Skip to content

สรุปเนื้อเรื่อง The Callisto Protocol (2022) + DLC

  • by
the callisto protocol story

สปอยล์เนื้อเรื่องเกมแนวสยองขวัญ The Callisto Protocol วางจำหน่ายเมื่อ 2 ตุลาคม 2022 พัฒนาโดย Striking Distance Studios จัดจำหน่ายโดย Krafton กำกับโดย Glen Schofield ที่เคยเป็นโปรดิวเซอร์เกม Dead Space ภาคแรก เนื้อหาเกมเกี่ยวกับการเอาตัวรอดบนดาว Callisto ดวงจันทร์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของดาวพฤหัส

  • มีสปอยล์เนื้อหาตั้งแต่ต้นถึงฉากจบ

สรุปเนื้อเรื่องย่อ

ภาคหลัก

ในปี ค.ศ. 2320 เจคอบ ลี (Jacob Lee) และคู่หู แม็กซ์ บาร์โรว์ ได้รับส่งสินค้าให้กับบริษัท United Jupiter และเป็นนักบินร่วมของ UJC Charon เขาได้ทำงานส่งของที่ไม่มีข้อมูลให้กับทาง Europa (Jupiter II) และ Black Iron Prison (B.I.P) ที่ Callisto (Jupiter IV) ซึ่งจะได้เงินมหาศาจจากการส่งสินค้าครั้งนี้ แต่มีกลุ่ม Outer Way โจมตีเรือ ทำให้เรือลงจอดฉุกเฉินที่ดาว Callisto

มีผู้รอดชีวิตเพียง เจคอบ และ แดนี่ นาคามูระ (Dani Nakamura) หนึ่งในผู้โจมตีเรือ ทั้งสองโดนจับกุมโดย กัปตัน ลีออน เฟอร์ริส  (Captain Leon Ferris) หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยของ B.I.P แล้วได้รับคำสั่งจากพัศดี ดันแคน โคล (Warden Duncan Cole) ให้ทำการจับกุมทั้งสองทันที เจคอบ กลายเป็นนักโทษและถูกติดตั้งอุปกรณ์ด้านหลังจนสลบไป

หลังฟื้นจากฝันร้ายจากแม็กซ์เพื่อนของเขา เจคอบ พบว่าในเรือนจำถูกทำลายโดยผู้ติดเชื้อ ได้เจอนักโทษคนหนึ่ง อีเลียส พอร์เตอร์ ที่มีแผนหลบหนีและคอยให้คำแนะนำเขาในการสำรวจเรือนจำที่เต็มไปด้วยผู้ติดเชื้อ

BIP Prison

หลังปะทะ ลีออน และให้พวกผู้ติดเชื้อดึงเขาไป เจคอบได้พบ เอเลียส

แผนการณ์ต้องใช้แฮ็คเกอร์ ก่อนพบว่าคนนั้นเป็น แดนี่ ซึ่งเธอปฎิเสธที่จะให้ความร่วมมือและปล่อยให้ จาคอบ ลุยตามลำพัง

หลังผ่านอุปสรรค ได้พบ เอเลียส อีกครั้ง ชุดของเอเลียสชำรุดระหว่างที่ออกไปด้านนอกทำให้เขาเสียชีวิต แล้วได้พบกับ แดนี่ ที่ต้องการข้อมูลจาก B.I.P ของเอเลียสแล้วจากไป

elias death

เมื่อได้พบ แดนี่ อีกครั้ง เธอไปพร้อมกับเขาเพื่อไปสำรวจยานของเจคอบ เพราะคิดว่าเขาขนส่งอาวุธชีวภาพ UJC แต่ของที่ส่งกลับเป็นเวชภัณฑ์ธรรมดา ทำให้เธอคิดว่าตนเข้าใจผิด

ทั้งสองจะหลบหนีร่วมกันด้วยยานอวกาศที่เรียกมาที่ฐาน แต่โดนพัสดี ดันแคน สั่งเครื่องยิงทิ้ง ทั้งสองจึงต้องไปจัดการคันแคนก่อน

เจคอบ ได้ทราบเรื่องราวจากแดนี่ ถึง 75 ปีก่อน Arcas มีสิ่งฆ่าทุกคนในเรือนจำ ทาง UJC เก็บตัวอ่อนของมนุษย์ต่างดาวมาทดลองกับมนุษย์จนเกิดการระบาดภายหลัง

แดนี่ อธิบายเรื่องที่เชื่อมต่อกับความทรงจำของคนอื่น ซึ่งทำให้สับสนเพราะเหมือนมีอีกคนในร่าง

