Table of Contents
การโจมตีอาจไม่ใช่การป้องกันที่ดีที่สุด เพราะตอนไต่แรงค์แล้วโดนบวก คนที่เกราะน้อยกว่ามักจะตายคาป้อมได้ง่ายๆ จึงควรออกเกราะสักชิ้นเพื่อลดความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งลดลงไปได้มาก การไม่ออกเกราะเลย จะมีโอกาสตายสูงมาก ซึ่งอาวุธขั้นสูง 3-5 ชิ้นอาจไม่ช่วยให้รอดชีวิตได้ดีเท่าเกราะพื้นฐานชิ้นเดียว แม้จะเล่นเป็น ADC, Assassin ก็ควรออกของป้องกันบ้าง
หลังออกไอเทมช่วยโจมตีเป็นชิ้นแรกแล้ว เครื่องป้องกันเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพื่อให้สู้ในเลนได้ดีมากขึ้น โดยเฉพาะตอนโดนกดดันจากอีกฝ่าย รวมถึงตอนแกงค์ศัตรู
การออกไอเทมเครื่องป้องกัน ส่วนใหญ่จะมองไปที่ชิ้นอัพเกรดสุดท้าย เพื่อผลลัพธ์ที่มากสุด โดยระดับพื้นฐานและระดับกลางเป็นแค่ทางผ่าน ไม่ค่อยมีส่วนในการตัดสินใจออกเกราะ
ผลบวก Armor ถึงจะเหมือนเพิ่มน้อย แต่เวลาคำนวณเกราะจะคิดเป็นเปอร์เซนต์ ลดทั้งความเสียหายเป็นสัดส่วน แล้วเพิ่มผลการฮีลให้มากขึ้น เช่น
- 25 Armor ลดความเสียหาย 20% เพิ่มผลการฮีล 25%
- 100 Armor ลดความเสียหาย 50% เพิ่มผลการฮีล 100%
- -25 Armor โดนความเสียหายเพิ่ม 20% ลดผลการฮีล 16.67%
หมายเหตุ: Cooldown Reduction ปรับเป็น Ability Haste ในแพตช์ 1.1 และลดผลของ Fimbulwinter เล็กน้อย, GA ปรับราคาเพิ่มและเนิร์ฟความสามารถทั้ง Attack, คูลดาวน์ ใน Patch 2.0
ไอเทมอัพเกรด
Guardian Angel (3100)
+45 Attack Damage
+40 Armor
Resurrect: เกราะชุบชีวิต หลังตาย 4 วินาที จะฟื้นเลือด 50% และมานา 30% (คูลดาวน์ 210 วินาที)
เอาตัวรอดตอนไฟต์ เหมาะกับสายแทงค์ พวกสาย ADC ก็ใช้ได้แต่เกราะไม่เพิ่ม HP จะทำให้ตัวนิ่มพอสมควร
Sunfire Cape (2800)
+400 Max Health
+40 Armor
Immolate: โจมตี 25-40 ความเสียหายเวทต่อศัตรูโดยรอบ (+50% ต่อพวกมินเนี่ยนและมอนสเตอร์)
เกราะดันเลน ช่วยให้ฟาร์มง่ายขึ้น เพิ่มเลือดเยอะ แต่ไม่เพิ่มพลังโจมตี ถ้าเน้นไล่ฆ่าไม่ควรออกอันนี้
Spirit Visage (2900)
+350 Max Health
+100% Health Regen
+45 Magic Resistance
+10 Ability Haste
Blessed: ได้รับผลจากการฮีล, ฟื้นเลือด และดูดเลือด +30%
เกราะยอดนิยม มีความสามารถหลายอย่าง เพิ่มเลือดและความถึกต่อเวท ลดคูลดาวน์สกิล แล้วยังทำให้เลือดเด้งดีขึ้นทั้งจากดูดเลือด ฮีล และอัตโนมัติ แต่ควรระวังเรื่องไม่เพิ่ม Armor และไม่เสริม Attack
Randuin’s Omen (2800)
+400 Max Health
+50 Armor
- Armored: ลดความเสียหายคริติคัล 15%
- Cold Steel: เมื่อถูกโจมตีปกติ จะทำให้ศัตรูตีช้าลง 15% นาน 1.5 วินาที
เกราะถึกช่วยรับมือศัตรูได้ดีขึ้น ลดคริติคัลและตีช้าลง ถือเป็นเกราะป้องกันที่ดี
Thornmail (2800)
+200 Max Health
+75 Armor
Thorns: เมื่อโดนโจมตีปกติ สะท้อนเป็นเวท 25 (+10% โบนัสเกราะ) และทำให้ศัตรูที่โจมตีติดสถานะ Grievous Wounds 1 วินาที (สถานะ “Grievous Wounds” จะรับผลการฮีลลดลง 40%)
