Skip to content

เทคนิคและเรื่องน่ารู้ในโหมด Exercise (PVP)

  • by

สำหรับคนเล่นเซิร์ฟเวอร์ ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน หรือ เกาหลี มาบ้าง น่าจะพอทราบว่าเกม Azur Lane ไม่ได้เน้นเรื่อง PVP มากนัก ใช้ในการเก็บแต้มแลกของมากกว่า แต่ก็มีเรื่องที่ควรทราบบ้าง จะได้เล่นไม่เครียดเกินไป

ยศและ Merit

Rank อันดับยศ เพิ่มได้โดยมีแต้มถึงตามที่กำหนด ในอันดับสูงต้องติด Top ต้นๆ ของเซิร์ฟเวอร์ด้วย (อันดับจะลดลง ถ้าไม่อยู่ใน Top ตามที่กำหนด) แต้มที่ได้จะสุ่มตัวเลขโดยประมาณ

Merit แต้มสำหรับแลกของ จะได้รับจากการแพ้หรือชนะในการต่อสู้ ขึ้นกับยศในปัจจุบัน โดยแพ้จะเหลือครึ่งหนึ่ง

เมื่อยศถึงตามที่กำหนดในครั้งแรกของแต่ละซีซั่น จะได้ Merit จาก Promotion อีกจำนวนหนึ่ง ทันทีที่ถึงตามเงื่อนไข


* เงื่อนไขหลังๆ ต้องครบทั้งอันดับและแต้ม อย่างแต้ม 2200 จะยังไม่ได้ Promotion จาก Admiral of Navy ทันที ต้องเลื่อนอันดับให้ถึง Top 10 อย่างน้อย 1 ครั้งก่อน จะได้รับรางวัลทันที

เวลาเพิ่ม Exercises Rounds

เซิร์ฟเวอร์ Global ภาษาอังกฤษ อิงตามเวลาของอเมริกา โดยจะ +5 แต้มให้เมื่อเวลาถึงตามที่กำหนด รอบต่อสู้สะสมได้ไม่เกิน 10 รอบ

  • 14.00 น. (ไทย)
  • 2.00 น. (ไทย)
  • 8.00 น. (ไทย)

ระยะเวลาในแต่ละซีซั่น

  • เวลาแข่งรวม 2 สัปดาห์ (14 วัน)
  • เมื่อเวลา Seasonal Time เป็น 0 จะขึ้นรอบใหม่ รีเซ็ตแต้ม ยศ ใหม่หมด
  • รีเซ็ต วันจันทร์ เวลา 14.00 น. (ในทุก 2 สัปดาห์)

ข้อควรระวัง

  • แต้มจะนับหลังจบการต่อสู้ ดังนั้น ถ้าแข่งตอนช่วงเพิ่มรอบ หรือ รีเซ็ต จะตัดรอบตอนพ้นช่วงเวลานั้นไปแล้ว เช่น ก่อนแข่งมีรอบเหลือ 6 รอบ แล้วลงตอน 14.00 น. พอดี หลังแข่งจบ 14.01 น. แทนที่จะเหลือ 10/10  จะกลายเป็น 9/10 รอบ (เสียไป 1 รอบฟรีๆ)
  • ไม่ควรดองรอบจนเต็ม 10/10 บ่อยๆ เพราะถ้าคุณอยู่ในช่วง Top 1000 อาจตกอันดับไปเกิน 1000 และทำให้ Merit ที่ได้แต่ละรอบลดลงไปบ้าง

การป้องกัน ไม่ต้องโหดก็ได้

ผู้เล่นไม่ได้แต้ม หรือ เสียแต้มจากการป้องกัน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่ต้องเซ็ตทีมป้องกันเสมอ ถ้าสังเกตจะเห็นคนที่ไม่ซีเรียสเรื่องการป้องกันนัก แม้จะเป็นอันดับต้นๆ ของเซิร์ฟเวอร์ก็ตาม

แต่อาจเห็นมีคนที่ตั้งป้องกันโหดๆ อยู่บ้าง ก็มีเหตุผลอยู่นิดหน่อย

  • ข้อดีของการไม่เซ็ตทีมป้องกันโหด คือ จะมีทีมไม่แข็งในอันดับต้นๆ มากขึ้น มีโอกาสเจอคนให้ฟาร์ม EXP ให้ยูนิตมากขึ้น (ไม่เสียน้ำมัน) แม้อีกฝ่ายจะป้องกันเต็มที่ แต่ยังไม่โหดเท่าระดับพวกอันดับสูงๆ
  • ข้อเสียของการไม่เซ็ตป้องกันเลย คือ อาจทำให้คนทีมไม่โหด ขึ้นมาอันดับสูงมากเกินไป จนบางครั้งเราเองอาจตก Top 1000, Top 10 ได้ง่าย ซึ่งส่งผลต่อค่า Merit ที่ได้รับ บางคนตั้งทีมป้องกันดีสุดๆ เพื่อขัดขาคนเหล่านี้