แพทย์ประจำเรือนจำ ดร. เคทลิน มาห์เลอร์ (Dr. Caitlyn Mahler) ผู้ติดตั้งอุปกรณ์ให้เขาตอนเข้าเรือนจำ อธิบายเรื่องที่มาของเรือนจำ ของที่ส่งมาเหมือนเป็นเวชภัณฑ์แต่มีตัวอ่อนมนุษย์ต่างดาวซ่อนอยู่ เป้าหมายของ ดันแคน ที่ต้องการให้มนุษย์วิวัฒนาการ สร้าง Protocol ขึ้นมาเพื่อช่วยมนุษยชาติ ปล่อยไวรัสในเรือนจำ

ระหว่างสู้กับกัปตันลีออนที่ติดเชื้อ แดนี่ ถูกทำให้ติดเชื้อ ทั้งสองโดนหุ่นยนต์ลากกลับเข้าไปเรือนจำ โดย แดนี่ อยู่กับ ดร.

เจคอบ ได้พบ ดร. อีกครั้ง แดนี่ได้ยายับยั้ง เธอทำให้ เขาและแดนี่ ซิงค์ข้อมูลกัน แต่ต้องใช้เวลา เธอยังให้มอบอุปกรณ์ให้ไปดูดตัวอย่างจาก ลีออน

subject zero

ระหว่างทาง จาคอบ เริ่มเข้าถึงความทรงจำของ แดนี่ ทำให้เขาได้เห็นถึงเรื่องที่ตนขนส่งอาวุธชีวภาพจริง แต่ไม่เห็นของที่อยู่ในหลอด สนแค่เงิน แล้วยังเห็นตอนน้องสาวของแดนี่โดนผู้ติดเชื้อฆ่าใน Europa

เมื่อเผชิญหน้ากับ ดันแคน ต้องได้สู้กับ กัปตัน ลีออน ที่กลายร่างอีกครั้ง สกัด DNA จากซากเพื่อช่วยแดนี่ โดยไม่สนใจสิ่งที่ ดันแคนต้องการ

B.I.P. ถูกนับถอยหลังก่อนระเบิดตัวเอง แต่ยานหลบหนีเข้าได้คนเดียว จึงให้ แดนี่ หนีไปพร้อมตัวอ่อนเอเลี่ยน เพื่อเปิดโปงถึงเรื่องทั้งหมด

dani and subject

เจคอบ รับมือกับพวกผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จนดร. มาห์เลอร์ ติดต่อเขาอีกครั้ง มีวิธีหนีจากที่นี่ซึ่งต้องให้เขาช่วย จบด้วย กัปตัน ลีออน ที่ติดเชื้อคำรามต่อหน้าเจคอป (จบ)

* จบแบบปูทางไปต่อที่ DLC


DLC – FINAL TRANSMISSION

ต่อจากตอนจบภาคหลัก เจคอบ ต้องเอาตัวรอดโดยมี ดร. มาห์เลอร์ ให้คำแนะนำในการหาทางหนีจากดาว

ก่อนจบ ดร. มาห์เลอร์ ถูกสัตว์ประหลาดโจมตี ก่อนตกลงไปชั้นล่าง เมื่อเจคอบตามไป จะต้องสู้กับเธอในร่างสัตว์ประหลาด (บอสใหญ่ภาค DLC) หลังปราบบอส เจคอปได้พบยานตัวเองที่ควรพังไปแล้ว และขึ้นในยาน

… ในความเป็นจริง เจคอบเหลือแค่ครึ่งร่าง กำลังจะตาย และอยู่ในอุปกรณ์ช่วยชีวิต ดร. มาห์เลอร์ ส่งข้อมูลหลักฐานและงานวิจัยผ่านเขาที่เชื่อมต่อกับแดนี่ หลังส่งข้อมูลสมบูรณ์ เรือนจำได้พังทลายลงและเธอยอมรับความตายเพื่อชดใช้ความผิด (จบ)

* มีมุกของนักพากย์ช่วงท้าย จอช (Josh Duhamel) คือ คนพากย์เจคอบ ส่วน ลุยอิส (Louise Barnes) คือ คนพากย์ ดร. มาห์เลอร์


ฉากคัตซีนทั้งหมด

ภาคหลัก

THE CALLISTO PROTOCOL DLC – FINAL TRANSMISSION (Gameplay) [เริ่มที่นาทีที่ 3.20]

Credit: ภาพประกอบบทความมาจากคลิป