ตารางเปรียบเทียบ Damage ต่อเกราะเรือประเภทต่างๆ
ระบบ Help ในเกมพออธิบายกระสุนประเภทแบบ AP, HE ต่างๆ แบบโดยย่อ แต่โดยรายละเอียดมีความซับซ้อนกว่านั้นอีกมาก มาทำความเข้าใจเรื่องความเสียหายโบนัสจากกระสุนต่างๆ กัน
เกมมือถือจีน Azur Lane (碧蓝航线, アズールレーン) เปิดให้บริการเซิร์ฟเวอร์จีน (CN) พัฒนาโดย Manjuu และ Yongshi ให้บริการโดย Bilibili ให้บริการ 25 พฤษภาคม 2017 (iOS) และ 2 มิถุนายน 2017 (Android) ก่อนเปิดให้บริการเซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่น (JP) เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2017, เซิร์ฟเวอร์ฝั่งอเมริกา (EN) เปิดให้บริการ 16 สิงหาคม 2018 และ เซิร์ฟเวอร์เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงไทย (SEA) เปิดให้บริการ 23 สิงหาคม 2018
ระบบ Help ในเกมพออธิบายกระสุนประเภทแบบ AP, HE ต่างๆ แบบโดยย่อ แต่โดยรายละเอียดมีความซับซ้อนกว่านั้นอีกมาก มาทำความเข้าใจเรื่องความเสียหายโบนัสจากกระสุนต่างๆ กัน
เรือบรรทุกเครื่องบินแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ แบบ Aircraft Carrier (CV) ที่ส่วนใหญ่เน้นโจมตี และ Light Aircraft Carrier (CVL) พลังโจมตีเป็นรอง แต่มีบัฟสนับสนุนแทน
เรือกลุ่ม Battleship แบ่งออกเป็น 4 ประเภทย่อย คือ เรือรบประจัญบาน (Battleship, BB), Battlecruiser (BC), เรือ Monitor และ เรือ Aviation Battleships
Heavy Cruiser (CA) เรือรบเกราะหนัก ปืนพลังทำลายรุนแรง เกราะหนา หรือ HP สูง (บางลำเป็นเกราะเบา หรือ กลาง) แต่อัตราหลบหลีกน้อย เคลื่อนที่ช้า
Light Cruiser (CL) เรือรบขนาดกลาง ความสามารถกลางระหว่าง DD และ CA มักไม่ค่อยมีจุดเด่นแบบสุดๆ แต่อาจมีบัฟช่วยเรือลำอื่นมาเสริมแทน อาจเพิ่มพลังโจมตีหรือป้องกัน
Destroy เป็นเรือที่ความคล่องตัวสูง อัตราหลบหลีกสูงสุด แต่พลังชีวิตน้อย และเกราะบางมาก พลังโจมตีไม่สูง แต่มีตอร์ปิโดที่พลังทำลายรุนแรง ถือเป็นตัว Cost ต่ำที่เหมาะกับการผ่านด่าน, ฟาร์ม
การจัดทีมนอกจากพิจารณาจากสกิลของเรือแล้ว ควรพิจารณาจากจุดเด่นของเรือแต่ละลำที่มีแตกต่างกันไป เหมาะกับสถานการณ์ที่แตกต่าง
สำหรับคนเล่นเซิร์ฟเวอร์ ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน หรือ เกาหลี มาบ้าง น่าจะพอทราบว่าเกม Azur Lane ไม่ได้เน้นเรื่อง PVP มากนัก ใช้ในการเก็บแต้มแลกของมากกว่า
Limited Unit ชุดแรกของเซิร์ฟเวอร์ Global พร้อมอีเวนต์ ในช่วงวันที่ 13 – 30 กันยายน (จบ 1 ตุลาคม ก่อน 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)
ระบบ Oath System เพิ่มเข้ามาในเซิร์ฟเวอร์ Global เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม (ตามเวลาประเทศไทย) ก่อนประกาศทีวีอนิเมะในญี่ปุ่นสองวัน
ต้อนรับเกมมือถือแนวเรือรบโมเอะ Azur Lane เวอร์ชั่น Global ภาษาอังกฤษที่เปิดช่วง Open Beta ในเดือนสิงหาคม 2018 (SEA ปลายเดือนสิงหาคม รวมถึงไทย) มาสรุปแนวทางการเล่นแบบรวบรัดสุด ๆ สำหรับคนที่เพิ่งเคยเล่นเกมนี้กัน
เกมมือถือ Azur Lane เริ่มเปิดให้บริการในอเมริกาในวันพฤหัส 16 สิงหาคม 2561 ตามเวลา PDT (Pacific Daylight Time) ซึ่งช้ากว่าไทย 14 ชั่วโมง หรือ ประมาณวันศุกร์ 17 สิงหาคม 2561 ตามเวลาในไทย
ในเกม Azur Lane มีเควสต์แบบยาวมากเพื่อหาตัว Akashi หนึ่งในตัวละครที่หาไม่ได้จากการสร้างเรือ ต้องผ่านเควสต์ อีกทั้งเป็นเรือซ่อมบำรุง (เรือฮีล) ลำแรกแบบขั้น 5 ดาว
รูปแบบการโจมตีของอาวุธในเกม Azur Lane แต่ละชนิดจะแตกต่างกันออกไป คำนวณเป็น DPS ตามความแรงกระสุน, ระยะโจมตีสูงสุด, ความเร็วกระสุน, จำนวนที่ยิงแต่ละนัด
เกม Azur Lane ด่านแรกๆ ง่าย อัพความสามารถเรือ เพิ่มสกิลไปเรื่อยๆ ถึงระดับหนึ่งปล่อยออโต้ยังไงก็ผ่าน แม้จะใช้เรือแค่ Rare หรือ Elite แทบไม่ต้องใช้ทักษะเกมชูตติ้ง
Backyard ระบบเพิ่ม EXP ให้เรือที่พัก (ในชั้น 1) ความสัมพันธ์ (Affection) และปรับสภาพจิตใจ (Morale) ของเรือให้ได้ EXP ดีขึ้น ตามปริมาณค่าความสะดวกสบาย (Comfort)
มีเรือในเกม Azur Lane จำนวนหนึ่งในเกมที่หาไม่ได้จากวิธีปกติ ต้องปลดล็อคจากระบบสะสมก่อน ถึงจะได้รับจากการสร้างเหมือนยูนิตทั่วไป ซึ่งวิธีหาก็ไม่ยาก
เรื่องน้ำมัน ถือเป็นเรื่องใหญ่ของเกม Azur Lane เพราะเรือแต่ละลำบริโภคน้ำมันไม่ใช่น้อยๆ ช่วงหลังลิมิตเบรคครบทีม ยิ่งกินน้ำมันทีละ 60-70 ต่อรอบที่เดิน แทบไม่ต้องฟาร์มยูนิตและไอเทมกันเลย
เกมมือถือ Azur Lane มีเรือและไอเทมระดับ 5 ดาวหลายอย่างที่ดรอปเท่านั้น หาไม่ได้ในการเปิดสุ่ม จึงต้องออกตามหากันในฉากต่างๆ ซึ่งตอนแรกจะเช็คของดรอปในเกมไม่ได้
ในเกม Azur Lane ข้อดี คือ ยูนิตแทบทุกตัวมีดรอปในเกม (รวมถึง 5 ดาวบางตัว) และของเปิดกาชาหาได้จากในเกมและ Task ดังนั้นโอกาสได้ตัวที่ต้องการค่อนข้างสูงกว่าเกมอื่น