เมื่อเริ่ม Chapter (Season) 5 ทุกตัวละครจะถูกปรับเป็นอวตาร (Transcended) หมด ทั้งเก่าและใหม่ ตั้งแต่เลเวล 1 ขึ้นไป โดยไม่ต้องทำเควสต์แบบตอน Chapter 4 ทุกตัวละครยังถูกปรับ Stat ใหม่แบบสูงขึ้นมากๆ เทียบได้กับพรรคพวกระดับอวตาร + อัลติเมท (ที่เลเวล 120) สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจใหม่ คือ เรื่องสกิล จะต่างจากสมัยก่อนใน 4 ซีซั่น คือ รื้อระบบใหม่หมด ตั้งแต่เลเวล 1
Table of Contents
ระบบสกิลทำเข้าใจง่ายขึ้นกว่า 4 Chapter แรก สรุป คือ ตัวละครหลัก ทุกสกิลอัพได้แค่ 3 ขั้น คือ
- Normal (ไม่ต้องอัพ)
- Ultimate (อัพ 1 ครั้ง)
- Transcended (อัพ 1 ครั้ง)
สำหรับตัวละครเพิ่งเล่นเลเวล 1 จะอัพสกิล Active ได้ตอนเลเวล 5, 15 และ 25 / Passive Skill ได้ตอน 10, 20 และ 30 หรือ เข้าใจง่ายๆ คือ ตอนเลเวลตัวละครหลัก 30 ขึ้นไป จะอัพทั้ง Active และ Passive ได้อย่างละ 3 ขั้น ไม่มีมากกว่านั้น (คนเลเวล 120 หรือ 123 แล้ว ก็ไม่ต่างกัน)
- สกิล A1-A3, P1-P3 ขั้นต่ำบังคับที่ Normal ไม่สามารถรีเซ็ตให้เป็น 0 ได้แบบ 4 Chapter แรก + ไม่สามารถกดสกิลเองได้
- Main Stat (STR/DEX/INT) ไม่เพิ่มป้องกัน หลบหลีก และความแม่นอีก จึงไม่ต้องเน้นบาง Passive เพื่อเอาโบนัส 3 อย่างนี้
* สกิล Passive ด้านล่างเป็นแบบย่อ ระดับสกิลเขียนในแบบ = ขั้น 1 / ขั้น 2 / ขั้น 3
* ตัวเลขเปอร์เซนต์ความแรง โดนปรับใหม่หมดใน Chapter 5 แต่แรงกว่า Chapter 4 ประมาณ 10 เท่า
* แนวทางอัพสกิลเป็นตัวอย่างจากผู้เล่นในเกาหลี โดยนิยมเรียกย่อๆ ตามหมายเลข
เช่น A 321 = สกิล Active แรกอัพเป็น 3, สองอัพเป็น 2, สามไม่อัพ (ขั้นต่ำสุด คือ 1)
* (26 พย) เพิ่มตัวอย่างการอัพสกิล Chapter 5-3 ของเกาหลี จากผู้เล่น 5 คนแรกของอันดับรวม
* แนวทางอัพให้ดูเป็นแนวเท่านั้น ถ้าไม่มั่นใจลองส่องอันดับต้นๆ ของเซิร์ฟเวอร์ที่เล่น อาจได้ไอเดียที่ดีกว่า
นักรบ (Warrior)
โจมตีปกติ: มีโอกาสล่อศัตรู 7 วินาที
Active 1 [CD: 11.7 sec]
- ขั้น 1: โจมตีเป้าหมาย 1544% พร้อมลบบัฟทั้งหมด
- ขั้น 2: โจมตีเป้าหมาย 1699% พร้อมลบบัฟทั้งหมด มีโอกาสทำให้ตายทันที
- ขั้น 3: โจมตีเป้าหมาย 1923% พร้อมลบบัฟทั้งหมด มีโอกาสทำให้ตายทันที ถ้าศัตรูตายจากสกิลนี้ รีเซ็ตสกิล
Active 2 [CD: 14.2 sec]
- ขั้น 1: โจมตีเป้าหมาย 1543% มีโอกาสสตั๊น 4.1 วินาที
