Skip to content

แนวทางเล่นเด็ค Cyber Dragon

  • by
Cyber Dragon Deck

เด็ค Cyber Dragon จากอนิเมะที่เล่นง่ายเด็คและเน้นเอาพลังเข้าสู้ บ่อยครั้งที่สามารถทำ OTK จบได้ในเทิร์นเดียว  ของที่ใช้ก็คราฟท์ไม่ยากมากหาได้จากเซ็ตเดียว ยกเว้นบางใบที่ต้องใช้ UR ถือเป็นเด็คที่เหมาะกับมือใหม่และคนที่ชอบเด็คแนวนี้

 

ตัวอย่างเด็ค

Monster

3 Cyber Dragon
3 Cyber Dragon Core
3 Cyber Dragon Drei
3 Cyber Dragon Vier
3 Cyber Dragon Nachster
2 Cyber Dragon Herz

3 Maxx “C”
2 Ash Blossom & Joyous Spring
3 Galaxy Soldier

Spell

3 Cyber Emergency
3 Machine Duplication
1 Cyberload Fusion
3 Twin Twisters
1 Overload Fusion

Trap

1 Cybernetic Overflow
3 Lost Wind

Extra

1 Cyber Eternity Dragon
1 Chimeratech Megafleet Dragon
1 Chimeratech Overdragon
1 Cyber Twin Dragon
1 Chimeratech Fortress Dragon
2 Chimeratech Rampage Dragon
2 Cyber Dragon Infinity
2 Cyber Dragon Nova
2 Cyber Dragon Sieger
1 Salamangreat Almiraj
1 Predaplant Verte Anaconda

ตัวอย่างเด็คแบบอื่น: YGO Pro


หาการ์ดได้ไหน ?

การ์ดส่วนใหญ่หาได้จาก Secret Pack ที่ชื่อ Pearlescent Cyber Dragons ส่วนการ์ดที่เหลือคราฟท์เอา


แนวทางเล่น

Cyber Dragon ตัวเล็ก เรียกตัวใหญ่

ตัวหลัก ไม่ค่อยมีบทบาท นอกจากลงแบบพิเศษตอนหน้าว่างมารอฟิวชั่ว

  • Cyber Dragon (5 ดาว) ถ้ามีแค่อีกฝ่ายที่มีมอนสเตอร์ อัญเชิญแบบพิเศษลงมาในสนามได้

ทีเด็ดจะอยู่กับพวกตัวเล็ก มีความสามารถพิเศษทุกใบ ทำคอมโบกันได้ มีความสามารถคล้ายกัน

  • พวกตัวเล็กทุกใบนับเป็นการ์ดชื่อ “Cyber Dragon” ไม่ว่าจะอยู่ในสนามหรือสุสาน
  • บางใบเมื่อเล่นเอฟเฟกต์บางอย่าง จะทำให้อัญเชิญแบบพิเศษไม่ได้จนจบเทิร์น แต่ยกเว้นเผ่า Machine

ความสามารถหลายตัวจะช่วยให้มี “Cyber Dragon” 2 ตัวบนสนาม และสามารถ เอ็กซีด หรือ ทำพิธีกรรม เรียกใหญ่กว่าออกมาได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

 

Cyber Dragon ตัวจิ๋วที่นิยมใช้ จะเป็นตัวที่เรียกพวกได้

  • Cyber Dragon Core ลงสนามปกติ ใช้หา เวท/กับดัก Cyber, เลือก Banish จากสุสาน หา Cyber Dragon 1 ใบ จากเด็คมาลงสนามได้
  • Cyber Dragon Nachster ทิ้งการ์ดใบอื่น เพื่อเรียกการ์ดใบนี้จากบนมือลงสนามแบบพิเศษได้, ถ้าอัญเชิญแบบปกติหรือพิเศษ เลือกตัวพลัง 2100 ATK หรือ DEF จากสุสานกลับขึ้นมาสนาม
  • Cyber Dragon Herz ความสามารถสองอย่างใช้ได้เทิร์นละอย่าง (1) ถ้าอัญเชิญแบบพิเศษ จะเป็นเลเวล 5 จนจบเทิร์น (2) ถ้าลงสุสาน นำการ์ด Cyber Dragon 1 ใบ จากเด็คหรือสุสานขึ้นมือ