ทั้งนี้ การเพิ่มแต้มแต่ละรอบที่ชนะ เป็นตัวเลขแบบสุ่มอยู่นิดๆ ต่อให้ชนะหมดเหมือนกัน แต้มก็ยังต่างกันอยู่บ้าง

เรื่องน่ารู้ในระบบ Exercise

  • กดเปลี่ยนคู่ต่อสู้ได้วันละ 5 ครั้ง (ไม่แสดงจำนวน) รีเซ็ตทุก 14.00 น. ตามเวลาไทย
  • Level ยูนิต มีผลต่อความแม่นยำและหลบหลีก ควรระวังเรื่องเลเวลศัตรูด้วย อาจใส่ของเพิ่มความแม่นยำมาช่วย
  • Skill Level, Reload (โดยเฉพาะเครื่องบิน หรือ ปืนใหญ่) มีผลมากใน PVP
  • ค่าประสบการณ์ที่ได้รับขึ้นกับ Level ของเรื่องศัตรู คำนวณ = [(ผลรวมเลเวล) X 1.5] + 171
  • ถ้าผ่านเงื่อนไขอันดับเพื่อ Promotion แนะนำให้รีบเข้ามาเล่นตอนขึ้นรอบใหม่ เช่น คุณมีแต้ม 1900 แล้ว แต่ยังไม่ติด Top 50 จะไม่ได้แต้ม 1500 ทางจดหมาย ควรเข้ามาตอนเพิ่ม Exercises Rounds (เช่น 14.00 น.) แล้วรีบแข่งจนถึง Top 50
  • ก่อนตีคนอื่น สังเกตตัวที่ใช้ในทีมด้วย บางที Power สูงแต่ชนะง่ายกว่าทีม Power ต่ำ
  • พยายามจำตัวสกิลแสบๆ ไว้ โดยเฉพาะมีสกิลหลบ 100% อย่าง Fortune, Cygnet ที่ดูเหมือนอ่อนแอ แต่ถ่วงเวลาดีเยี่ยม ส่วน Eldridge ถึงดู Power น้อยในระดับ SSR แต่มีอมตะยก Fleet พลิกเกมได้
  • ทีมแกล้งเด็ก แบบเอาตัวหลบเก่ง + วิ่งเร็ว มาไว้หน้า ก็มี ระวังไว้บ้าง

TIP: ปิดเกมก่อนแพ้ ไม่เสียรอบ

เป้าหมายของ PVP คือ เก็บแต้มไปแลกของเป็นหลัก ไม่ได้แข่งจริงจังแบบเกมอื่น แม้จะหลุดระหว่างแข่งก็ไม่เสียรอบในการ PVP จึงมีทริคลดโอกาสแพ้ลง คือ กดปิดเกมก่อนแพ้ (ก่อนลำสุดท้ายของเราจม) จะไม่นับว่าเสียรอบในการต่อสู้ครั้งนั้น เมื่อเข้าเกมอีกครั้ง จะเหมือนกับย้อนเวลากลับมาก่อนเริ่มต่อสู้

วิธีนี้ ช่วยลดโอกาสแพ้จากการสุ่มสกิลได้ดี อย่าง สกิลเราไม่ออกเลย แต่ศัตรูออกรัวๆ, ตอร์ปิโด ยิงวืด แต่อีกฝ่ายยัดใส่หน้าเราครบทุกเม็ด, ติดไฟไหม้ตายก่อนสกิลเอา ฯลฯ มีโอกาสเก็บแต้มจนถึงยศสูงสุดได้

ถึงฟังดูเป็นทริคที่น่าเกลียด แต่เป็นทริคที่ใช้ในเซิร์ฟเวอร์อื่นอยู่บ้าง ลงตามแหล่งข้อมูลเปิดเผย ทั้งภาษาอังกฤษ-จีน-ญี่ปุ่น แบบ Wiki หรือ เว็บบอร์ด และยังไม่มีการประกาศห้ามใช้ ทั้งนี้ ถ้าทีมสู้กันไม่ได้จริงๆ ถึงใช้ทริคนี้เป็นสิบรอบ ก็ไม่มีโอกาสชนะอยู่ดี เหมาะกับใช้กรณีเกิดการสุ่มแบบรับไม่ได้มากกว่า แต่ถ้าไม่ซีเรียสกับผลแพ้ชนะ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีนี้เลยก็ได้

ตัวละครน่าใช้รวมๆ ดูได้ที่ Tier List ตัวละครยอดนิยม (เวอร์ชั่นแรกๆ)