- ขั้น 2: โจมตีเป้าหมาย 1665% มีโอกาสสตั๊น 5.3 วินาที ลด DEF 44%
- ขั้น 3: โจมตีเป้าหมาย 1870% สตั๊นเป้าหมาย 100% นาน 6.1 วินาที ทำให้โดน Damage แรงขึ้น 45% ความเสียหายโดนศัตรูอื่น 820% และทำให้สตั๊น 5 วินาที
Active 3 [CD: 18.4 sec]
- ขั้น 1: ล่อศัตรู 6.6 วินาที ลดความเสียหายที่ตนได้รับ 20% นาน 10 วินาที
- ขั้น 2: ล่อศัตรู 6.6 วินาที ลดความเสียหายที่ตนได้รับ 27% นาน 13 วินาที
- ขั้น 3: ล่อศัตรู และ ลด DEF ฝ่ายศัตรู 58% 7 วินาที ลดความเสียหายที่ตนได้รับ 30% ปาร์ตี้ลด 20% สะท้อนความเสียหายที่ตนได้รับ 50% นาน 15.5 วินาที
Passive 1: เพิ่มโจมตีกายภาพทั้งปาร์ตี้ 7%/20%/35% และเพิ่มอีก 7% สำหรับคลาส Warrior ในทีม
Passive 2: เพิ่ม STA ท้้งปาร์ตี้ 20%/35%/55% และเพิ่มอีก 10% สำหรับคลาส Warrior ในทีม
Passive 3: ถ้าตนรับความเสียหายเกิน 35%/25%/12% ของ HP จะลดความเสียหายเหลือไม่เกิน 35%/25%/12% ของความเสียหาย
แนวทางการอัพสกิล
ตัวอย่างอัพสกิลจากผู้เล่น 5 อันดับแรกรวมทุกโหมด วันที่ 26/11 เซิร์ฟเกาหลี Chapter 5-3 (ในวงเล็บเป็นระดับ ตีบวกตัวละครหลัก)
1. 213 / 213 (+15)
2. 213 / 213 (+15)
3. 213 / 123 (+15)
4. 213 / 213 (+15)
5. 123 / 312 (+12)
สายแทง ตาย รีเซ็ต: 3 2 1 / 2 1 3
โจร (Rogue)
โจมตีปกติ: ลด DEF ศัตรู 10% นาน 8 วินาที
Active 1 [CD: 10.8 sec]
- ขั้น 1: เป้าหมายโดน 1517% และ DMG(ม่วง) 1340%
- ขั้น 2: เป้าหมายโดน 1610% และ DMG(ม่วง) 1428% สร้างความเสียหาย 2 เท่าต่อบอส
- ขั้น 3: เป้าหมายโดน 1730% และ DMG(ม่วง) 1550% สร้างความเสียหาย 2 เท่าต่อบอส เลือดออก 174% นาน 7.1 วินาที
Active 2 [CD: 18 sec]
- ขั้น 1: เพิ่มโจมตีเร็ว 60% นาน 6 วินาที เพิ่ม ATK 16% ทุกครั้งที่โจมตีโดนศัตรู ตนเองใช้สกิลอื่นไม่ได้ระหว่างบัฟ
- ขั้น 2: เพิ่มโจมตีเร็ว 80% นาน 7 วินาที เพิ่ม ATK 22% ทุกครั้งที่โจมตีโดนศัตรู ตนเองใช้สกิลอื่นไม่ได้ระหว่างบัฟ
- ขั้น 3: เพิ่มโจมตีเร็ว 110%, โจมตี 70%, EVA 50% นาน 11 วินาที เพิ่ม ATK 35% ทุกครั้งที่โจมตีโดนศัตรู ตนเองใช้สกิลอื่นไม่ได้ระหว่างบัฟ
Active 3 [CD: 19.4 sec]
- ขั้น 1: ตนหายตัว 14 วินาที Def.Pen +130, Cri.R +105, Cri.D +200
- ขั้น 2: ตนหายตัว 14 วินาที, กันสถานะ, Def.Pen +182, Cri.R +174, Cri.D +300