ตัวเสริมพวก Machine ที่ไม่ใช่พวกมังกรไซเบอร์

  • Cyber Pharos อัญเชิญแบบพิเศษจากบนมือ โดยบูชายัญ 1 Machine Monster ได้, แต่ละเทิร์นใน Main Phase ใช้ Fusion Monster จาก Extra Deck โดยใช้มอนสเตอร์ในมือหรือสนามเป็นวัตถุดิบ, เมื่อมอนสเตอร์ฟิวชั่นโดนทำลายจากการต่อสู้ เลือก Banish การ์ดใบนี้จากสุสาน เพื่อหา Power Bond 1 ใบจากเด็คขึ้นมือ (ใช้ Effect การ์ดชื่อนี้ได้เทิร์นละครั้ง)
  • Galaxy Soldier อัญเชิญแบบพิเศษโดยส่งมอนสเตอร์ Light จากมือลงสุสาน แล้วอยู่ในสภาพตั้งป้องกัน, เมื่ออัญเชิญแบบพิเศษ หามอนสเตอร์ Galaxy จากเด็คขึ้นมือ

 

You can send 1 other LIGHT monster from your hand to the GY; Special Summon this card from your hand in Defense Position. When this card is Special Summoned: You can add 1 “Galaxy” monster from your Deck to your hand. You can only use this effect of “Galaxy Soldier” once per turn.

 

ตัวเลือกอื่น หาพวกไม่ได้ อาจไม่ใช้หรือใส่นิดหน่อย

  • Cyber Dragon Vier ถ้าเรียกไซเบอร์ดราก้อนตัวอื่น ลงมาตั้งป้องกันแบบพิเศษจากบนมือได้, พวก Cyber Dragon ทุกตัว +500 ATK/DEF
  • Cyber Dragon Drei เปลี่ยนพวกไซเบอร์ดราก้อนในสนามให้เป็นเลเวล 5, ถ้าการ์ดโดน Banish เลือก Cyber Dragon 1 ตัว ไม่สามารถโดนทำลายจากการต่อสู้หรือการ์ดได้จบเทิร์น
  • Cyber Dragon Zwei เพิ่ม ATK 300 ระหว่างโจมตีมอนสเตอร์ฝ่ายตรงข้าม, เทิร์นละครั้ง เปลี่ยนชื่อตนเป็น Cyber Dragon ได้โดยโชว์การ์ดเวทบนมือ, การ์ดใบนี้ในสุสานจะชื่อ Cyber Dragon

 

การ์ดเวทช่วยเหลือ

จุดเด่นหลักๆ จะเป็นการ์ดช่วยเรียกหาพวกเพิ่ม ส่วนการป้องกัน-เพิ่มพลัง จะพิจารณาเป็นทางเลือกเสริม

การ์ดช่วยเรียกพวก

  • Cyber Emergency เวทหาการ์ด Cyber Dragon จากเด็คขึ้นมือ ถ้าถูกอีกฝ่ายขวางการ์ดและลงสุสาน สามารถทิ้งการ์ดเพื่อนำกลับขึ้นมือ
  • Machine Duplication ใช้เรียกตัวที่ ATK ตั้งแต่ 500 ลงมา จากเด็คเพิ่มได้อีก 2 ตัว (มอนสเตอร์จะใช้ชื่อเป็นไซเบอร์ดราก้อนทุกตัว จึงเรียก Cyber Dragon ตัวหลักมาได้)

