Held Item เป็นไอเทมที่ซื้อได้ตั้งแต่ต้นๆ เกม โดยจะมีผลกับความเก่งของตัวละครพอสมควร ยิ่งหลังเลเวล 10 พอใส่ได้ 3 ช่องจะเห็นความจำเป็นมากขึ้น ถือเป็นสิ่งที่ต้องคิดเยอะหน่อย เพราะถ้าอัพผิดจะเสียเวลาในการหา Coin มาอัพ ที่สำคัญตอนเริ่มเกมจะมี License อัพเลเวล 30 ยาว 1 สัปดาห์ให้ด้วย แล้วยังมี Super Held Item ที่เพิ่มเป็นเลเวล 30 ทันทีอีก ถ้ากดใช้โดยไม่รู้เลยว่าควรใช้กับไอเทมไหน อาจจะมาเสียใจภายหลังได้
Tier List
เป็นแค่ไกด์ความคุ้มค่าในแพตช์นั้นๆ เท่านั้น ส่วนใหญ่จะโดนปรับความสามารถและความนิยมจะเปลี่ยนในแพตช์ต่อไป แล้วยังขึ้นกับความสามารถของโปเกมอนที่เล่น
คำแนะนำ / เรื่องน่ารู้
- สำหรับคนที่ไม่ชัวร์ว่าจะเล่นสายไหนดี แนะนำให้อย่าเพิ่งรีบอัพไอเทมเหล่านี้
- ถ้าเล่นทุกสาย อาจอัพกระจายๆ ตามเมต้าไปก่อน ยึดโปเกมอนที่มีครอบครองและเล่นบ่อยเป็นหลัก
- สายฟรี อาจเล็งที่เลเวล 20 แล้วอัพหลายชิ้น เพราะเลเวล 21-30 ใช้ของเยอะมาก ถ้าอัพ 30 หนึ่งชิ้น อาจอัพอย่างอื่นที่เลเวล 40 ได้ 4 ชิ้นกว่าๆ
- ไอเทมหลายชิ้นหาได้จาก Event มือใหม่
- ตอนเริ่มเกมจะมี License อัพเลเวล 30 ยาว 1 สัปดาห์ให้ถึงสามอัน เลือกอัพอันที่ต้องการเพื่อใช้ในการต่อสู้
- ผู้เล่นใหม่ ถ้าไม่มีแผนจะรีบซื้อโปเกมอนตัวใหม่ (หรือตั้งใจเติมเงินซื้อโปเกมอน) อาจเก็บ Coin ซื้อในร้านมาเก็บไว้ก่อน โดยถ้าไม่ซื้อโปเกมอน 1 ตัว จะซื้อไอเทมได้ 6-8 ชิ้น และเซ็ตไอเทม 3 Slot ตอนเลเวล 10 ง่ายขึ้น
- ก่อนซื้อไอเทมในร้าน เช็ค ภารกิจ Beginner Challenge ก่อน มีไอเทมถึง 6 ชิ้นใน 6 วัน และหลายอันเป็น Tier สูง (ถ้ารีบ จะซื้อก่อน แล้วค่อยรับชิ้นที่ 2 เพื่อเอา Coin คืนก็ได้)
Cost ในการอัพเกรด
- เลเวล 2-10 รวมใช้ 82 Enhancer Upgrade
- เลเวล 11-20 รวมใช้ 485 Enhancer Upgrade (รวมตั้งแต่เริ่ม = 567)
- เลเวล 21-30 รวมใช้ 2,020 Enhancer Upgrade (รวมตั้งแต่เริ่ม = 2587)
ตีบวกไม่มีแตก แต่ของที่ใช้อัพเกรดค่อนข้างแพง ถึงแลกด้วย Ticket ในร้านค้าได้ในอัตรา 1:1 แต่ก็เปลือง Ticket
ราคาไอเทม
ทุกชิ้นราคา 1,000 Aeos Coins หรือ 650 Aeos Tickets กรณีซื้อไอเทมก่อน แล้วได้ซ้ำจาก Event จะได้รับเป็น 1,000 Aeos Coins แทนชิ้นที่สอง
Tier Lists
พิจารณาจากความคุ้มค่าที่น่ากดใช้ถึงเลเวล 30 ขึ้นกับตัวที่เล่น ถ้าเล่นหลายสายอาจเลือกอัพกระจาย ไอเทมเหล่านี้เปลี่ยนอันดับเสมอขึ้นกับแพตช์และเมต้าเกมในช่วงนั้น
Tier S
|
Buddy Barrier
- Stat: HP +(200/400/600)
- ความสามารถ: เมื่อใช้ Move ทั้งตนเองและพรรคพวกอีกคนในระยะ ที่มี HP น้อยสุด จะได้โล่ (20/30/40)% ของ HP สูงสุด