- ขั้น 3: ตนหายตัว 14 วินาที, กันสถานะ, มองเห็นศัตรูล่องหน, ทุกการโจมตีติด Critical, Def.Pen +327, Cri.D +550
Passive 1: เพิ่มความเสียหายทุกครั้งที่โจมตีโดนศัตรู 33%/55%/81% ต่อครั้ง
Passive 2: ฟื้นพลังชีวิต 17%/23%/31% ต่อศัตรู เพิ่ม Atk 8%/11%/16%
Passive 3: เพิ่ม Dex โจรในทีม 20%/35%/55% และ +10% ตามจำนวนพรรคพวกสายโจรในปาร์ตี้
แนวทางการอัพสกิล
ตัวอย่างอัพสกิลจากผู้เล่น 5 อันดับแรกรวมทุกโหมด วันที่ 26/11 เซิร์ฟเกาหลี Chapter 5-3 (ในวงเล็บเป็นระดับ ตีบวกตัวละครหลัก (ถ้าน้อยน่าจะไม่ได้เล่นจริงจัง))
1. 132 / 321 (+10)
2. 231 / 213 (+15)
3. 132 / 213 (+15)
4. 132 / 321 (+10)
5. 123 / 321 (+6)
พระ (Priest)
ปกติ: ฟื้น HP พรรคพวกหนึ่งคน 48% ของ ATK
Active 1
- ขั้น 1: ฟื้นพลังพรรคพวก 740% หรือ โจมตีศัตรูเป้าเดียว 1270% [CD: 8.0 sec]
- ขั้น 2: ฟื้นพลังพรรคพวก 761% หรือ โจมตีศัตรูทั้งทีม 752% [CD: 5.6 sec]
- ขั้น 3: ฟื้นพลังพรรคพวก 824% และต่อเนื่อง 180% นาน 7 วินาที หรือ โจมตีศัตรูทั้งทีม 855% ลดเลือด 88% นาน 7 วินาที [CD: 5.6 sec]
Active 2 [CD: 19.4 sec]
- ขั้น 1: เพิ่ม Atk 28%, ตีเร็ว 22% ให้เป้าหมาย 6 วินาที
- ขั้น 2: เพิ่ม Atk 28%, ตีเร็ว 22% ให้ทั้งปาร์ตี้ 13.4 วินาที
- ขั้น 3: เพิ่ม Atk 42%, ตีเร็ว 38%, STA 80% ให้ทั้งปาร์ตี้ 16.4 วินาที
Active 3
- ขั้น 1: แก้สถานะผิดปกติให้เป้าหมาย เพิ่ม DEF 35% นาน 7 วินาที [CD: 11 sec]
- ขั้น 2: แก้สถานะผิดปกติให้ปาร์ตี้ เพิ่ม DEF 37% นาน 8 วินาที กันสถานะทุกชนิด 5 วินาที [CD: 6.2 sec]
- ขั้น 3: แก้สถานะผิดปกติให้ปาร์ตี้ เพิ่ม DEF 56% และ กันสถานะทุกชนิด นาน 8 วินาที [CD: 5.1 sec]
Passive 1: เพิ่ม Atk ให้พรรคพวกผู้ช่วย* 38%/50%/65% และเพิ่ม STA 50% ให้ผู้ช่วย
Passive 2: เพิ่ม Main Stats ให้พรรคพวก 18%/33%/51% และเพิ่มอีก 10% ตามจำนวนนักบวชในปาร์ตี้
Passive 3: เพิ่มอัตรการฟื้น HP ที่ได้รับ 22%/38%/55% และเพิ่มอีก 6% ตามจำนวนนักบวชในปาร์ตี้
* P1 ของพระ จะบัฟให้กับตัวละครที่ไม่ได้อยู่ในปาร์ตี้ (ผู้ช่วย, ตัวสำรอง) ไม่นับซัมม่อน
แนวทางการอัพสกิล
ตัวอย่างอัพสกิลจากผู้เล่น 5 อันดับแรกรวมทุกโหมด วันที่ 26/11 เซิร์ฟเกาหลี Chapter 5-3 (ในวงเล็บเป็นระดับ ตีบวกตัวละครหลัก)
1. 123 / 231 (+15)
2. 123 / 231 (+15)
3. 123 / 231 (+15)
4. 211 / 231 (+15) *อัพสกิลไม่ครบ
