Skip to content

โอเวอร์ลอร์ด ซิกฟรีด (Siegfried)

  • by

โอเวอร์ลอร์ดซิกฟรีด นักรบดาบโล่ตัวแรกในยุค Overlord ระดับความอึด ถึก หาตัวเทียบเคียงยาก ต่างจาก แบน ที่เป็นดาบคู่ ถึงไม่มีรับความเสียหายไม่เกิน 10% แบบโครนอส แต่ก็มีเลือดมหาศาลจึงตายยากเอาเรื่อง

จุดเด่น

  • มีประโยชน์ในโหมด PVP ทุกโหมด และลุยด่านยากๆ หอคอยนิมิตมาร, หอคอยทดสอบ, ดันเจี้ยนผจญภัยชั้นหลังๆ
  • ถึกพอสมควร มีสกิลแสบ อย่าง อมตะ (กายภาพ) ยกทีม ซึ่งแก้ไขยากในช่วงแรก และทำลายขบวนฝ่ายตรงข้ามชั่วขณะ แล้วยังลดความสามารถโจมตีอีกฝ่ายด้วยสกิลติดตัว
  • อัพเกรดถึง Ultimate (เวฟต่อไปหลังซิกฟรีด จะอัลติได้) จะเป็นตัวสำคัญในบอสชาเรียตนานพอสมควร มีสกิลสนับสนุน NPC และบัฟโจมตีกายภาพที่แรง
  • อนาคตมีประโยชน์ในโหมดใหม่ที่มาแทนตีบ้านคนอื่น
  • ใช้ใน PVP ยาวจนถึงเริ่ม Season 6 (ยุค Majesty ที่เหนือกว่าโอเวอร์ลอร์ด)

จุดด้อย

  • สาย Tank เต็มตัว ไม่มีสกิลโจมตีแรงๆ จึงไม่ช่วยทำแต้มในโหมดอื่น
  • ถึงอัลติเมทจะลงชาเรียตดี แต่ช่วงหลังจะมีตัวอื่นมาแทน
  • (เล็กน้อย) สกิลดึงมีผลแค่ทีละตัวเท่านั้น

* ในอนาคต อารีน่าและบางโหมด ซิกฟรีดจะมีปัญหาช่วง Dar Khan Drachir เข้ามา (เวท รุ่น 4 เวฟ 1) ความสำคัญอาจลดลงไปบ้าง แต่ซิกฟรีดจะกลับมานิยมสูสีกับตัวอื่นในภายหลัง จนจบ Chapter 5

เทคนิคเฉพาะตัว: อมตะกายภาพ + ทำลายฟอร์เมชั่น

สกิล 3 ของซิกฟรีด ทำให้ป้องกันกายภาพยกทีม นานสูงสุดถึง 8 วินาที อีกทั้งทีมลงอารีน่าส่วนใหญ่ก็เป็นทีมกายภาพ ทำให้การโจมตีผ่านบัฟนี้ แทบไม่มีทางทำได้ ที่สำคัญ ยุคแรกของโอเวอร์ลอร์ดแทบไม่มีตัวที่สลายบัฟศัตรูได้ ยกเว้น บางสกิลของระดับโอเวอร์ลอร์ดเหมือนกัน อย่าง แบน และ ไคเฮ็น เร็น (มิยุ ยังไม่มีสลายบัฟศัตรู) แต่ถึงมีสกิล ก็ใช้ไม่ถี่นัก ทำให้บัฟของซิกฟรีดแทบไม่มีทางลบล้างได้

ถึงยุคหลังๆ โอเวอร์ลอร์ดสายอารีน่าทุกตัวจะมีสกิลสลายบัฟฝ่ายตรงข้าม แต่การโดนหยุดด้วยสกิลซิกฟรีดในบางจังหวะแม้เพียงวินาทีเดียวก็พลิกเกมได้ ทำให้ซิกฟรีดกลายเป็นตัวนิยมจนถึงช่วงหลัง

อีกสกิลที่แสบมากของ ซิกฟรีด คือ สกิลแรก ทำลายรูปแบบทีมฝ่ายตรงข้าม ซึ่งทำให้เสียรูปแบบทีมชั่วขณะ (Formation บนทีม จะขึ้นกากบาทชั่วคราว)

หยุดผลของรูปแบบทีมชั่วขณะ

สกิลของซิกฟรีด

Chapter 5-3 อัพเกรดถึง Max, เริ่ม 5-4 อัพได้ถึง Ultimate (เวฟต่อไปหลังซิกฟรีด), กลาง 5-5 อัพได้ถึง Arch

