสาย ADC ก็ใช้ได้แต่เกราะไม่เพิ่ม HP จะทำให้ตัวนิ่มพอสมควร

Sunfire Cape (2800)

+400 Max Health
+40 Armor

Immolate: โจมตี 25-40 ความเสียหายเวทต่อศัตรูโดยรอบ (+50% ต่อพวกมินเนี่ยนและมอนสเตอร์)

เกราะดันเลน ช่วยให้ฟาร์มง่ายขึ้น เพิ่มเลือดเยอะ แต่ไม่เพิ่มพลังโจมตี ถ้าเน้นไล่ฆ่าไม่ควรออกอันนี้

Spirit Visage (2900)

+350 Max Health
+100% Health Regen
+45 Magic Resistance
+10 Ability Haste

Blessed: ได้รับผลจากการฮีล, ฟื้นเลือด และดูดเลือด +30%

เกราะยอดนิยม มีความสามารถหลายอย่าง เพิ่มเลือดและความถึกต่อเวท ลดคูลดาวน์สกิล แล้วยังทำให้เลือดเด้งดีขึ้นทั้งจากดูดเลือด ฮีล และอัตโนมัติ แต่ควรระวังเรื่องไม่เพิ่ม Armor และไม่เสริม Attack

Randuin’s Omen (2800)

+400 Max Health
+50 Armor

  • Armored: ลดความเสียหายคริติคัล 15%
  • Cold Steel: เมื่อถูกโจมตีปกติ จะทำให้ศัตรูตีช้าลง 15% นาน 1.5 วินาที

เกราะถึกช่วยรับมือศัตรูได้ดีขึ้น ลดคริติคัลและตีช้าลง ถือเป็นเกราะป้องกันที่ดี

Thornmail (2800)

+200 Max Health
+75 Armor

Thorns: เมื่อโดนโจมตีปกติ สะท้อนเป็นเวท 25 (+10% โบนัสเกราะ) และทำให้ศัตรูที่โจมตีติดสถานะ Grievous Wounds 1 วินาที (สถานะ “Grievous Wounds” จะรับผลการฮีลลดลง 40%)

เกราะป้องกันที่ดีอีกเกราะ เน้นค่า Armor เป็นหลัก เหมาะกับรับมือพวก ADC หรือ Fighter ที่เริ่มโหด

Frozen Mallet (3000)

+550 Max Health
+25 Attack Damage

Icy: โจมตีศัตรูจะทำให้เดินช้าลง 40% นาน 1.5 วินาที (ถ้าเป็นตีไกลจะมีผลลดแค่ 20%)

ของช่วยสโลว์ฝ่ายศัตรูแล้วยังเพิ่มพลังโจมตี ป้องกันโดนไล่ตามได้ดี

Warmog’s Armor (2850)

+650 Max Health
+200% Health Regen
+10 Ability Haste

Warmog’s Heart: ถ้ามี HP Max เกิน 2,500 หน่วย ระหว่างไม่ได้รับความเสียหาย 6 วินาทีขึ้นไป จะฟื้นเลือดทีละ 5% ของเลือดสูงสุด

เกราะเพิ่มเลือดสายแทงค์ เพิ่มเลือด เด้งไว เหมาะกับฟาร์มระยะยาว แล้วยังลดคูลดาวน์ ไม่ควรใช้กับแชมเปี้ยนที่เลือดน้อยกว่า 2,500

Sterak’s Gage (3000)

+400 Max Health

  • Heavy Handed: +50% Base Attack Damage (เฉพาะสายตีใกล้)
  • Lifeline: ถ้าเลือดน้อยกว่า 35% สร้างเกราะรับความเสียหาย 75% มีผล 3 วินาที (คูลดาวน์ 90 วินาที)
  • Sterak’s Fury: ถ้า Lifeline แสดงผล เพิ่มผลต้านสถานะ (Tenacity) +30% นาน 3 วินาที
  • ซื้อได้เฉพาะสายตีใกล้ (Melee) เท่านั้น

ของเฉพาะสายตีใกล้ เพิ่มแต่เลือด แต่มีความสามารถเสริมพลังโจมตีค่อนข้างดี ใช้รับมือในศึกหนักได้ดี ราคาค่อนข้างสูง

เกราะ LoL มือถือ

Iceborn Gauntlet (2700)

+50 Armor
+450 Max Mana
+25 Ability Haste

  • หลังใช้สกิล จะเสริมการโจมตีปกติครั้งต่อไปใน 10 วินาที จะสร้างความเสียหายโบนัส 100% ของกายภาพ โดนรอบตัวศัตรูเท่ากัน แล้วสโลว์ 30% นาน 2 วินาที
  • ระยะ 180 (+55% Bonus Armor) มีคูลดาวน์หลังโจมตีแบบเสริมพลัง 1.5 วินาที

เกราะสายเวท มีผลสโลว์แล้วยังลดคูลดาวน์ได้เยอะ เหมาะกับเมจที่เน้นโจมตี

Dead Man’s Plate (2900)

+300 Max Health
+50 Armor

  • Momentum: การเดินจะสะสม Stack ที่ 100 Stack จะเดินเร็ว +50 เมื่อโจมตีจะได้โบนัสเวทเท่า Stack ที่สะสม (ค่าที่สะสมจะลดเมื่อไม่ได้เดิน)
  • Crushing Blow: โจมตีปกติจะใช้ค่าโมเมนตัมทั้งหมด มีผลสโลว์ 50% นาน 1 วินาที