5. 231 / 231 (+15)
นักธนู (Archer)
ปกติ: ลด DEF ศัตรู 10% นาน 8 วินาที
Active 1 [CD: 10 sec]
- ขั้น 1: เป้าหมายโดน 1582% โฟกัสเป้าหมายให้พรรคพวกโจมตีเป้าเดียวกัน 6.4 วินาที
- ขั้น 2: เป้าหมายโดน 1705% โฟกัสเป้าหมายให้พรรคพวกโจมตีเป้าเดียวกัน 6.4 วินาที แม่น 100%
- ขั้น 3: เป้าหมายโดน 1920% โฟกัสเป้าหมายให้พรรคพวกโจมตีเป้าเดียวกัน 7.1 วินาที แม่น 100% ติดคริ 100%
Active 2 [CD: 14 sec]
- ขั้น 1: ฝ่ายศัตรูโดน 837%
- ขั้น 2: ฝ่ายศัตรูโดน 1005% ใบ้ 5.3 วินาที
- ขั้น 3: ล้างบัฟ, ฝ่ายศัตรูโดน 1206% ใบ้ 5.3 วินาที
Active 3 [CD: 15 sec]
- ขั้น 1: วางกับดักให้พวก 1 คน 15 วินาที สร้างความเสียหาย 1480% ใส่ศัตรูที่โจมตี
- ขั้น 2: วางกับดักให้พวก 1 คน 15 วินาที สร้างความเสียหาย 1670% ใส่ศัตรูที่โจมตี และสตั๊น 4 วินาที
- ขั้น 3: วางกับดักให้พรรคพวกทั้งหมด 15 วินาที สร้างความเสียหาย 1860% ใส่ศัตรูที่โจมตี และสตั๊น 6 วินาที ล้างผลของสตั๊นไม่ได้
Passive 1: เมื่อลงสนาม (แสดงผลครั้งเดียวต่อการสู้) ในเวลา 40 วินาที ตนเองเพิ่มโจมตีบอส 60%/90%/154%
Passive 2: สายธนูในปาร์ตี้ Dex 20%/35%/55% และเพิ่มอีก 10% ตามจำนวนสายธนูในปาร์ตี้
Passive 3: ปาร์ตี้เพิ่ม Critical Damage 130/245/350
แนวทางการอัพสกิล
ตัวอย่างอัพสกิลจากผู้เล่น 5 อันดับแรกรวมทุกโหมด วันที่ 26/11 เซิร์ฟเกาหลี Chapter 5-3 (ในวงเล็บเป็นระดับ ตีบวกตัวละครหลัก (ถ้าน้อยน่าจะไม่ได้เล่นจริงจัง))
1. 312 / 123 (+15)
2. 312 / 123 (+15)
3. 312 / 123 (+15)
4. 312 / 123 (+15)
5. 312 / 312 (+15) * น่าจะอัพไว้ลง Raid
สาย PVP : 2 3 1 / 1 2 3
นักเวท (Mage)
โจมตีปกติ: เพิ่ม Int ตนเอง 10%
Active 1 [CD: 11.1 Sec]
- ขั้น 1: โจมตีเป้าหมาย 1595%
- ขั้น 2: โจมตีเป้าหมาย 1755% ถ้าสกิลติดคริติคอล รีเซ็ตสกิลนี้
- ขั้น 3: โจมตีเป้าหมาย 1970% เป้าหมายโดนเวทแรงขึ้น 58% นาน 7.2 วินาที ถ้าสกิลติดคริติคอล รีเซ็ตสกิลนี้
Active 2 [CD: 16.7 Sec]
- ขั้น 1: โจมตีฝ่ายศัตรูทั้งหมด 873%
- ขั้น 2: โจมตีฝ่ายศัตรูทั้งหมด 960% ต่อเนื่อง 176% นาน 5.9 วินาที
- ขั้น 3: โจมตีฝ่ายศัตรูทั้งหมด 1152% ต่อเนื่อง 182% และ โดนเวทแรงขึ้น 45% นาน 5.9 วินาที
Active 3
- ขั้น 1: โจมตีเป้าหมาย 1544% สาปเป้าหมายให้เป็นแกะ 5.5 วินาที ลด DEF 33% [CD: 21.4 Sec]