SiegfriedCD (วิ)
โจมตีปกติโจมตีเป้าหมาย & ใบ้
Active 1• ล้างบัฟเป้าหมาย โจมตี 3140%, กระจาย 1570% ทำให้ทุกตัวกระเด็นขึ้นฟ้า 3 วินาที
• ทำลายตำแหน่งยืน (Formation) ศัตรู 16.4 วินาที
• สกิลไม่มีทางพลาดเป้า หรือ ลบล้างได้
13.3
Active 2• ล่อเป้าหมายหนึ่งตัว 14.2 วินาที (ผล 100%)
• เป้าหมายโดนกายภาพ +94% (มีผลสองเท่ากับบอสที่ล่อไม่ได้)
17.1
Active 3• ฝ่ายเราป้องกันโจมตีกายภาพทุกชนิด 6 วินาที (8 วิ ถ้า +Max)
• ฝ่ายเราโจมตีกายภาพแรงขึ้น 174%
26.3
Passive 1• เพิ่ม 2 เกจ เมื่อโดนโจมตี (เกจเต็ม 40)
• สะท้อนความเสียหาย 10% + จำนวนเกจ (1 เกจต่อ 1%)
• ตน STA +150%
• รับความเสียหายไม่เกิน 35% ของเลือดสูงสุด
1
Passive 2• ฝ่ายเรา STR +120% และกายภาพ 70%
• ฝ่ายเรา รับความเสียหาย -25%
• ฝ่ายศัตรูโดนกายภาพแรงขึ้น 65%
Passive 3• เมื่อเกจเต็ม ใช้เกจทั้งหมด ล้างบัฟ 1 เป้าหมาย สร้างความเสียหาย 80% ของเลือดสูงสุดตน
• สกิลไม่มีทางพลาดเป้า
Max• เพิ่มผลของสกิล A3 เป็น 8 วินาที
• ฝ่ายศัตรู หลบหลีก -60%, ทะลวง -40%
Ultimate• ฝ่ายเรา STA +120%, ลดความเสียหายที่ได้รับ 70%
• ครอบครัว Varman เพิ่ม DMG +500%
• ฝ่ายเราโจมตีชาเรียต DMG +600%
Arch• เมื่อถูกโจมตี เพิ่มเลือด 558% ต่อการโจมตี ในทุก 6 วินาที
• เมื่อ HP น้อยกว่า 60% จะเป็นอมตะ 8 วินาที ฟื้นเลือด 15% ทุกวินาที
• ล้างผลสกิลไม่ได้
32
สกิลอนุภาพลดพลังโจมตีศัตรู 14% มีผลมากขึ้นเมื่อศัตรูเกรดต่ำกว่า

 

การ์ดตองแนะนำ

เนื่องจากเน้นถึกในอารีน่า แนะนำ STA 13% (หรือ STR 13%) + ลดความเสียหาย 15% + ลดความเสียหายวงกว้าง 25% (หรือ หลบหลีก 175)

สรุป ควรทำซิกฟรีดหรือไม่ ?

ถ้าไปสาย PVP ถือเป็นตัวจำเป็นมาก และยังจำเป็นในการผ่านด่านยากๆ รวมถึงพวกหอคอยนิมิตมาร, หอคอยทดสอบ, ดันเจี้ยนผจญภัย ถ้าไปสายบอสอาจพอเลี่ยงได้บ้าง (ยกเว้นชาเรียต) แต่จะเล่นในโหมด PVP ลำบากพอสมควร จนกว่าจะมีพวกล้างบัฟต่อเนื่องมาเพิ่ม

เทียบกับโครนอส ?

ว่าด้วยเรื่องตายยาก โครนอสเหนือกว่า (ยกเว้นโดนหลายๆ ฮิต) แต่เรื่องประโยชน์ใช้สอย ซิกฟรีด ถือว่ายังโหดกว่าอยู่และใช้ร่วมกับโครนอสได้

ควรอัพ Max ไหม ?

ถ้าต้องการ Passive ที่ดีบัฟความสามารถศัตรู และ สกิลอมตะที่นานขึ้น รวมถึงอึดต่อการโจมตีมากขึ้น แนะนำควรอัพ Max

แต่สำหรับคนทรัพยากรน้อย ไม่ได้หวังมายืนกองหน้า ใช้สกิลป่วนศัตรูจากแถวหลัง อาจอัพน้อยกว่า Max ก็ได้ เพียงแต่ระวังเรื่องความถึกด้วย

Effect ครอบครอง

มาตอนเริ่มแพตช์ 5-4 (Ultimate) มีลดความเสียหายที่ได้รับ และ เพิ่มแม่นยำ