เกราะช่วยให้เดินเร็วขึ้นในส่วนก่อนเข้าปะทะศัตรู เหมาะกับพวกล่าศัตรูในช่วงกลางเกม

Adaptive Helm (2800)

+300 Max Health
+100% Health Regen
+60 Magic Resistance

  • Adaptive: เมื่อโดนเวทเดิม จะลดความแรงและผลจากเวท 15% นาน 4 วินาที (นับแยกตามแหล่งที่โดน)

ของป้องกันพวกสายเวท โดยเฉพาะพวกที่โจมตีด้วยเวทคูลดาวน์น้อยซ้ำๆ

Abyssal Mask (2800)

+300 Max Health
+40 Magic Resistance
+300 Max Mana
+10 Ability Haste

  • Eternity: ฟื้นมานา 15% ของความเสียหายที่ได้รับจากแชมเปี้ยน ฟื้นเลือดเท่ากับ 20% ของมานาที่ใช้ (ไม่เกิน 25 ต่อการสกิล)
  • Abyssal: แชมเปี้ยนศัตรูในระยะ 325 โดนเวทแรงขึ้น 15%

ของกันเวทที่ช่วยลดคูลดาวน์ แล้วเพิ่ม HP/MP มีผลดีบัฟศัตรูและฟื้นฟู

Zeke’s Convergence (2800)

+40 Armor
+40 Magic Resistance
+150 Max Mana
+10% Cooldown Reduction

  • Harbinger: เมื่อใช้สกิลอัลติเมท ตนเองและพรรคพวก 1 คนที่มี AD สูงสุด จะได้บัฟพิเศษนาน 10 วินาที โดยรอบตัวเราระยะ 300 จะโดน Frost (สโลว์ 20%) และเพื่อนจะโจมตีปกติติด Fire (เบิร์น 30% ของเวท, 2s)
  • Frostfire Covenant: ศัตรูที่โดนทั้ง Frost และ Fire จะโดนดีบัฟแรงขึ้น เป็นสโลว์ 40% และ เบิร์น 40%

เกราะป้องกันเวท ลดคูลดาวน์ เมื่อใช้อัลติเมทจะได้ผลพิเศษ ควรใช้เมื่อมีเพื่อนสาย ADC ใกล้ๆ

Protector’s Vow (2700)

+350 Max Health
+40 Armor
+10 Ability Haste

  • Protector: เมื่อตนหรือพรรคพวกใกล้ๆ โดนโจมตี จะสร้างเกราะ 125  (+ 20% โบนัส HP และ + 15% AP) และโบนัสเดิน 20% นาน 1.5 วินาที (สกิลมีคูลดาวน์ 30 วินาที)

ของช่วยป้องกันที่ลดคูลดาวน์ได้ดี มีผลซัพพอร์ตด้านเกราะให้ตนและเพื่อน

Winter’s Approach (2600)

+40 Armor
+450 Max Mana
+10 Ability Haste

  • AWE: ได้โบนัส Armor เท่า 1% ของมานาสูงสุด หลังใช้สกิลจะได้มานาคืน 15%
  • Mana Charge: ทุก 4 วินาทีจะได้ 1 ชาร์จ สะสมได้ 3 ชาร์จ เมื่อโจมตีปกติหรือใช้มานา จะใช้ 1 ชาร์จ แล้วได้ +15 มานา, สูงสุด 700 มานา
  • ถือไอเทม AWE ได้เพียง 1 ชิ้น
  • ไอเทมจะเปลี่ยนเป็น Fimbulwinter เมื่อครบ +700 มานา ได้สกิล Frozen Colossus ทำให้ศัตรูเดินไม่ได้และเราได้โล่ 3 วินาที โล่รับความเสียหาย 150 (+5% มานาที่มี) ต่อแชมเปี้ยนศัตรู มีคูลดาวน์ 10 15 วินาที มีผลเมื่อเหลือมานาเกิน 20% เท่านั้น

เกราะสายเวทที่มีพลังป้องกันดีตามค่า MP สูงสุด เห็นผลหลังนำเกราะไปใช้ระยะหนึ่งจนได้ราวๆ 47 ชาร์จ (ราวๆ 3-4 นาที ถ้าได้ตีตลอดโดยไม่ตาย) จะกลายเป็นเกราะที่เอา MP มาเป็นโล่ได้

ตารางเปรียบเทียบ Stat เกราะ

ไอเทมอัพเกรดราคาArmorกันเวทMax HPAttack Damageฟื้นเลือดMax MPAbility Haste
Guardian Angel31004040
Sunfire Cape280040400
Spirit Visage2900-45350100%10
Randuin's Omen280050400
Thornmail280075200
Frozen Mallet3000-55025
Warmog's Armor2850-650200%10
Sterak's Gage3000-400
Iceborn Gauntlet27005045025
Dead Man's Plate290050300
Adaptive Helm2800-60300100%
Abyssal Mask2800-4030030010
Zeke's Convergence2800404015010
Protector's Vow27004035010
Fimbulwinter26004045010

เกราะพื้นฐาน

  • Ruby Crystal
  • Cloth Armor
  • Null-Magic Mantle

เกราะระดับกลาง

  • Bami’s Cinder
  • Spectre’s Cowl
  • Kindlegem
  • Giant’s Belt
  • Warden’s Mail
  • Catalyst of Aeons
  • Chain Vest
  • Bramble Vest
  • Jaurim’s Fist
  • Negatron Cloak
  • Glacial Shroud

คลิปแนะนำของป้องกัน