Skip to content

โอเวอร์ลอร์ด: เซอิ (Sei)

  • by

โอเวอร์ลอร์ด เซอิ เมจสาวผู้สวยที่สุดในกลุ่มเมจ 4 ยุคแรก เพราะอีกสามคนเป็นผู้ชาย (คลาสอื่นก็หญิง 1 ใน 4 รุ่นแรก มีแค่ พระ, ธนู ที่สาวล้วน) สาวไฟ (ฟ้า) แรงสูง ที่เด่นด้านความสามารถบอสที่โหด และเป็นตัวใช้ยาวมากตัวหนึ่งอันเนื่องมาจากสกิลที่แรงจนหาตัวเทียบยาก และเป็นผู้นำทีมเมจ ให้ผงาดในการต่อสู้กับบอส

จุดเด่น

  • สาย Damage เวท ที่สร้างความเสียหายบอสได้รุนแรง
  • ใช้ลงโหมดอื่นนอก PVP ได้หมด
  • สกิลเป็นโจมตีหมู่ทั้งหมด (สกิลแรก Splash Damage)
  • มีสกิลซัพพอร์ตเพิ่มพลังโจมตีเวททั้งทีม และ สกิลแรงขึ้นตามจำนวนนักเวท ในทีม

จุดด้อย

  • ถึงมีสตั๊นหมู่ที่มีผลนานถึง 13 วินาที (A2) แต่อาจไม่ติด จึงหวังผลใน PVP ไม่ค่อยได้
  • เนื่องจากเป็นตัวเวท จึงไม่เหมาะกับบอส เซอร์เบอร์รัส และ ไม่ซัพพอร์ต NPC ใน ชาเรียต
  • ค่อนข้างบังคับให้บวกเกิน Max (ต่างจากรันรัน ที่สกิล Max ไม่โหดมาก) ซึ่งจะมีสกิลบัฟเพิ่ม Atk ตัวเอง 10 ครั้ง รวม +2,950% ATK แล้วยังทำให้ศัตรูโดนเวทแรงขึ้น 100% (Passive)

เทคนิคเฉพาะตัว: ประจุ +/-

เซอิ โจมตีรุนแรงเพราะสร้างประจุบนตัวศัตรูได้ จากผลของสกิล 3 สร้างดีบัฟจะเป็นรูป + หรือ – ใต้ขีดเลือดบอส มีผลมาก โดยเฉพาะ โกเล็ม, ไฮดร้า, เจนัส (บอสวันเสาร์ที่กำลังจะมา), บอสกิลด์, ปิดล้อม หรือ เบลเฟกอร์ ระยะเวลาสกิล A3 นานพอที่จะใช้ได้ต่อเนื่อง อีกทั้ง บอสไม่สามารถล้างดีบัฟได้

  • ถ้ายิงซ้ำตัวที่มีประจุ ได้ขั้วเดิม โดนความเสียหาย +1540%
  • ถ้าต่างขั้ว ขั้วบนตัวศัตรูจะเปลี่ยน โดน +30% ความความเสียหายเวทที่โดนสะสมมานับตั้งแต่โดนประจุ

เซอิ จึงเป็นทั้ง Damage + มีสกิลแนวเดียวกับบลิซฟ็อกซี่อวตาร คือ ความเสียหายเวทเพิ่มเติมตามความเสียหายเวทที่ศัตรูโดนมา ดังนั้น ต่อให้อนาคต (สมมุติ) มีตัวเวทที่โหดกว่าเซอิ เธอก็จะรับหน้าที่เหมือนบลิซที่มาช่วยเสริมเวทได้อยู่