ใบฟิวชั่น

  • Cyberload Fusion ใบเรียกฟิวชั่นมอนสเตอร์ที่ต้องใช้ Cyber Dragon เรียก โดยใช้วัตถุดิบจากมือหรือโซน Banish เอากลับเข้าเด็ค หลังใช้จะตีไม่ได้ในเทิร์นนั้น
  • Overload Fusion ใบเรียกฟิวชั่นมอนสเตอร์ Dark/Machine จาก Extra Deck โดยใช้วัตถุดิบในสุสานและสนาม (พวกชื่อ Chimeratech ทุกตัวเป็นธาตุมืด)
  • Power Bond ใบเรียกฟิวชั่นมอนสเตอร์ Machine จาก Extra Deck โดยใช้มอนสเตอร์จากมือและสนามเป็นวัตถุดิบ ได้ ATK เพิ่มเท่ากับมอนสเตอร์ที่เป็นวัตถุดิบ เมื่อจบเทิร์น ผู้ใช้จะโดนความเสียหายเท่า ATK (ใช้เป็น OTK แต่เป็นใบที่เสี่ยงสูง)

ตัวเลือกอื่น

  • Cyber Repair Plant ถ้า Cyber Dragon อยู่ในสุสาน สามารถเลือกได้ 1 ใน 2 อย่าง แต่ถ้ามีตั้งแต่ 3 จะเลือกได้ทั้งสองความสามารถตามลำดับ (1) เอามอนสเตอร์ Light Machine จากเด็คขึ้นมือ (2) เลือกมอนสเตอร์ Light Machine จากสุสานเข้าเด็ค
  • Cyber Revsystem อัญเชิญ Cyber Dragon แบบพิเศษจากมือหรือสุสาน ไม่ถูกทำลายโดย Effect Card
  • Limiter Removal มอนสเตอร์เผ่า Machine ของเราทั้งหมด เพิ่ม ATK สองเท่า ระหว่างจบเทิร์นทำลายมอนสเตอร์เหล่านี้นั้นหมด (เหมาะกับเด็ค OTK)

การ์ดกับดักที่นิยม

  • Lost Wind เลือกมอนสเตอร์อัญเชิญพิเศษ 1 ตัว ขัด Effects พร้อมลด ATK ครึ่งนึง, ถ้ามีมอนสเตอร์อัญเชิญแบบพิเศษจาก Extra Deck ศัตรู ในขณะการ์ดใบนี้อยู่ในสุสาน (ยกเว้นช่วง Damage Step) สามารถ Set การ์ดใบนี้ได้ แต่ต้อง Banish หลังใช้

เนื่องจากพวก Cyber Dragon ขาดเวทขัดโดยตรง การใช้พวก Twin Twisters หรือการขวางทำลายโซนเวท/กับดักอื่น จะช่วยได้เยอะ

 

XYZ/Fusion/Link ลูกเล่นมากมาย

ตัวปิดเกมของ Cyber Dragon มีเยอะมาก ตามสถานการณ์ ส่วนใหญ่เน้นพลังและโจมตีหลายครั้งเข้าสู้ บางตัวเป็นตัวขัดยอดเยี่ยม

 

XYZ

  • Cyber Dragon Nova (5 ดาว, 2100/1600) สละตัวที่ติดอยู่ตัว ชุบ 1 ตัว ก่อนเรียก Infinity
  • Cyber Dragon Infinity (6 ดาว, 2100/1600) เรียกโดยใช้ Cyber Dragon Nova ได้, มี ATK 200 ตาม Xyz Material ที่มี, ดูดศัตรูที่ตั้งโจมตีมาเป็น Material ได้เทิร์นละตัว, สละตัวที่ติดเพื่อขัดผล Effect แล้วทำลายการ์ดใบนั้นทิ้ง

 

LINK

  • Cyber Dragon Sieger (LINK-2, 2100) ถ้ายังไม่ได้สั่งโจมตี (Quick Effect) เพิ่ม 2100 ATK/DEF และไม่มีผู้เล่นคนไหนได้รับ Battle Damage จากมอนสเตอร์ตนนี้

 