เกราะป้องกันที่ดีอีกเกราะ เน้นค่า Armor เป็นหลัก เหมาะกับรับมือพวก ADC หรือ Fighter ที่เริ่มโหด
Frozen Mallet (3000)
+550 Max Health
+25 Attack Damage
Icy: โจมตีศัตรูจะทำให้เดินช้าลง 40% นาน 1.5 วินาที (ถ้าเป็นตีไกลจะมีผลลดแค่ 20%)
ของช่วยสโลว์ฝ่ายศัตรูแล้วยังเพิ่มพลังโจมตี ป้องกันโดนไล่ตามได้ดี
Warmog’s Armor (2850)
+650 Max Health
+200% Health Regen
+10 Ability Haste
Warmog’s Heart: ถ้ามี HP Max เกิน 2,500 หน่วย ระหว่างไม่ได้รับความเสียหาย 6 วินาทีขึ้นไป จะฟื้นเลือดทีละ 5% ของเลือดสูงสุด
เกราะเพิ่มเลือดสายแทงค์ เพิ่มเลือด เด้งไว เหมาะกับฟาร์มระยะยาว แล้วยังลดคูลดาวน์ ไม่ควรใช้กับแชมเปี้ยนที่เลือดน้อยกว่า 2,500
Sterak’s Gage (3000)
+400 Max Health
- Heavy Handed: +50% Base Attack Damage (เฉพาะสายตีใกล้)
- Lifeline: ถ้าเลือดน้อยกว่า 35% สร้างเกราะรับความเสียหาย 75% มีผล 3 วินาที (คูลดาวน์ 90 วินาที)
- Sterak’s Fury: ถ้า Lifeline แสดงผล เพิ่มผลต้านสถานะ (Tenacity) +30% นาน 3 วินาที
- ซื้อได้เฉพาะสายตีใกล้ (Melee) เท่านั้น
ของเฉพาะสายตีใกล้ เพิ่มแต่เลือด แต่มีความสามารถเสริมพลังโจมตีค่อนข้างดี ใช้รับมือในศึกหนักได้ดี ราคาค่อนข้างสูง
Iceborn Gauntlet (2700)
+50 Armor
+450 Max Mana
+25 Ability Haste
- หลังใช้สกิล จะเสริมการโจมตีปกติครั้งต่อไปใน 10 วินาที จะสร้างความเสียหายโบนัส 100% ของกายภาพ โดนรอบตัวศัตรูเท่ากัน แล้วสโลว์ 30% นาน 2 วินาที
- ระยะ 180 (+55% Bonus Armor) มีคูลดาวน์หลังโจมตีแบบเสริมพลัง 1.5 วินาที
เกราะสายเวท มีผลสโลว์แล้วยังลดคูลดาวน์ได้เยอะ เหมาะกับเมจที่เน้นโจมตี
Dead Man’s Plate (2900)
+300 Max Health
+50 Armor
- Momentum: การเดินจะสะสม Stack ที่ 100 Stack จะเดินเร็ว +50 เมื่อโจมตีจะได้โบนัสเวทเท่า Stack ที่สะสม (ค่าที่สะสมจะลดเมื่อไม่ได้เดิน)
- Crushing Blow: โจมตีปกติจะใช้ค่าโมเมนตัมทั้งหมด มีผลสโลว์ 50% นาน 1 วินาที
เกราะช่วยให้เดินเร็วขึ้นในส่วนก่อนเข้าปะทะศัตรู เหมาะกับพวกล่าศัตรูในช่วงกลางเกม
Adaptive Helm (2800)
+300 Max Health
+100% Health Regen
+60 Magic Resistance
- Adaptive: เมื่อโดนเวทเดิม จะลดความแรงและผลจากเวท 15% นาน 4 วินาที (นับแยกตามแหล่งที่โดน)
ของป้องกันพวกสายเวท โดยเฉพาะพวกที่โจมตีด้วยเวทคูลดาวน์น้อยซ้ำๆ
Abyssal Mask (2800)
+300 Max Health
+40 Magic Resistance
+300 Max Mana
+10 Ability Haste
- Eternity: ฟื้นมานา 15% ของความเสียหายที่ได้รับจากแชมเปี้ยน ฟื้นเลือดเท่ากับ 20% ของมานาที่ใช้ (ไม่เกิน 25 ต่อการสกิล)
- Abyssal: แชมเปี้ยนศัตรูในระยะ 325 โดนเวทแรงขึ้น 15%
ของกันเวทที่ช่วยลดคูลดาวน์ แล้วเพิ่ม HP/MP มีผลดีบัฟศัตรูและฟื้นฟู
Zeke’s Convergence (2800)
+40 Armor
+40 Magic Resistance
+150 Max Mana
+10% Cooldown Reduction