- หาได้จาก: Shop
- ข้อดี: สุดยอดไอเทมซัพพอร์ต ที่ช่วยทีมได้ดี ไอเทมยอดนิยมของหลายคน
|
|
Focus Band
- Stat: Def +(10/20/30), Sp.Def +(10/20/30)
- ความสามารถ: เมื่อ HP เหลือ 25% หรือน้อยกว่า ทุกวินาที จะฟื้นพลัง (8/11/14)% ของค่า HP ที่เสียไป นาน 3 วินาที (CD: 138s)
- หาได้จาก: Shop
- ข้อดี: ไอเทมช่วยเอาตัวรอดที่ดีชิ้นหนึ่ง ถึงทั้งเกมอาจมีโอกาสใช้ได้แค่ 1-2 ครั้ง แต่ช่วยให้เอาตัวรอดตอนปะทะมากขึ้น
|
|
Wise Glasses
- Stat: Sp. Attack +(19/29/39)
- ความสามารถ: เพิ่ม SP Attack (3%/5%/7%)
- หาได้จาก: ภารกิจ Beginner’s Challenge Day 2 หรือ Shop
- ข้อดี: เหมาะกับสาย SP มาก ซึ่งมีในหลายสาย แล้วยังมีผลต่อซัพพอร์ตอย่างเพิ่มความแรงฮีล
|
|
Scope Lens
- Stat: Critical Hit Rate +(2%/4%/6%), Critical Hit Damage +(4%/8%/12%)
- ความสามารถ: เมื่อโจมตีพื้นฐานแล้วติดคริติคัล ความเสียหายจะรุนแรงขึ้น
- หาได้จาก: ภารกิจ Beginner’s Challenge Day 3 หรือ Shop
- ข้อดี: ไอเทมสำคัญสำหรับสายคริติคัล
- Tips: ถ้าใช้คู่กับ Muscle Band ให้เรียง Scope Lens ไว้ที่สล็อต 1 จะได้ความเสียหายแรงกว่า
|
|
Muscle Band
- Stat: Attack +(5/10/15), Attack Speed +(2.5%/5%/7.5%)
- ความสามารถ: เมื่อโจมตีพื้นฐาน เพิ่มความเสียหาย (1/2/3)% ของค่าพลังชีวิตที่ฝ่ายตรงข้ามเหลือ
- หาได้จาก: ภารกิจ Beginner’s Challenge Day 1 หรือ Shop
- ข้อดี: ช่วยเพิ่มความเสียหายแบบไม่สนใจพลังโจมตีพื้นฐาน ใช้ได้ในหลายสาย
|
|
Choice Specs
- Stat: Sp. Atk +(19/29/39)
- ความสามารถ: เพิ่มความเสียหายของ Move เป้าเดียว (40/50/60) เพิ่มความเสียหายตาม SP. Atk ของโปเกมอน (ราว 21%)
- หาได้จาก: Shop
- ข้อดี: ไอเทมเน้น SP.Atk อีกอันที่เพิ่มความแรงอย่างเดียว ใช้ร่วมกับ Wise Glasses ได้ดี
- Tips: มีผลต่อศัตรูเป้าเดียว ศัตรูที่โดนสกิลพื้นที่ AOE ไม่มีผล, มี Cooldown ราว 8 วินาที แต่ไม่บอกในเกม
|
Tier A
|
Assault Vest
- Stat: HP +(90/180/270), SP. Def +(14/28/42)
- ความสามารถ: ระหว่างที่ไม่ได้ต่อสู้ จะได้รับโล่ป้องกัน Sp. Atk (9%/12%/15%) ของค่า HP สูงสุด
- หาได้จาก: ภารกิจ Beginner’s Challenge Day 6 หรือ Shop
- ข้อดี: ใช้ป้องกันสกิลโดยตรง ทำให้รอดง่ายขึ้นและโดนตอดยากขึ้น
|
|
Score Shield
- Stat: HP +(150/300/450)
- ความสามารถ: ระหว่างที่พยายามทำแต้มที่โกล จะได้โล่ (5%/7.5%/10%) ของค่า HP สูงสุด, ถ้าโล่ยังไม่แตก จะไม่ถูกขวางระหว่างทำแต้ม
- หาได้จาก: Shop