ฟิวชั่น

พวก Cyber ธาตุแสง / ใช้ Cyberload Fusion เรียก

  • Cyber Twin Dragon (8 ดาว, 2800/2100, CD+CD) ตีได้เทิร์นละ 2 ครั้ง (การ์ดต้องเรียกตามเงื่อนไข Fusion เท่านั้น)
  • Cyber End Dragon (10 ดาว, 4000/2800, 3CD) ตีทะลุความเสียหายตัวที่ป้องกัน (การ์ดต้องเรียกตามเงื่อนไข Fusion เท่านั้น)
  • Cyber Eternity Dragon (10 ดาว, 2800/4000, 1CD+2MC) ถ้ามีฟิวชั่น Machine ในสุสาน ศัตรูไม่สามารถเล็งด้วยการ์ด และไม่โดนทำลายด้วยการ์ด Effect, ถ้าเรียกด้วยฟิวชั่นที่เราคุมแล้วลงสุสานโดยการ์ดศัตรู อัญเชิญแบบพิเศษ Cyber Dragon จากมือ เด็ค หรือสุสาน, สามารถ Banish การ์ดใบนี้ในสุสาน ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถเล็งมอนสเตอร์ฟิวชั่นของเราด้วยการ์ด และไม่โดนทำลายด้วยการ์ด Effect จนจบเทิร์น

 

พวก Chimeratech ธาตุมืด / ใช้ Overload Fusion เรียก

  • Chimeratech Rampage Dragon (5 ดาว, 2100/1600, 2CD ขึ้นไป) ถ้าเรียกด้วยฟิวชั่น เลือกทำลาย เวท/กับดัก ตามจำนวนวัตถุดิบที่ใช้อัญเชิญ, แต่ละเทิร์นสามารถส่งมอนสเตอร์ Light 1-2 ตัวจากเด็คลงสุสาน สามารถตีเพิ่มได้อีก 1-2 ครั้งตามการ์ดที่ลงสุสาน (การ์ดต้องเรียกตามเงื่อนไข Fusion เท่านั้น)
  • Chimeratech Fortress Dragon (8 ดาว, 0/0, CD+1MC ขึ้นไป) เลือกใช้วัตถุดิบเป็นมอนสเตอร์ตามเงื่อนไขทั้งสองฝ่ายลงสุสาน, มี ATK = 1000 x จำนวนการ์ดวัตถุดิบ (การ์ดใบนี้ใช้เป็นวัตถุดิบในการฟิวชั่นไม่ได้)
  • Chimeratech Overdragon (9 ดาว, ?/?, CD+1MC ขึ้นไป) เมื่อเรียกด้วยฟิวชั่น ส่งการ์ดทั้งหมดที่เราควบคุมลงสุสาน, ATK/DEF = 800 X จำนวนการ์ดวัตถุดิบ, ทุกเทิร์น สามารถโจมตีได้เท่าจำนวนการ์ดที่ฟิวชั่น (ต้องเรียกด้วยฟิวชั่น ห้ามเรียกด้วยวิธีอื่น)
  • Chimeratech Megafleet Dragon (10 ดาว, 0/0, CD+1EX ขึ้นไป) เลือกใช้วัตถุดิบเป็นมอนสเตอร์ตามเงื่อนไขทั้งสองฝ่ายลงสุสาน, มี ATK = 1200 x จำนวนการ์ดวัตถุดิบ (การ์ดใบนี้ใช้เป็นวัตถุดิบในการฟิวชั่นไม่ได้)

 

หมายเหตุ: วัตถุดิบที่ใช้ฟิวชั่น CD = Cyber Dragon / MC = Machine Monster / ขึ้นไป = ใช้เกินที่กำหนดได้ / EX = มอนสเตอร์ใน Extra Monster Zone

 

*** รายละเอียด จะเพิ่มภายหลัง ***

 

คลิปตัวอย่าง

แนวทางเล่นภาษาไทย

 

ข้อมูลการ์ดภาษาอังกฤษ : YuGiOh Card Guide, Wikia

Exit mobile version