- Harbinger: เมื่อใช้สกิลอัลติเมท ตนเองและพรรคพวก 1 คนที่มี AD สูงสุด จะได้บัฟพิเศษนาน 10 วินาที โดยรอบตัวเราระยะ 300 จะโดน Frost (สโลว์ 20%) และเพื่อนจะโจมตีปกติติด Fire (เบิร์น 30% ของเวท, 2s)
- Frostfire Covenant: ศัตรูที่โดนทั้ง Frost และ Fire จะโดนดีบัฟแรงขึ้น เป็นสโลว์ 40% และ เบิร์น 40%
เกราะป้องกันเวท ลดคูลดาวน์ เมื่อใช้อัลติเมทจะได้ผลพิเศษ ควรใช้เมื่อมีเพื่อนสาย ADC ใกล้ๆ
Protector’s Vow (2700)
+350 Max Health
+40 Armor
+10 Ability Haste
- Protector: เมื่อตนหรือพรรคพวกใกล้ๆ โดนโจมตี จะสร้างเกราะ 125 (+ 20% โบนัส HP และ + 15% AP) และโบนัสเดิน 20% นาน 1.5 วินาที (สกิลมีคูลดาวน์ 30 วินาที)
ของช่วยป้องกันที่ลดคูลดาวน์ได้ดี มีผลซัพพอร์ตด้านเกราะให้ตนและเพื่อน
Winter’s Approach (2600)
+40 Armor
+450 Max Mana
+10 Ability Haste
- AWE: ได้โบนัส Armor เท่า 1% ของมานาสูงสุด หลังใช้สกิลจะได้มานาคืน 15%
- Mana Charge: ทุก 4 วินาทีจะได้ 1 ชาร์จ สะสมได้ 3 ชาร์จ เมื่อโจมตีปกติหรือใช้มานา จะใช้ 1 ชาร์จ แล้วได้ +15 มานา, สูงสุด 700 มานา
- ถือไอเทม AWE ได้เพียง 1 ชิ้น
- ไอเทมจะเปลี่ยนเป็น Fimbulwinter เมื่อครบ +700 มานา ได้สกิล Frozen Colossus ทำให้ศัตรูเดินไม่ได้และเราได้โล่ 3 วินาที โล่รับความเสียหาย 150 (+5% มานาที่มี) ต่อแชมเปี้ยนศัตรู มีคูลดาวน์
1015 วินาที มีผลเมื่อเหลือมานาเกิน 20% เท่านั้น
เกราะสายเวทที่มีพลังป้องกันดีตามค่า MP สูงสุด เห็นผลหลังนำเกราะไปใช้ระยะหนึ่งจนได้ราวๆ 47 ชาร์จ (ราวๆ 3-4 นาที ถ้าได้ตีตลอดโดยไม่ตาย) จะกลายเป็นเกราะที่เอา MP มาเป็นโล่ได้
ตารางเปรียบเทียบ Stat เกราะ
ไอเทมอัพเกรด | ราคา | Armor | กันเวท | Max HP | Attack Damage | ฟื้นเลือด | Max MP | Ability Haste |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Guardian Angel | 3100 | 40 | 40 | |||||
Sunfire Cape | 2800 | 40 | 400 | |||||
Spirit Visage | 2900 | - | 45 | 350 | 100% | 10 | ||
Randuin's Omen | 2800 | 50 | 400 | |||||
Thornmail | 2800 | 75 | 200 | |||||
Frozen Mallet | 3000 | - | 550 | 25 | ||||
Warmog's Armor | 2850 | - | 650 | 200% | 10 | |||
Sterak's Gage | 3000 | - | 400 | |||||
Iceborn Gauntlet | 2700 | 50 | 450 | 25 | ||||
Dead Man's Plate | 2900 | 50 | 300 | |||||
Adaptive Helm | 2800 | - | 60 | 300 | 100% | |||
Abyssal Mask | 2800 | - | 40 | 300 | 300 | 10 | ||
Zeke's Convergence | 2800 | 40 | 40 | 150 | 10 | |||
Protector's Vow | 2700 | 40 | 350 | 10 | ||||
Fimbulwinter | 2600 | 40 | 450 | 10 |
เกราะพื้นฐาน
- Ruby Crystal
- Cloth Armor
- Null-Magic Mantle
เกราะระดับกลาง
- Bami’s Cinder
- Spectre’s Cowl
- Kindlegem
- Giant’s Belt
- Warden’s Mail
- Catalyst of Aeons
- Chain Vest
- Bramble Vest
- Jaurim’s Fist
- Negatron Cloak
- Glacial Shroud
คลิปแนะนำของป้องกัน