- ข้อดี: ไอเทมช่วยทำแต้มที่ดี โดยเฉพาะตอนเกมตึง หรือตอนแอบไปทำแต้มแล้วเจอศัตรูพอดี
|
|
Energy Amplifier
- Stat: Unite Move Charge Rate +(2%/4%/6%), Cooldown (-1.5%/-3%/-4.5%)
- ความสามารถ: หลังใช้ Unite Move เพิ่มความเสียหาย (7%/14%/21%) นานประมาณ 4 วินาที
- หาได้จาก: Shop
- ข้อดี: ไอเทมที่เหมาะกับโปเกมอนคูลดาวน์สูง, ใช้ร่วมกับ Shell Bell ได้ดี
- Tips: Unite Move Charge Rate ไม่ช่วยเร่งตอนอัตโนมัติหรือตอนตีโปเกมอนป่า, พวก Special Move ลดแค่เล็กน้อยเท่านั้น
|
|
Razor Claw
- Stat: Attack +(5/10/15), Critical-Hit Rate +(1.1%/1.6%/2.1%)
- ความสามารถ: หลังใช้มูฟ การโจมตีพื้นฐาน เพิ่มความเสียหายขั้นต่ำ (10/15/20) และเพิ่มความเสียหายตาม Attack ของโปเกมอน (เพิ่มราว 50%, มีผล 2 วินาที), สาย Melee จะตีสโลว์ประมาณ 1 วินาที
- หาได้จาก: Shop
- ข้อดี: ไอเทมสำหรับสายเน้น Critical และพวก All-Rounder ที่ตีใกล้จะได้รับผลตีสโลว์
|
Tier B
|
Exp. Share
- Stat: HP+240 / Move Speed +150
- ความสามารถ: เมื่อผู้ใส่มี Exp น้อยสุดในทีม จะเพิ่ม Exp (2/3/4) ทุกวินาที ถ้าพรรคพวกเอาชนะโปเกมอนป่าในระยะใกล้ๆ จะได้ Exp เพิ่มจากปกติ
- หาได้จาก: ภารกิจ Beginner’s Challenge Day 4 หรือ Shop
- ข้อดี: ไอเทมสายป้องกันและซัพพอร์ตที่มักเลเวลตามไม่ทัน แล้วยังทำให้เดินเร็วขึ้นตลอดเวลา
- Tips: ถึงเพื่อนร่วมทีมใส่ Exp. Share มา ก็ยังได้ค่าประสบการณ์เพิ่มตามเวลา, ผลการเพิ่ม Exp จะมีต่อเนื่องระหว่างเลเวลน้อยสุด แม้จะมีคนที่ Exp น้อยกว่าก็ยังแสดงผล
|
|
Sp. Atk. Specs
- Stat: Sp. Attack +(8/16/24)
- ความสามารถ: เมื่อทำแต้มที่โกลด์ เพิ่ม Sp. Attack (8/12/16) สะสมได้ 6 Stack (ถาวร)
- หาได้จาก: Shop
- ข้อดี: ไอเทมเพิ่ม Sp. Attack ผลค่อนข้างน้อย แต่ถาวรจนจบเกม
- Tips: ไอเทมไม่สนจำนวนแต้มที่ทำ ถ้ายึดป้อมศัตรูได้ พยายามหาบอลมายัดลงห่วงเรื่อยๆ, ต่อให้ Stack เต็มก็เพิ่มความแรงราว 10% ไม่ได้โหดมาก
|
|
Attack Weight
- Stat: Attack +(6/12/18)
- ความสามารถ: เมื่อทำแต้มที่โกลด์ เพิ่ม Attack (6/12/18) สะสมได้ 6 Stack (ถาวร)
- หาได้จาก: Shop
- ข้อดี: ไอเทมเพิ่ม Attack ผลค่อนข้างน้อย แต่ถาวรจนจบเกม
- Tips: ไอเทมไม่สนจำนวนแต้มที่ทำ ถ้ายึดป้อมศัตรูได้ พยายามหาบอลมายัดลงห่วงเรื่อยๆ, ต่อให้ Stack เต็มก็เพิ่มความแรงราว 10% ไม่ได้โหดมาก
|
|
Shell Bell
- Stat: Sp. Attack +(8/16/24), Cooldown -(1.5%/3%/4.5%)
- ความสามารถ: เมื่อ Move โดยศัตรู ฟื้น HP ขั้นต่ำ (45/60/75) และเพิ่มตาม Sp. Attack ของโปเกมอน (CD: 10 วินาที)