สกิลของเซอิ

สรุปสั้นๆ

  • A1 – ยิงเป้าเดียว ทำให้ติดดีบัฟโดนเวทแรงขึ้นชั่วขณะ (3 Stack) มีความเสียหายกระจายโดนทุกตัว
  • A2 – ยิงหมู่ Stun, ลด Def ตัวที่สตั๊น พร้อมดีบัฟทำให้โดนเซอิแรงสองเท่าชั่วขณะ (2 Stack)
  • A3 – ยิงหมู่ สร้างขั้ว +/- บนศัตรู ถ้ายิงซ้ำตัวที่มีประจุ ได้ขั้วเดิม โดนความเสียหาย +1540% แต่ถ้าต่างขั้ว โดน +30% ความความเสียหายเวทที่โดนสะสมมานับตั้งแต่โดนประจุ (ไม่สามารถล้างดีบัฟได้)
  • P1, P2 – บัฟโจมตีเวทตัวเอง
  • P3 – บัฟโจมตีเวทปาร์ตี้ และ แรงขึ้นตามจำนวนเมจในปาร์ตี้
  • Max – ทำให้ศัตรูโดนเวทแรง 100% ทุกครั้งที่ใช้ A3 จะได้ Atk 295% สะสมได้ 10 ครั้ง ล้างบัฟไม่ได้

ตอนแพตช์ Chapter 5 Part 4 มีการปรับสกิล 2 ครั้งพร้อมรันรัน ในช่วง 2 สัปดาห์ ทำให้โหดขึ้นไปอีกระดับ
คาดว่า Global จะปรับพร้อมกันในสัปดาห์แรกของแพตซ์ 5-4

เซอิ ปรับครั้งที่ 1 (KR พร้อม 5-4)
เซอิ ปรับครั้งที่ 2 (KR: หลัง 5-4 ประมาณสองสัปดาห์พร้อม Raid 132, Global น่าจะปรับพร้อมแพตช์ 5-4)

ผลจากการปรับบาลานซ์ช่วง 5-4 (แพตช์ +Ultimate) เซอิมีทั้งแต้ม 480 ล้านล้าน กับ 816 ล้านล้าน

การ์ดตองแนะนำ

INT 13%, สุ่มความเสียหายโจมตีสูงสุด 50% และ โจมตีบอส 46%

ควรทำหรือไม่ ? ใช้งานได้นานไหม ?

ปัจจุบัน (รุ่น 5 เวฟ 1 หรืออีกประมาณ 7 เดือนหลังเซอิเข้า) ในเกาหลี ยังคงเป็นผู้นำทีมสายเวท ลงได้หลายโหมดโดยเฉพาะบอส จากความสามารถที่บวกพลังโจมตีเวทให้ทั้งปาร์ตี้ แล้วยังบวกแรงตามจำนวนเมจในปาร์ตี้

เทียบกับ รันรัน ?

เซอิ โหดกว่าพอสมควร ถ้าเลือก +Max ได้ตัวเดียว ควรทำเซอิ แต่ถ้าเป็นไปได้ควรมีทั้งสองตัว เพราะเซอิมีบัฟทีมเวทแรงมาก บวกโจมตีเวท 120% แล้วยังบวกอีก 70% ตามจำนวนพรรคพวกเมจในปาร์ตี้ อีกทั้ง A3 ตอนสลับขั้วยังมีโดนความเสียหายแรงขึ้น ซึ่งถ้ามีรันรันช่วยทำความเสียหาย จะทำให้ศัตรูโดนหนักยิ่งขึ้นไปอีก

รันรัน ค่อนข้างยืดหยุ่นตรงลงมาแล้วโหดเลย เพียงแต่สู้นานๆ จะไม่ค่อยโหดเท่า (รอปรับบาลานซ์ความสามารถในช่วง 5-4 จะดีขึ้นอีกหน่อย) อีกทั้ง ไม่มีสกิลซัพพอร์ตทีมเลย ทำให้ถึงจุดหนึ่งจะมีตัวดีกว่ามาแทนที่ แต่ก็ถือว่าเป็นตัวใช้ยาว อีกทั้ง Effect ครอบครองที่สะสมมา (คู่กับไอออน เพิ่มโจมตีไกล) ก็ถือว่ามีประโยชน์กับทีมเวทตลอดไป

สรุป

สายโหดบอสที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง อายุใช้งานยาวนาน ถือเป็นตัวมีประโยชน์สุดในช่วงรุ่น 2

Effect ครอบครอง

มาตอนเริ่มแพตช์ 5-4 (Ultimate) เหมือน ไคเฮ็น เร็น คือ มีทั้งเพิ่มความเสียหายตายตัว (DMG ม่วง) และ ลดความเสียหายที่ได้รับ