- ขั้น 2: โจมตีเป้าหมาย 1699% สาปเป้าหมายให้เป็นแกะ 5.5 วินาที ลด DEF 33% มีโอกาสที่จะทำให้ศัตรูโดยรอบกลายเป็นแกะ 5.5 วินาที [CD: 16.6 Sec]
- ขั้น 3: โจมตีเป้าหมาย 1870% สาปเป้าหมายให้เป็นแกะ 5.8 วินาที ลด DEF 56% มีโอกาสที่จะทำให้ศัตรูโดยรอบกลายเป็นแกะ 5.8 วินาที [CD: 13.4 Sec]
Passive 1: เพิ่ม M.ATK 11%/28%/40% และ 12% ต่อจำนวนนักเวทในปาร์ตี้
Passive 2: เพิ่ม M.DMG ความเสียหายที่ศัตรูได้รับ 11%/25%/38%
Passive 3: เพิ่ม INT นักเวทในปาร์ตี้ 20%/35%/55% และเพิ่มอีก 15% ตามจำนวนนักเวทในปาร์ตี้
แนวทางการอัพสกิล
ตัวอย่างอัพสกิลจากผู้เล่น 5 อันดับแรกรวมทุกโหมด วันที่ 26/11 เซิร์ฟเกาหลี Chapter 5-3 (ในวงเล็บเป็นระดับ ตีบวกตัวละครหลัก)
1. 321 / 231 (+15)
2. 321 / 231 (+15)
3. 312 / 123 (+15)
4. 321 / 231 (+15)
5. 321 / 321 (+15)
สาย PVP : 1 3 2 / 2 3 1 หรือ 2 3 1 / 3 2 1
พาลาดิน (Paladin)
โจมตีปกติ: ลด DEF ศัตรู 10% นาน 8 วินาที
Active 1 [CD: 16 Sec]
- ขั้น 1: ศัตรูทั้งหมดโดน 782%
- ขั้น 2: ศัตรูทั้งหมดโดน 864% สตั๊นฝ่ายศัตรู 5.2 วินาที
- ขั้น 3: ศัตรูทั้งหมดโดน 982% สตั๊นฝ่ายศัตรู 5.9 วินาที เพิ่มความเสียหายต่อศัตรูที่ติดสตั๊น 42%
Active 2 [CD: 17.9 Sec]
- ขั้น 1: ฮีลปาร์ตี้ 374%
- ขั้น 2: ฮีลปาร์ตี้ 411% ต่อเนื่อง 90% นาน 13.1 วินาที
- ขั้น 3: ฮีลปาร์ตี้ 493% ต่อเนื่อง 240% ปาร์ตี้เพิ่ม ATK 38% นาน 13.1 วินาที
Active 3 [CD: 16.4 Sec]
- ขั้น 1: ปาร์ตี้ได้ โล่ฟ้า 280% นาน 9.4 วินาที
- ขั้น 2: ปาร์ตี้ได้ โล่ฟ้า 324% และป้องกันสถานะผิดปกติ นาน 11.6 วินาที
- ขั้น 3: ปาร์ตี้ได้ โล่ฟ้า 374% ลดความเสียหายที่ได้รับ 29% และป้องกันสถานะผิดปกติ นาน 12.6 วินาที
Passive 1: เพิ่ม Skill Damage ทั้งปาร์ตี้ 11%/28%/40% และเพิ่มอีก 12% ต่อจำนวนพาลาดินในปาร์ตี้
Passive 2: เพิ่ม DEF ปาร์ตี้ 9%/20%/45% และเพิ่มอีก 5% ต่อจำนวนพาลาดินในปาร์ตี้
Passive 3: ระหว่าง Siege และ Guild Battle, ปาร์ตี้เพิ่ม ATK 43%/66%/132%
แนวทางการอัพสกิล
ตัวอย่างอัพสกิลจากผู้เล่น 5 อันดับแรกรวมทุกโหมด วันที่ 26/11 เซิร์ฟเกาหลี Chapter 5-3 (ในวงเล็บเป็นระดับ ตีบวกตัวละครหลัก (ถ้าน้อยน่าจะไม่ได้เล่นจริงจัง))
1. 312 / 213 (+5)
2. 312 / 321 (+15)
3. 312 / 321 (+15)
4. 312 / 321 (+5)
