Rune เป็นระบบพื้นฐานของ Chapter 5 ใช้ในการเพิ่มความแข็งแกร่งตัวละครในคลาสเดียวกัน ซึ่งมี 7 คลาสในเกม มีผลตลอดเวลาหลังอัพ เทียบแล้วมีผลมากกว่าพวกการ์ดเสียอีก
- Rune มีผลกับตัวหลักและพรรคพวกในคลาสเดียวกันทั้งหมด (มีผลกับพรรคพวกธรรมดา)
- จำนวน Rune Shard และ เงิน, ของที่ใช้เพิ่มตามระดับของรูน
- หลักๆ หาได้จาก Daily Dungeon วันศุกร์แบบสุ่ม ภายหลังมีกิจกรรม, แพ็คเกจเงินจริง และสุ่มจากร้านในเกม 100 ชิ้นราคา 1,500 รูบี้ (ไม่คุ้มเท่า Daily Dungeon แต่จำเป็นสำหรับคนต้องการ Rune Max)
- รูนอัพได้ทีละ 1 จุด (Node) ตามภาพบน ไม่จำเป็นต้องรอให้ครบ 4 จุด แล้วค่อยอัพ
- เมื่อครบ 4 Node จะได้โบนัส 1 อย่างพร้อมเลื่อน Level
- สีกรอบตัวหลักและพรรคพวก ขึ้นกับ Level Rune (ตั้งแต่ Season 5 จะไม่มีกรอบรางวัลจาก Arena อีก)
- ระดับ Level ปลดไปเรื่อยๆ, เริ่ม Chapter 5-3 อัพได้ถึง 55 เลเวล (+825% STA และ +550% Main Stat) และจะเพิ่มในอนาคต
- แน่นอนว่า Rune มีผลต่อ DPS ในทีมมาก โดยเฉพาะโหมดทำแต้มบอส โอกาสที่ทำถึง Max ยากมาก
- Rune ใช้เงินค่อนข้างเยอะ สำหรับผู้เล่นใหม่ควรเลือกอัพเฉพาะตัวที่จำเป็น
* Chapter 5 ไม่สามารถส่องดูค่า Status ที่เพิ่มจาก Rune และ Retention Effect ของพรรคพวกได้ (แต่รู้สึกจะ ส่องตัวหลักได้) ถ้าแอบส่องอันดับต้นๆ ของเซิร์ฟเวอร์ จะเห็น +STA นิดเดียว แต่ความจริงจะเป็นแบบในภายบน
ผลการเพิ่มความสามารถแต่ละ 1 เลเวล (โบนัส เพิ่มทุก 5 เลเวล)
Node | Warrior | Rogue | Priest | Archer | Mage | Paladin | Incanter |
1 | + 15% STA | + 15% STA | + 15% STA | + 15% STA | + 15% STA | + 15% STA | + 15% STA |
2 | +10% STR | +10% DEX | +10% INT | +10% DEX | +10% INT | +10% STR | +10% INT |
3 | +2% ตีใกล้ | +10% ตีกายภาพ | +5% Heal | +2% ตีไกล | +2% ตีเวท | +2% ตีใกล้ | +2% ตีไกล |
4 | +3% DEF | +50 Cri.DMG | +1 DEF (Party) | +30 Def.Pen | +2% Skill Damage | +1% DEF (Party) | +3% Add.Dmg |
โบนัส* (LV/5 +1) | +10% สะท้อนความเสียหาย (โอกาส 50%) | +20% Add Damage (ทุก 5 โจมตี) | +5% STA (Party) | +10% ความเสียหายต่อเนื่อง | +30% Dot (โอกาส 30%, 8s) | +100% โล่ฟ้า (โอกาส 30% ,10s) | +3% Stat Summon |
โบนัส จะเพิ่มตาม (LV/5) +1 เช่นเลเวล 6, 11, 16, 21, … ไปเรื่อยๆ ผลทบจากค่าเริ่มต้นไปเรื่อยๆ
เช่น ที่เลเวล 40 (ตามท้ายๆ ในคลิปล่าง) โบนัสของคลาสนักรบ จะมีโอกาส 50% ที่สะท้อนความเสียหาย = 10% X (40/5LV เศษปัดขึ้น) = 90%
รูนมีผลมากต่อเลือกใช้พรรคพวกในทุกระดับ ตั้งแต่ปกติ, จุติ และ พวกอวตาร โดยเฉพาะความสามารถที่ 4 และ 5 ที่เพิ่มความสามารถพิเศษให้ อย่าง นักรบแต่ละคนจะสามารถสะท้อนความเสียหาย, พระ หลายคนก็ช่วยกันบัฟเพิ่ม STA, DEF ทั้งทีม
กรอบตัวละครจะส่งผลตาม Rune ที่อัพเกรด ที่ระดับเดียวกันจะมีกรอบเหมือนกัน สีกรอบไม่เกี่ยวกับอาชีพ
ตัวอย่างอัพ Rune Shard รวม 433 ชิ้น ตอน Chapter 5-3
ถ้าไม่อยากพลาดโอกาสอัพ Rune ไป แนะนำให้เปิด Daily Dungeon เกือบทุกวัน (วันละ 150 รูบี้, ช่วง Event 120) ตั้งแต่เริ่ม Chapter 5 ซึ่งรูนที่ได้จะเป็นแบบสุ่ม การทำ Max จึงอาจต้องใช้ดวงเข้าช่วงด้วย