- หาได้จาก: ภารกิจ Beginner’s Challenge Day 5 หรือ Shop
- ข้อดี: ไอเทมลดคูลดาวน์ใช้ร่วมกับ Energy Amplifier ได้ มีผลช่วยฮีลเล็กน้อยแต่เอาตัวรอดได้บางครั้ง
|
|
Weakness Policy
- Stat: HP +(110/160/210), Attack +(5/10/15)
- ความสามารถ: เมื่อโดนความเสียหาย เพิ่ม Attack ขั้นต่ำ (2%/2.5%/3%) สะสมได้ 4 Stack มีผลนาน 3 วินาที (ต่อเวลาทุกครั้งที่โดนโจมตี)
- หาได้จาก: Shop
- ข้อดี: ไอเทมเพิ่มโจมตีที่ดีโดยเฉพาะตัวที่โดนโจมตีบ่อยอย่าง Defender แต่ผลไม่ค่อยโหดมาก
|
Tier C
|
Rocky Helmet
- Stat: HP +(90/180/270), Defend +(14/28/42)
- ความสามารถ: เมื่อได้รับความเสียหาย สร้างความเสียหาย (3%/4%/5%) ของค่า HP สูงสุดของโปเกมอนที่โจมตีใส่ (CD ประมาณ 3 วินาที)
- หาได้จาก: Shop
- ข้อดี: ไอเทมแทงค์ที่ดี แต่มีเงื่อนไขกว่าที่เห็น อย่าง มีผลเมื่อโดนเกิน 10% ของ HP และไม่ได้สะท้อนทุกการโจมตี
|
|
Aeos Cookie
- Stat: HP +(80/160/240)
- ความสามารถ: เมื่อทำแต้มที่โกลด์ เพิ่ม HP (100/150/200) สะสมได้ 6 Stack (ถาวร)
- หาได้จาก: Shop
- ข้อดี: ไอเทมเพิ่มเลือดถาวร โดยไม่สนแต้มที่ทำ แต่ประโยชน์น้อยเกินไป ไม่ช่วยทีม
|
|
Float Stone
- Stat: Attack +(8/16/24), Movement Speed +(40/80/120)
- ความสามารถ: ระหว่างไม่ต่อสู้ เพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ (10/15/20)%
- หาได้จาก: Shop
- ข้อดี: เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ โดยเฉพาะเลนกลางที่วิ่งเข้าไปช่วยอีก 2 เลนได้ แต่ไม่ค่อยเห็นความแตกต่าง
- Tips: ไอเทมไม่แสดงผลใน Lane Flux ของฝ่ายเดียวกันที่เพิ่มความเร็วอยู่แล้ว, หลังสู้ต้องรอ 8 วินาที ถึงจะถือว่าออกจากการต่อสู้
|
|
Leftovers
- Stat: HP +(80/160/240), HP Recover +(3/6/9)
- ความสามารถ: ระหว่างไม่ต่อสู้ ฟื้น HP (1/1.5/2)% ของค่า HP สูงสุดในทุกวินาที
- หาได้จาก: เริ่มต้น
- ข้อดี: ไอเทมเริ่มต้น ช่วยให้ยืนเลนได้นาน (ถ้าอัพไอเทมสักเลเวล 10+ จะเห็นผล) ไม่เหมาะในระยะยาว
|
เซ็ตไอเทมยอดนิยม
พวกอันดับไอเทมคุ้มสุดในตารางข้างต้น จะไม่ค่อยมีความหมายถ้าคุณเล่น 1-2 สายเป็นหลัก ถ้าเน้น Attack พวกสายป้องกันจะยังไม่ค่อยจำเป็น
พวกเซ็ตไม่มีสูตรตายตัว มีหลายความเห็นและขึ้นกับทีม แล้วยังมีการปรับเปลี่ยนตามแพตช์ อาจดูเซ็ตตัวอย่างในเกม (ดูจากผู้เล่นจริง ไม่ใช่ที่ระบบ Recommend) ทั้งนี้จะต่างกันตามวิธีเล่นของแต่ละคน มีทั้งคนที่ชอบสมดุล หรือเน้นบุกเต็มอัตราไม่กลัวตาย
(หัวข้อเซ็ตไอเทม จะอัพเดตภายหลัง)
อ้างอิงข้อมูลจาก: Game8, ภาพจาก TierMaker