5. 312 / 321 (+5)
สายบัฟลงปราสาท (อีกสูตร) : 2 3 1 / 2 1 3
ซัมมอนเนอร์ (Summoner / Incanter)
โจมตีปกติ: โจมตีศัตรู 1 ตัว หรือ ลดคูลดาวน์สกิลตนเอง 10%
Active 1 [CD: 19.4 Sec]
- ขั้น 1: อัญเชิญตุ๊กตา 1 ตัว (สุ่ม) นาน 19 วินาที
- ขั้น 2: เหมือนขั้น 1 + เพิ่มความสามารถให้ตุ๊กตาที่เรียก [ดู LV.2 ด้านล่าง]
- ขั้น 3: เหมือนขั้น 1 + ขั้น 2 + เพิ่ม Atk ปาร์ตี้ 30%
ความสามารถตุ๊กตาที่เรียก
Chaeling – โจมตี 1820% ใส่เป้าหมาย + โดนกายแรงขึ้น 38% และ สตั๊น 5.8 วินาที [LV.2 โจมตีใกล้ +35%]
Ribeling – โจมตี 1840% ใส่เป้าหมาย + โดนเวทแรงขึ้น 38% 5.8 วินาที [LV.2 โจมตีไกล +35%]
Angeling – โจมตี 982% ฟื้น HP 50% ให้ทั้งปาร์ตี้ [LV.2 ลดความเสียหายปาร์ตีได้รับ -30%]
Active 2 [CD: 17.7 sec]
- ขั้น 1: เป้าหมายเพิ่ม Atk 26% นาน 9 วินาที
- ขั้น 2: ปาร์ตี้เพิ่ม Atk 26% นาน 13.4 วินาที และเพิ่มความเสียหาย +147%
- ขั้น 3: ปาร์ตี้เพิ่ม Atk 31% และ DMG(ม่วง) 480% และเพิ่มความเสียหาย +280%, ซัมม่อนที่เรียก Atk +17%
Active 3 [CD: 14.9 Sec]
- ขั้น 1: โจมตีฝ่ายศัตรู 755%
- ขั้น 2: โจมตีฝ่ายศัตรู 845% ดีบัฟ 6.1 วินาที ผลดีบัฟจะแสดงเมื่อถูกโจมตี ทำให้โดนความเสียหายเท่ากับ 337% ของผู้ใช้สกิล
- ขั้น 3: โจมตีฝ่ายศัตรู 982% (เพิ่ม 400% ต่อจำนวนซัมมอนฝ่ายเรา) ดีบัฟ 7 วินาที ผลดีบัฟจะแสดงเมื่อถูกโจมตี ทำให้โดนความเสียหายเท่ากับ 424% ของผู้ใช้สกิล
Passive 1: เพิ่มตุ๊กตาที่ตนเรียก 2 ตัว เพิ่ม Atk ให้ 0%/87%/144%
Passive 2: เพิ่ม Int ให้พรรคพวกสายซัมมอนในปาร์ตี้ 35%/45%/56% และเพิ่ม ATK ซัมมอนของทุกคน 44%/55%/64% และเพิ่มอีก 30% ตามจำนวนซัมม่อนในปาร์ตี้
Passive 3: เพิ่มโจมตีบอสให้ปาร์ตี้ 25%/32%/45% และเพิ่มอีก 12% ตามจำนวนซัมม่อนที่เรียกในปาร์ตี้
แนวทางการอัพสกิล
ตัวอย่างอัพสกิลจากผู้เล่น 5 อันดับแรกรวมทุกโหมด วันที่ 26/11 เซิร์ฟเกาหลี Chapter 5-3 (ในวงเล็บเป็นระดับ ตีบวกตัวละครหลัก)
1. 231 / 321 (+15)
2. 132 / 123 (+15)
3. 231 / 123 (+15)
4. 231 / 123 (+15)
5. 231 / 321 (+15)
* ลง PVP : 2 3 1 / 2 3 1
หมายเหตุ: สกิล โจร / Summoner แบบเพิ่มความสามารถแล้ว (Global น่าจะใช้เวอร์ชั่นนี้)
ลองปรับสกิลตามความเหมาะสมดู เพราะขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง